Hàng chục triệu USD 'cứu nạn' tàu trên cạn!

Hàng chục triệu USD 'cứu nạn' tàu trên cạn!
Hai tàu chở dầu thô đóng mới với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng vẫn tiếp tục “nằm ụ” và đang chờ rót thêm hàng chục triệu USD nữa.
 Sau nhiều năm thi công, tàu chở dầu thô 104.000 tấn vẫn chưa thể hoạt động
Tàu chở dầu 105.000 tấn sẽ được “hóa kiếp” thành kho chứa dầu nổi - Ảnh: Hiển Cừ

Ngày 9-11, Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), cho biết đã hoàn tất việc lai dắt tàu chở dầu thô 104.000 tấn từ vịnh Dung Quất vào khu vực ụ nổi của Nhà máy đóng tàu Dung Quất để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các hạng mục mới.

Như vậy, sau hơn 5 tháng, kể từ khi DQS bàn giao cho Tổng công ty CP vận tải dầu khí (PV Trans), tàu chở dầu thô 104.000 tấn mang tên PVT MERCURY có chiều dài 245 m, rộng 43 m, cao 20 m, mớn nước 11,7 m, vận tốc 14,7 hải lý/giờ - được xem là tàu chở dầu thô lớn nhất, hiện đại nhất, lần đầu tiên được chế tạo, đóng mới tại VN... đã quay trở lại ụ sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch DQS, năm 2006, Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) đóng mới tàu PVT MERCURY dựa trên bản thiết kế của Ba Lan, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, dự kiến hạ thủy vào giữa năm 2009. Tuy nhiên, sau nhiều năm thi công vẫn “nằm dài” trong ụ nổi. Đến tháng 8.2010, Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất được chuyển giao cho Tập đoàn dầu khí VN (PVN).

 Sau nhiều năm thi công, tàu chở dầu thô 104.000 tấn vẫn chưa thể hoạt động
Sau nhiều năm thi công, tàu chở dầu thô 104.000 tấn vẫn chưa thể hoạt động.

Kể từ khi tiếp nhận Nhà máy đóng tàu Dung Quất, DQS tiếp tục thi công tàu PVT MERCURY theo thiết kế cũ nên chưa đảm bảo an toàn trong vận hành, không đạt theo chuẩn quốc tế. “Đây là nguyên nhân chính mà sau khi bàn giao, chạy thử, PV Trans đã trả lại, yêu cầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục mới để tàu hoạt động an toàn theo tiêu chuẩn mới hàng hải quy định”, ông Hội nói.

Cũng theo ông Hội, PV Trans yêu cầu DQS thay đổi cấu trúc, bổ sung van cách ly, hệ thống đường ống, hầm hàng, hệ thống cứu hỏa... với kinh phí dự toán khoảng 4 triệu USD. “Đối với giải pháp kỹ thuật 2 bên đã bàn bạc, chỉ còn đàm phán hợp đồng và nguồn tài chính. Nếu thống nhất thì chỉ trong vòng 2 tháng, DQS sẽ hoàn thiện tất cả yêu cầu kỹ thuật mà PV Trans đưa ra”, ông Hội khẳng định.

Một con tàu chở dầu khác trọng tải 105.000 tấn đang thi công dở dang tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất cũng có số phận hẩm hiu. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tháng 2.2009, Vinashin đặt đóng mới con tàu này với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 63 triệu USD. Tàu có chiều dài 243,8 m, rộng 42 m, chiều cao mạn 21,4 m, vận tốc 14,5 hải lý/giờ, do Công ty tư vấn hàng hải Hàn Quốc (KOMAC) thiết kế. Dự kiến, tháng 7.2010 sẽ bàn giao cho chủ tàu PV Trans.

Khi Vinashin bàn giao lại, DQS tiếp tục thi công thêm nhiều hạng mục nhưng xem xét nhu cầu trong toàn ngành, PVN quyết định sẽ “hóa kiếp” tàu chở dầu thô 105.000 tấn thành kho chứa dầu nổi, phục vụ cho việc trữ dầu tại mỏ Đại Hùng. Để chuyển đổi công năng từ tàu chở dầu thô thành kho chứa dầu nổi, DQS sẽ phải điều chỉnh 20 hạng mục, thiết bị với kinh phí khoảng 20 triệu USD.

Theo Hiền Cừ
Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Mê mẩn đường hoa kèn hồng đẹp hơn cả trên ti vi

Mê mẩn đường hoa kèn hồng đẹp hơn cả trên ti vi

TPO - Hơn 300 cây hoa kèn hồng bung nở rực rỡ trên tuyến đường Hùng Vương, biến trung tâm huyện Châu Thành (Sóc Trăng) thành điểm check-in hút khách. Tuần lễ Hoa Kèn Hồng lần đầu tiên được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến không gian lễ hội sôi động và giàu bản sắc. 
Ngang ngược giữ 3 hàng ghế máy bay cho gia đình

Ngang ngược giữ 3 hàng ghế máy bay cho gia đình

TPO - Một hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không Southwest Airlines đã gây tranh cãi khi giữ nguyên ba hàng ghế để cả gia đình có thể ngồi cùng nhau. Hành động này vấp phải làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng, đặc biệt là những người thường xuyên đi lại bằng đường hàng không.
Mỹ: Máy bay chở gần 180 người bốc cháy dữ dội

Mỹ: Máy bay chở gần 180 người bốc cháy dữ dội

TPO - Chuyến bay AA 1006 bằng Boeing 737- 800 của Hãng hàng không American Airlines khởi hành từ sân bay Colorado Springs đến sân bay Dallas Fort Worth ở Mỹ vừa chuyển hướng đến Denver vì gặp phải sự cố. Đáng chú ý, ngay khi hạ cánh một động cơ của máy bay đã bốc cháy dữ dội khiến 12 hành khách bị thương.
Cận cảnh khu vực sắp trở thành nơi du lịch, đầu tư lớn nhất ở Huế

Cận cảnh khu vực sắp trở thành nơi du lịch, đầu tư lớn nhất ở Huế

TPO - Vướng mắc trong thu hút đầu tư tại nhiều khu "đất vàng" trên trục đường Lê Lợi vốn là công sở bỏ hoang của tỉnh Thừa Thiên-Huế (nay là thành phố Huế) sắp được tháo gỡ theo phương án, chính sách mới linh hoạt, với kỳ vọng biến khu vực ven bờ nam sông Hương này trở thành nơi sống động, sầm uất, phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ, thương mại.