Sáng 16/10, TAND TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. |
Ở giai đoạn 2 vụ án có 22 bị cáo, gồm nhiều lãnh đạo của Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) như: Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. |
Cơ quan tố tụng xác định, VEC là nguyên đơn dân sự và 4 tập đoàn nước ngoài được triệu tập trong vai trò bị đơn dân sự gồm Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc). |
Tại phần làm thủ tục khai mạc, đại diện phía Lotte và Posco có mặt, đề nghị tòa triệu tập đầy đủ giám định viên tư pháp trong vụ án. Tập đoàn Giang Tô và Sơn Đông có đại diện ủy quyền nhưng giấy ủy quyền chưa được hợp thức, song tòa chấp nhận cho tham dự, quá trình xét xử bổ sung giấy tờ sau. |
Phiên tòa còn ghi nhận một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập gồm ngân hàng Korea Bank chi nhánh Shinsadong; Bank of China chi nhánh TP.HCM; ANZ chi nhánh Seoul (ngân hàng Úc và New Zealand); ngân hàng SHB chi nhánh TP.HCM… Tuy nhiên các đại diện các ngân hàng này vắng mặt tại tòa. |
Sau khi hội ý, HĐXX cho biết với những người khác vắng mặt, nếu cần thiết tòa sẽ tiếp tục triệu tập. |
Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử. |
Nhóm bị cáo khai báo nhân thân. |
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, khởi công ngày 19/5/2013. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng hơn 34.000 tỷ đồng.
Kết luận giám định nêu 65 km đường cao tốc thuộc giai đoạn I (từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) không đảm bảo chất lượng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, gây thiệt hại 811 tỷ đồng. Đây là giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán.
Tại giai đoạn 1, 36 bị cáo đã bị xét xử hồi tháng 12/2021. Trong đó hai cựu phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Tại giai đoạn 2 (từ TP Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, hơn 72 km cao tốc), cơ quan điều tra cho rằng, có hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng. Sai phạm này của 22 bị cáo gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 460 tỷ đồng.