Xe quét rác hơn 1 tỷ đồng: Vì sao hoạt động không hiệu quả?

Xe quét rác hơn 1 tỷ đồng hoạt động tại Hà Nội.
Xe quét rác hơn 1 tỷ đồng hoạt động tại Hà Nội.
TP - Mỗi xe quét rác mới của Hà Nội được nhập về với giá hơn 1 tỷ đồng, tuy nhiên do điều kiện đường sá, ý thức của người dân cũng như kỹ năng vận hành của công nhân, máy quét rác hiện nay hoạt động chưa đạt kỳ vọng.

Lo ngại lãng phí

Tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ 6 mới đây, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đã phản ánh hệ thống xe hút bụi, hút rác đang hoạt động trên địa bàn thành phố không thực sự hiệu quả. Theo ông Toán, xe chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, theo dõi thấy khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được. Trong khi đó, không có công nhân vệ sinh môi trường làm sạch vỉa hè. Chủ yếu nhân dân, cửa hàng kinh doanh làm vệ sinh vỉa hè. Tuy nhiên, nếu chính quyền không quyết liệt thì cửa hàng, doanh nghiệp cũng không tham gia. Ông Toán đề nghị lãnh đạo thành phố trả lời rõ việc đầu tư hệ thống máy hút bụi, hút rác như vậy có lãng phí hay không?

Thực tế, chuyện xe quét rác lại gây rác không còn xa lạ với nhiều người dân. Bà Hạnh (phường Thanh Lương) bức xúc: “Không hiểu xe hút rác hay xả rác, mỗi lần xe đi qua hàng ăn nhà tôi là khách phải cầm bát phở chạy vào nhà”. Theo bà Hạnh, trước cổng nhà bà đang có công trình thi công hạ cáp ngầm, nên mỗi lần xe hút rác đi qua đoạn này, bụi hất tung lên vô cùng ô nhiễm.

Trao đổi với PV tại khu vực quận Hai Bà Trưng, một công nhân lái xe thừa nhận, nhiều khu vực khó có thể dùng máy mà quét sạch được. Ví dụ như công trường thi công quá nhiều bụi, trong khi nước phun chưa đủ, cổ hút bụi chưa hút hết thì chổi quét đã quét tung bụi lên khiến nhiều người dân bức xúc. Còn việc dùng máy quét rác trên vỉa hè thì rất kém hiệu quả bởi xe máy đỗ la liệt, người dân còn lấn chiếm vỉa hè nên chỉ có thể dùng sức người mới quét sạch được.

Chị Nông Thị Vui, Xí nghiệp 3, Cty TNHH MTV Môi trường Ðô thị Hà Nội (URENCO) cho biết thêm, ngoài bằng B2 lái xe hút rác còn phải đào tạo chứng chỉ 1 tháng về lái xe chuyên dụng. Tuy nhiên, để lái xe rác trong điều kiện rác ở Hà Nội mà không có kinh nghiệm thì việc để bụi phun ra phía sau, hoặc rác đọng lại trên đường chắc chắn sẽ xảy ra. Theo chị Vui, đường phố có rất nhiều loại rác phải “tránh” như đũa, túi nilon… nếu xe rác hút phải sẽ gây tắc cổ hút, rác không quét được.

 Ðưa công nhân vận hành sang Đức tập huấn

Ðại diện URENCO thông tin:  Hiện nay, đơn vị đang quản lý 50 xe quét rác, trong đó có 20 xe nhập còn lại là xe được tài trợ. 4 quận nội thành đều có đã có xe quét rác hoạt động tuy nhiên đến nay vẫn chưa có báo cáo về hiệu quả của loại xe này. Vị này cho biết, hiệu quả cũng khó đánh giá bởi thiên về cảm quan nhiều hơn, tuy nhiên chắc chắn xe hiệu quả hơn so với công nhân quét. Theo tính toán của nhà sản xuất, 1 máy có hiệu quả làm việc tương đương 12 công nhân. Nhưng với điều kiện Hà Nội, các chỗ như gốc cây, cột điện, gầm xe ô tô, xe máy… không quét được, nên hiệu quả thấp hơn so với dự kiến. Ðược biết, hiện nay đơn vị này đã phải giảm tần suất quét trên vỉa hè, chỉ còn lại khoảng 20%.

Trả lời về vấn đề xe quét rác, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung thừa nhận việc quản lý thu gom rác hơn 1 năm vừa qua chưa tốt, xe cũng chỉ chạy được ở tuyến phố rộng còn tuyến phố hẹp công nhân vẫn phải quét. Lãnh đạo thành phố chỉ ra một số yếu kém khi vận hành xe, đó là: Công nhân không để chổi sát mặt đường nên không hút hết bụi, rác. Ngoài ra, xe cũng bị điều khiển chạy quá tốc độ nên không hút kịp rác, không đảm bảo chất lượng.

Theo Chủ tịch Hà Nội, sau khi phát hiện việc này, thành phố đã có chấn chỉnh, đưa công nhân điều khiển máy quét rác sang Ðức tập huấn (đơn vị bán máy chịu kinh phí). Ngoài ra, trong tháng 8 tới, công ty bán xe của Ðức (Hako) sẽ mở cơ quan đại diện tại Việt Nam để bảo hành, bảo dưỡng số xe đang hoạt động trên địa bàn Thành phố và chuyển giao toàn bộ công nghệ để Thành phố kiểm soát chất lượng.

Cuối tháng 12/2016, Thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 12 xe quét, hút bụi nhập khẩu từ Ðức. Mỗi thiết bị này trị giá hơn tỷ đồng và được tài trợ từ nguồn xã hội hóa. Theo tính toán từ nhà nhập khẩu, mỗi máy có hiệu quả làm việc tương đương 12 công nhân nhưng với điều kiện Hà Nội hiệu quả thấp hơn so với dự kiến.
MỚI - NÓNG
Dự báo giá vàng tuần tới gây chú ý
Dự báo giá vàng tuần tới gây chú ý
TPO - Giá vàng trong nước kết tuần trên ngưỡng 61 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới quy đổi gần 11 triệu đồng/lượng. Tâm lý tiêu cực len lỏi vào thị trường quốc tế, khi nhận định diễn biến giá vàng tuần tới từ giới đầu tư, chuyên gia ghi nhận tỷ lệ dự báo giá vàng giảm tăng lên rõ rệt.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội ra công điện mới, yêu cầu chủ động ứng phó biến chủng Omicron

Hà Nội ra công điện mới, yêu cầu chủ động ứng phó biến chủng Omicron

TPO - Thành phố Hà Nội yêu cầu tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do biến chủng Omicron gây ra; trên cơ sở khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và hướng dẫn của Bộ Y tế, khẩn trương chuẩn bị các phương án về vắc xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2.
Xe buýt điện lăn bánh trên đường Hà Nội từ sáng nay.

Hà Nội công bố giá vé và lộ trình chi tiết 3 tuyến buýt điện đầu tiên

TPO - Sáng nay (2/12), tuyến xe buýt điện đầu tiên tại Hà Nội và cũng là của cả nước được khai trương. Tiếp đó, trong tháng 12 thành phố Hà Nội sẽ khai trương tiếp 2 tuyến nữa. Để phục vụ người dân tiếp cận 3 tuyến xe buýt điện đầu tiên ở Thủ đô, Sở GTVT công bố lộ trình và giá vé cụ thể.
Hà Nội xuất hiện hàng trăm ca dương tính SARS-CoV-2 mỗi ngày, trong đó phần lớn là ca ở cộng đồng. Ảnh: Duy Phạm

Hà Nội quyết liệt chống dịch, phát triển kinh tế

TP - Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, cùng với việc điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở, thành phố tiến tới tổ chức điều trị cho các ca F0 thể nhẹ và không triệu chứng ngay tại nhà nếu đáp ứng các điều kiện và phù hợp với diễn biến, tình hình dịch bệnh.