Theo Bộ GD&ĐT, Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 do Hàn Quốc đăng cai tổ chức gồm 30 nước và vùng lãnh thổ tham dự. Theo Quy chế, các thí sinh thi trực tuyến tại nước mình từ ngày 07 đến ngày 09/5/2016; mỗi nước được chọn 6 thí sinh có điểm cao nhất để xét giải.
Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 15 thí sinh dự thi; Kết quả: cả 6/6 thí sinh được tham gia xét giải đều đoạt giải, gồm: 01 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc và 03 Huy chương Đồng.
Cụ thể như sau: Em Phan Đức Nhật Minh, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Huy chương Vàng;
Em Lê Quang Tuấn, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Huy chương Bạc; Em Trần Tấn Phát, học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Huy chương Bạc;
Em Phạm Cao Nguyên, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Huy chương Đồng;
Em Nguyễn Việt Thắng, học sinh lớp 12, Trường Trung học Phổ thông chuyên Vĩnh Phúc, Tỉnh Vĩnh Phúc: Huy chương Đồng; Em Nguyễn Hy Hoài Lâm, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học, Tỉnh Thừa Thiên - Huế: Huy chương Đồng.
Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi Olympic Tin học Châu Á năm 2016, năm nay, Trong số 169 thí sinh của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi được tham gia xét giải, chỉ có 84 thí sinh đoạt huy chương (chiếm 49,7%): trong khi đó, cả 6/6 thí sinh Việt Nam đều đoạt huy chương chiếm 100%. Xếp theo số lượng và chất lượng huy chương, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 5 tại Olympic Tin học Châu Á (sau Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc) và đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tại Olympic, chỉ có 6 nước có thí sinh đoạt Huy chương Vàng. Em Phan Đức Nhật Minh, đội tuyển quốc gia Việt Nam có số điểm 226/300, đồng hạng xếp thứ 5 toàn cuộc thi.
Với thành tích trên, đội tuyển quốc gia Việt Nam duy trì kết quả 100% học sinh tham gia xét giải đoạt huy chương của những năm trước; tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông nói chung và chất lượng của công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng.