Vì sao Đồng Nai kiến nghị đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ngày 29/7, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét, báo cáo Thủ tướng giao Bộ GTVT làm đơn vị tổ chức đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Vì sao Đồng Nai kiến nghị đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành? ảnh 1

Tuyến đường sắt nhẹ sẽ giảm tải cho xe vận chuyển hàng hóa trên QL51

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, phương án giao Bộ GTVT tổ chức đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt này có nhiều thuận lợi do phù hợp với quy định về cơ quan có thẩm quyền tổ chức đầu tư xây dựng theo Luật Đường sắt năm 2017. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã có Ban Quản lý dự án đường sắt là đơn vị trực thuộc có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đường sắt nên việc quản lý điều hành dự án sẽ thuận lợi. Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai chưa có Ban quản lý dự án có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm về lĩnh vực đường sắt nên đây cũng là nhược điểm nếu giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai dự án.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, 2 tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu có nguồn vốn đầu tư rất lớn, dự kiến sẽ cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Do đó, trường hợp Bộ GTVT là đơn vị đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng sẽ thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài.

Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu. Về phương án này, UBND TP HCM và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có ý kiến nêu việc UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất là cơ quan có thẩm quyền thực hiện 2 tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia là chưa phù hợp với quy định của Luật Đường sắt năm 2017.

MỚI - NÓNG