Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu nhiều hạng mục ngàn tỷ ở cầu Phước An

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Gói thầu xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy) thuộc dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai trị giá hơn 1.811 tỷ đồng sẽ đóng thầu vào 15 giờ ngày 26/5/2023.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố thông báo mời thầu gói thầu xây lắp cầu chính thuộc dự án cầu Phước An. Cụ thể, Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo mời gói thầu xây lắp cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy) thuộc dự án cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Theo thông báo mời thầu, gói thầu sẽ đóng thầu vào 15h ngày 26/5/2023, thời gian thực hiện hợp đồng 48 tháng, bảo đảm dự thầu 36 tỷ đồng. Tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Liên Hiệp, địa chỉ số 162 Bình Giã, phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là gói thầu lớn nhất trong số 30 gói thầu thuộc dự án cầu Phước An trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt ngày 1/11/2022. Giá gói thầu tại kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 1.600 tỷ đồng, dự toán được duyệt sau khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là hơn 1.811 tỷ đồng.

Trước đó, gói thầu xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ T36 - T37 đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu. Gói thầu có giá tại kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 985 tỷ đồng, dự toán điều chỉnh là 1.109 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có một nhà thầu tham dự và trúng thầu là liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 với giá 1.105 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.075 ngày.

Bà Rịa - Vũng Tàu mời thầu nhiều hạng mục ngàn tỷ ở cầu Phước An ảnh 1
Phối cảnh dự án cầu Phước An.

Trong quý II/2023 còn 2 gói thầu xây lắp cầu dẫn có giá trị hàng trăm tỷ đồng thuộc dự án cũng sẽ được lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, gói thầu cầu dẫn từ trụ T40 - T41 đến trụ T62 giá gói thầu 620 tỷ đồng và gói thầu xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn trị giá 630 tỷ đồng. Gói thầu hạng mục điện chiếu sáng và bê tông nhựa có giá 100 tỷ đồng dự kiến lựa chọn nhà thầu trong quý III/2024. Ngoài ra, nhiều gói thầu tư vấn, bảo hiểm công trình thuộc dự án cũng sẽ lần lượt được mời thầu trong thời gian tới.

Dự án cầu Phước An được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt ngày 4/1/2022, theo kế hoạch ban đầu khởi công tháng 9/2022. Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục chuyển đổi đất rừng nên chưa thể khởi công. Dự kiến, dự án cầu Phước An sẽ được khởi công vào ngày 18/6.

Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp quyết định đầu tư. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Tổng diện tích dự án là 13,19 ha, trong đó phạm vi thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 4,67 ha.

Cầu Phước An có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có vận tốc 70km/h.

Theo thiết kế, phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tháp cầu trụ chính cầu Phước An làm bằng bêtông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng “Ngọn lửa - Cánh buồm” theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt. Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, công trình sẽ khởi công khi được bố trí vốn và hoàn thành công trình sau 5 năm thi công.

Hơn 10 năm qua, hệ thống cảng biển container nước sâu Cái Mép-Thị Vải đã đi vào hoạt động nhưng mới chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Một trong những nguyên nhân là cảng này thiếu kết nối giao thông với các tỉnh thành miền Đông và miền Tây.

Do đó, cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với khu vực Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng hơn. Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn để thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển.

MỚI - NÓNG