Ðối thoại kịp thời sẽ hạn chế khiếu kiện vượt cấp

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tiếp người dân khiếu nại trong dự án khu công nghệ cao (quận 9).
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tiếp người dân khiếu nại trong dự án khu công nghệ cao (quận 9).
TP - Ðó là chia sẻ của lãnh đạo các sở ban ngành, quận huyện tại hội nghị giao ban chuyên đề “Kinh nghiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và giải quyết các bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp” do Thành ủy TPHCM phối hợp UBND TPHCM tổ chức ngày 7/8.

Tại hội nghị, Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí cho biết qua tiếp công dân ông phát hiện có 2 vụ việc người dân khiếu nại về cấp giấy chứng nhận nhà đất và giải quyết chính sách người có công có thời gian kéo dài 3, 4 năm. Ðáng nói là sai sót lại thuộc về các phòng ban chức năng trong quận. Một vụ khác có dấu hiệu cán bộ lợi dụng khiếu nại để trục lợi.

“Tôi đã đứng ra xin lỗi và chỉ đạo giải quyết ngay cho người dân. Nếu không tiếp dân, đối thoại với dân thì các vụ việc trên sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp lên trên”, ông Trí nói.

Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Thị Thu Hường cho biết trong quá trình cải tạo xây mới các chung cư cũ, xuống cấp, lãnh đạo quận tiếp xúc, đối thoại với cư dân nhiều lần. Các cán bộ phụ trách trực tiếp xuống tận nơi, cảm nhận về cuộc sống của người dân, thậm chí đóng vai trò là người dân lắng nghe hết tất cả suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng.

“Nhiều vụ việc nếu không có sự tiếp xúc, đối thoại, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong giải quyết vấn đề sẽ nảy sinh phức tạp”, bà Hường cho hay.

Theo Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM Lê Văn Lộc, nhiều chủ trương của Trung ương, Thành ủy, UBND TPHCM về công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được ban hành để tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp vẫn còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân. Công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức.

“Vẫn còn hiện tượng trù dập, ức hiếp quần chúng, thái độ thiếu tôn trọng nhân dân, vi phạm dân chủ, vi phạm các quy định của Ðảng, nhà nước. Nhiều nơi vẫn còn buông lỏng, khoán trắng công tác tiếp công dân cho ban tiếp công dân và cán bộ tiếp công dân”, ông Lộc thừa nhận.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các phản ánh, kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy chính quyền các cấp phải trực tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, rà soát các thủ tục hành chính, công khai, minh bạch quy trình giải quyết trên tất cả các lĩnh vực, chủ trương, chính sách để nhân dân biết, qua đó phát huy mạnh mẽ dân chủ của nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống…
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.