Xây dựng đường tạm, tổ chức thi công cầu Nam Lý theo 2 giai đoạn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa thông qua phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công dự án Xây dựng cầu Nam Lý (TP Thủ Đức).

Trước đó, ngày 10/5, Sở GTVT nhận được công văn của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông, chủ đầu tư) về việc chấp thuận phương án phân luồng giao thông và rào chắn phục vụ thi công công trình Xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc), TP Thủ Đức.

Sau khi xem xét, Sở GTVT TPHCM đã chấp thuận phương án tổ chức giao thông theo 2 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng đường tạm bên trái đường Đỗ Xuân Hợp (hướng từ cầu cống đập Rạch Chiếc đến đường Nguyễn Duy Trinh) với chiều dài khoảng 90m, rộng 6m. Khu vực này sẽ được tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe.

Tổ chức giao thông trên đường tạm để phục vụ thi công đấu nối cống D2000 trên phần đường hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến trong 60 ngày.

Giai đoạn 2, xây dựng đường tạm bên phải đường Đỗ Xuân Hợp (hướng từ cầu cống đập Rạch Chiếc đến đường Nguyễn Duy Trinh) với chiều dài khoảng 165m, rộng 6m, tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe.

Tổ chức giao thông trên đường tạm để phục vụ thi công phần tường chắn, mố M1, trụ T1, trụ T2, cầu dẫn từ mố M1 đến trụ T2, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên phần đường hiện hữu. Thời gian thi công dự kiến trong 360 ngày.

Xây dựng đường tạm, tổ chức thi công cầu Nam Lý theo 2 giai đoạn ảnh 1

Một phần công trường thi công dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức).

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công công trình Xây dựng cầu Nam Lý, Sở GTVT đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ trong việc tổ chức giao thông phục vụ thi công.

Sau khi triển khai, phải phối hợp với lực lượng chức năng đánh giá tình hình giao thông tại khu vực để có phương án bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với giao thông thực tế. Đồng thời, bố trí đầy đủ tại khu vực công trường, biển báo hiệu giao thông, người điều tiết giao thông trong quá trình thi công.

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện công tác duy tu, vệ sinh môi trường và bảo đảm an toàn giao thông phía bên ngoài rào chắn. Không để vật liệu rơi vãi trên các tuyến đường thi công và xung quanh khu vực trong suốt thời gian thi công.

Thanh tra Sở GTVT được giao phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra, giám sát quá trình thi công công trình. Qua đó, đình chỉ thi công ngay đối với các trường hợp đơn vị thi công thực hiện không đúng phương án tổ chức giao thông đã được thông qua.

Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị Công an TP, UBND TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các vị trí, giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông trong quốc trình thi công dự án này.

Dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 919 tỷ đồng.

Công trình này được khởi công vào ngày 8/10/2016. Đơn vị thi công đã thực hiện đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng thì dự án bị đình trệ gần 4 năm do vướng mặt bằng.

Ngày 25/3/2023, UBND TP Thủ Đức đã phối hợp với chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) tổ chức buổi lễ bàn giao mặt bằng để tái khởi động thi công công trình.

Mới đây, Phó giám đốc Sở Giao thông và Vận tải (GTVT) TPHCM Phan Công Bằng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai dự án này.

Liên quan đến việc tháo dỡ đập Rạch Chiếc, Sở GTVT đề nghị Ban Giao thông khẩn trương liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan để xác định cơ quan, đơn vị đang được giao quản lý hoặc chủ sở hữu công trình đập Rạch Chiếc để thực hiện việc bàn giao, phá dỡ đảm bảo đúng quy định.

MỚI - NÓNG