TPO - Khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã được ví như lực lượng tuyến đầu, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và xử lý những phản ánh, bức xúc từ người dân. Do đó, nếu xử lý tốt việc tiếp dân ở cấp xã sẽ giảm thiểu khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
TPO - Nói về vai trò của người đứng đầu trong thực thi cải cách hành chính (CCHC), Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thẳng thắn: Nếu kết quả CCHC, cải thiện môi trường đầu tư của thành phố chưa đạt thì người chịu trách nhiệm trước tiên là cá nhân ông với vai trò đứng đầu chính quyền thành phố.
TPO - Sau khi xuất hiện thông tin việc chủ tịch 4 tỉnh trên cả nước không tiếp công dân trong 18 tháng theo Luật Tiếp công dân, trong đó có TT-Huế, UBND tỉnh này đã lên tiếng.
TPO - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa họp, thống nhất việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong đó giao các sở, ngành, đơn vị lập danh sách những cá nhân liên quan đến sai phạm để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
TPO - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2018 của ngành thanh tra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở: “tiếp công dân không phải là làm văn thư, tiếp nhận văn bản mà phải làm công tác dân vận, nắm vững pháp luật để hướng dẫn cho người dân, chứ cứ chuyển đơn lòng vòng ông này sang ông kia thì làm sao người dân không bức xúc”...
TPO - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra ở đầu cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Thanh tra Chính phủ có hướng dẫn cụ thể các quy định về việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi tiếp công dân tại các Trụ sở tiếp công dân.
TPO - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cho biết, nếu người dân có yêu cầu xin dữ liệu ghi âm, ghi hình cuộc tiếp công dân, ban tiếp công dân sẵn sàng cung cấp một cách công khai, minh bạch.
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung có những trao đổi xung quanh quy định “không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.
Nội quy tiếp công dân vừa được ban hành của thành phố Hà Nội quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” đã có những ý kiến trái chiều.
TPO - Nội quy tiếp công dân vừa được ban hành của thành phố Hà Nội ghi rõ: “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.
TPO - Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các Giám đốc Sở NN&PTNT; Giám đốc Sở TN&MT; Cục trưởng Cục Thuế và Chủ tịch UBND huyện Lò Vấp vì để xảy ra vi phạm trong việc tuyển dụng viên chức, bổ nhiệm lãnh đạo cấp Phòng, miễn giảm tiền thuế chưa đủ cơ sở…
TP - Ðó là chia sẻ của lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện tại hội nghị giao ban chuyên đề “Kinh nghiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và giải quyết các bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp” do Thành ủy TPHCM phối hợp UBND TPHCM tổ chức ngày 7/8.
Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp thừa nhận khiếu nại của người dân khu đô thị Thủ Thiêm giải quyết rất khó khăn, phức tạp vì nhiều hồ sơ, giấy tờ đã kéo dài hơn 20 năm.
TP - Chỉ vì muốn phân định lối đi chung, ông Nguyễn Thanh Giảng (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM) đã khiếu nại, kiện ra tòa… Vụ việc kéo dài gần 20 năm nhưng không được giải quyết cho đến khi được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp và chỉ đạo giải quyết trong 20 phút.
TP - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp và giải quyết đơn kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Lê (ấp Tam Tân, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) về việc bồi thường sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất tại nông trường Tam Tân (huyện Củ Chi), ngày 31/8.
TPO - Cử tri quận 2, TP.HCM cho biết rất bức xúc khi chứng kiến hình ảnh một số cán bộ đeo vàng đầy người trong lúc tiếp công dân và đặt vấn đề: "công bộc" của dân sao giàu thế?
TPO - Tại các điểm đón tiếp công dân trên địa bàn Hà Nội, có nơi vẫn bố trí cán bộ làm việc như ngày bình thường nhưng cũng có nơi chỉ còn nửa số cán bộ tiếp dân, khiến người dân phải chờ đợi.