Sau khi Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân có quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”, nhiều ý kiến trái chiều, tranh luận xung quanh nội dung này. Nhiều người cho rằng, quyền cơ bản của công dân bị xâm phạm.
Trong khi đó, trao đổi với báo chí mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng giải thích, tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và của Trung ương trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình. "Do đó, người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, chúng tôi sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận", ông Chung nói.
Theo ông Chung, trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. “Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch”, ông Chung nói thêm.
Lý giải tại sao có quy định này, người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội cho hay, nhằm “chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác”.
Chia sẻ thêm với phóng viên báo Tiền Phong, đại diện Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội cho biết, các trụ sở tiếp công dân hiện đều được trang bị camera ghi hình, giám sát, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân và người tiếp công dân, không ai được xâm phạm đến ai.
Dù thế, theo vị này, rất nhiều trường hợp cán bộ tiếp công dân bị công dân xúc phạm, mạt sát nặng nề, thậm chí cán bộ tiếp công dân đã nhiều tuổi cũng bị đối xử như vậy. “Nhưng anh em vẫn cố gắng làm việc, hoàn thành đúng chức năng, nhiệm vụ của mình”, vị này nói.
Cũng liên quan đến thiết bị ghi âm, ghi hình, người này cho biết, hiện các trụ sở đều đã được trang bị, hình ảnh rất rõ nét. Tuy nhiên, đường âm thanh thường hay bị vọng, nhiều khi không nghe rõ. Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện để phục vụ công tác tốt hơn.
Vị này cũng cho biết, khi công dân có đề nghị xin dữ liệu ghi âm, ghi hình, Ban Tiếp công dân sẽ là đầu mối tiếp nhận đề nghị tiến hành trích xuất, bàn giao, có biên bản xác nhận để sử dụng một cách công khai, minh bạch.