Sau 4 ngày xét hỏi, cuối ngày 19/10, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX không yêu cầu các nhà thầu bồi thường thiệt hại 460 tỷ đồng của vụ án mà chính các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường.
Cùng với đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám từ 3 - 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng," từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng." Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo Tám chịu đề xuất từ 5 năm 6 tháng tù đến 7 năm tù.
Trước đó, khi xét hỏi, đại diện Tổng công ty VEC có quan điểm "không buộc các bị cáo bồi thường", các nhà thầu nếu có sai phạm phải bồi thường theo quy định.
Riêng cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn bị đề nghị phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Các bị cáo còn lại bị đề nghị tuyên phạt từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm 6 tháng tù giam.
Viện kiểm sát đánh giá suốt quá trình thực hiện dự án, từ Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc đến các Phó tổng giám đốc VEC đã "buông lỏng" điều hành, quản lý dẫn đến các gói thầu được thi công, nghiệm thu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, chất lượng công trình không đảm bảo...
Đặc biệt, tháng 5/2016, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tăng cường kiểm tra chất lượng vật liệu nguồn các loại dùng cho dự án, song yêu cầu này đã không được hai bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc VEC Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám nghiêm túc thực hiện.
Nhóm bị cáo tại phiên tòa. |
Theo Viện kiểm sát, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Khi vừa đi vào sử dụng, đường đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) đã được xử lý với 36 bị cáo, bị tuyên án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam.
Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), Viện kiểm sát xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong trong đó có Mai Anh Tuấn bị cáo buộc trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công...Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.