Vận tải công cộng xe buýt đạt 390 triệu khách, tăng 6,5%

TP - Mặc dù phát triển đã vượt ngưỡng và hiện nay người dân đang có nhiều lựa chọn trong việc đi lại, tuy nhiên bằng nhiều giải pháp trong đó có nâng cao chất lượng dịch vụ, năm 2024 lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn duy trì được đà tăng trưởng.

Đại diện UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 11 doanh nghiệp vận hành hơn 120 tuyến buýt có trợ giá của thành phố, trong đó có một số doanh nghiệp tiêu biểu, đang đảm nhiệm số lượt chuyến và năng lực vận tải khách lớn nhất như Tổng Cty Vận tải Hà Nội (60% lượt, tuyến), Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (12% lượt, tuyến), Công ty cổ phần xe điện Hà Nội (8,3% lượt, tuyến), Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus (6,8% lượt, tuyến)...

Vận tải công cộng xe buýt đạt 390 triệu khách, tăng 6,5% ảnh 1
Bị cạnh tranh bởi nhiều loại hình vận chuyển nhưng xe buýt vẫn đóng vai trò chủ công trên lĩnh vực VTHKCC tại Hà Nội

Trong năm 2024, mặc dù mạng lưới và lượt chuyến được điều chỉnh theo hướng cắt giảm, nhưng bằng nhiều giải pháp, trong đó có nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tạo hạ tầng, đổi mới phương tiện, ứng dụng công nghệ trong kết nối, thanh toán trên xe buýt, lĩnh vực VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố vẫn duy trì được đà tăng trưởng về sản lượng hành khách.

Cụ thể, trong năm 2024, tổng hành khách xe buýt có trợ giá của thành phố ước đạt ước đạt 398,7 triệu lượt, tăng 6,5%; tổng doanh thu ước đạt 626 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2023.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong năm 2024, lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, năm 2024 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Tổng Cty đã bám vào các chủ trương, chỉ đạo của Thành phố, Sở GTVT và chủ động thực hiện một số giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của buýt.

Trong đó đã triển khai quyết liệt, thiết thực nội dung chủ đề của năm về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật - Tiếp tục nâng cao chất lượng phương tiện - Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt”. Công tác điều hành sản xuất kinh doanh tại các đơn vị được kiểm soát ổn định, hình ảnh, chất lượng phương tiện, dịch vụ có chuyển biến tích cực.

Trọng tâm vẫn là nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng sản lượng

Cụ thể, năm 2024 Transerco tiếp tục thực hiện chủ trương của Thành phố về việc rà soát tổng thể cơ cấu mạng lưới xe buýt toàn thành phố để đảm bảo hiệu quả ngân sách trợ giá, Tổng công ty đã phối hợp với Sở GTVT rà soát biểu đồ chạy xe, thực điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến và dừng hoạt động 3 tuyến.

Tổng km vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023. Mặc dù lượt, tuyến thực hiện điều chỉnh theo hướng giảm, nhưng tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Transerco có trong năm 2024 vẫn được đảm bảo theo xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Vận tải công cộng xe buýt đạt 390 triệu khách, tăng 6,5% ảnh 2
Nâng cao chất lượng dịch vụ là nội dung trọng tâm để chặn đà giảm sản lượng khách

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, lãnh đạo Transerco cho biết, Tổng Công ty tiếp tục triển khai “Chương trình nâng cao chất lượng phục vụ trong hoạt động xe buýt của Transerco gắn với cải thiện thu nhập cho lái, phụ xe” và triển khai “Quy định khen thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng tháng; tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực nội dung chủ đề về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật - Tiếp tục nâng cao chất lượng phương tiện - Xây dựng văn hóa phục vụ xe buýt” và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp giữ và tăng sản lượng khách.

MỚI - NÓNG