Sổ tay EU 2012: Thể thao và kinh doanh

Sổ tay EU 2012: Thể thao và kinh doanh
TPO - Như đã thành một thông lệ, trước và trong thời gian diễn ra những sự kiện thể thao lớn tầm thế giới và châu lục như Thế vận hội, World Cup, EURO…,

>Duyên nợ lịch sử giữa Ba Lan và Nga
>Những con số đẫm lệ

các cửa hàng bán đồ kỹ thuật dân dụng (đặc biệt là TV, máy quay phim, máy ảnh...) thường tiến hành hạ giá sản phẩm hoặc khuyến mại dưới nhiều hình thức khác nhau để cuốn hút người tiêu dùng.

Tại Ý, một cường quốc bóng đá, trong mùa EURO 2012 chuỗi siêu thị Mediamarkt - mang cái tên khác là Mediaworld - cũng không để lỡ dịp khi rao bán rất nhiều sản phẩm kỹ thuật với giá phải chăng, bên cạnh đó, người mua hàng sẽ nhận lại được một phần số tiền đã bỏ ra nếu các chàng trai của HLV Cesare Prandelli bất ngờ giành được ngôi vị vô địch.

Tuy nhiên, những người có trí nhớ tốt vẫn chưa quên, năm 2006, có lẽ Mediaworld đã không tính đến chuyện đội tuyển Ý sẽ lên ngôi vương của bóng đá thế giới. Trong khuôn khổ một chiến dịch khuyến mại, những ai từng mua vào thượng tuần tháng 5-2006 loại tivi màn hình LCD (tối thiểu 32 inch), hoặc plasma, đều đã nhận lại được tiền sau khi đội quân áo thiên thanh chiến thắng tuyển Pháp sau loại penalty nghẹt thở tại trận chung kết.

Theo thống kê, lượng người mua TV trong thời gian trước World Cup 2006 tại hệ cửa hàng Mediaworld ở Ý đã tăng 60% và chừng 10 ngàn vô tuyến đã được bán ra. Điều này có nghĩa là, các ông chủ Mediaworld đã phải móc túi trả lại cho người tiêu dùng gần 10 triệu Euro, tất nhiên không bằng tiền mặt mà bằng phiếu mua hàng, như đã thỏa thuận trong đợt khuyến mại trước đó. Lời hứa “lạc quan tếu” trong trường hợp này đã phải trả quá quá đắt!

Một câu hỏi được đặt ra là hệ siêu thị đã tính toán như thế nào, và dựa trên cơ sở gì mà dám triển khai một chiến dịch mạo hiểm như thế? Nhiều giả thuyết thú vị đã lập tức được đưa ra trên các diễn đàn Liên mạng, chẳng hạn, có nguồn tin cho rằng những chiến dịch tương tự đã được Mediamakt cho thực hiện tại mọi quốc gia có sự hiện diện tại Giải Vô địch Bóng đá Thế giới 2006.

Như thế, giả sử Mediamakt có thua to ở chi nhánh tại Ý thì doanh thu và lợi nhuận do bán được nhiều hàng hóa ở những nơi khác cũng có thể bù được phần nào khoản tiền phải hoàn trả lại cho người tiêu dùng Ý. Một số người khác thì suy luận rằng khoản lãi do bán được TV đã được Mediaworld đặt cược cho thắng lợi của đội tuyển Ý và như thế, từ số tiền thắng cược, Mediaworld có thể hoàn lại cho những khách mua hàng may mắn.

Dầu sao đi nữa, việc Mediaworld vẫn tiếp tục hiện diện tại thị trường Ý và vẫn có những động thái khích lệ tinh thần dân tộc thông qua hy vọng về thắng lợi của đội chủ nhà, có lẽ đủ là một quảng cáo tốt, làm đẹp diện mão của hãng. Biết đâu, do nâng cao được sự tin tưởng và chinh phục được thiện cảm của người tiêu dùng mà khoản tiền 10 triệu Euro họ từng phải trả lại cho khách, thật ra cũng không phải là “của bỏ đi”?

Hoàng Tuấn
(Budapest-Hungary)
Theo Viết
MỚI - NÓNG