Hồi hộp về diễn viên chính
Bộ phim mua kịch bản của đài TBS Nhật Bản, từng chiếu 9 năm trước ở Nhật, nhưng có sự phát triển phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Phim kể về Yến Phương (Nhã Phương) - cô gái trẻ có năng khiếu âm nhạc mắc bệnh hiếm gặp, không thể tiếp xúc ánh sáng mặt trời, chỉ có thể ra ngoài khi đêm buông xuống. Cô gặp Quân (Quang Tuấn) - một chàng trai lạnh lùng; họ vượt qua trở ngại để yêu nhau. Phương được mời sang Nhật nhưng cô phải đối mặt lựa chọn một phút tỏa sáng trong đời, hay tiếp tục chờ đợi cơ hội được chữa khỏi mà không biết lúc nào.
Nhã Phương, diễn viên chính trong Tuổi thanh xuân trước đó hợp tác với CJ&E (Hàn Quốc), nhận không ít lời chê trách của khán giả về sự ngô nghê, một màu. Đạo diễn Vũ Trường Khoa tiếp tục cho cô cơ hội có phải do ưu ái, hay lựa chọn liều lĩnh? “Lần đầu tiên casting Khúc hát mặt trời, tôi cũng sợ, áp lực lắm vì sợ hai phim gần nhau bị trùng lắp. Sau khi đạo diễn cho xem đề cương, chính tôi phải thuyết phục đạo diễn vì thích phim quá”, Nhã Phương nói. Trong buổi họp báo ra mắt phim mới đây, NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC, đỡ lời, nói rằng, Nhã Phương tiến bộ rất nhiều, có thể gọi là lột xác trong phim mới. Hy vọng khán giả truyền hình không phải thấy lại hình ảnh Linh của Tuổi thanh xuân trong phim mới này.
Nếu nữ diễn viên chính khiến nhiều khán giả thấp thỏm, thì nam diễn viên chính Quang Tuấn có phần tạo cảm giác yên tâm. Đây là giương mặt trẻ, ấn tượng từng xuất hiện trong nhiều phim truyền hình phía Nam. “Tiêu chí chọn diễn viên là khả năng diễn xuất, cảm xúc, ngoại hình phù hợp. Quang Tuấn thỏa mãn ba yếu tố đó, giờ tôi có thể khẳng định không hối hận với quyết định đó”, đạo diễn nói. Đây cũng là phim đầu tiên diễn viên này hợp tác ê kíp sản xuất phim phía Bắc. Khán giả truyền hình có thể thấy sự mới mẻ nhất định, so với những gương mặt nam diễn viên quá quen thuộc trong các phim truyền hình giờ vàng của VTV.
Hướng đến chuyên nghiệp
“Đây là một trong những dự án phim quan trọng của VTV trên lộ trình ấp ủ nhiều năm qua tiến tới chuyên nghiệp để vươn ra khu vực. Tất nhiên, chúng tôi vẫn cần sự giúp đỡ của đội ngũ sản xuất phim chuyên nghiệp nước ngoài”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói. Phim dài 24 tập, được đầu tư gấp đôi thời gian so với phim khác. Các nhà làm phim quay nhiều bối cảnh ở Nhật, đặc biệt canh đúng tuần hoa anh đào nở để di chuyển cả đoàn làm phim sang.
Bước tiến trong hợp tác lần này trước hết ở việc phim do Việt Nam đầu tư 100% vốn, tất cả đội ngũ làm phim độc lập, đều đưa từ Việt Nam sang Nhật Bản. Chuyên gia Nhật chỉ hỗ trợ tư vấn phát triển kịch bản, lựa chọn bối cảnh ở Tokyo và nhiều nơi khác và xử lý âm thanh tiền kỳ, hậu kỳ. Với phim Người cộng sự, khán giả thấy sự phụ thuộc, lép vế của ta so với đồng nghiệp xứ sở mặt trời mọc. “Khi làm phim Người cộng sự, chúng tôi học được kinh nghiệm sản xuất của đài TBS. Chính chuyên gia của họ cũng ngỡ ngàng, bảo nhìn mọi người làm việc không nghĩ đây là đoàn làm phim Việt Nam”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói.
Dự án này là bước tiến thu thanh đồng bộ, kéo theo các khâu sản xuất phức tạp hơn, đòi hỏi khả năng diễn xuất của diễn viên tốt hơn. Hơn nữa, đây là phim liên quan âm nhạc nên kỹ thuật xử lý âm thanh đòi hỏi khắt khe hơn. Có cảnh diễn viên nữ chính vừa khóc vừa hát, chuyên gia kỹ thuật phải đảm bảo vừa thu thanh trực tiếp, vừa phải xử lý khéo léo để lồng giọng hát của Thùy Chi, sao cho chân thực nhất. Khán giả cũng kỳ vọng ở bước tiến thu thanh trực tiếp này, bởi vì quá ngán phim lồng tiếng, khẩu hình diễn viên nhiều khi chẳng ăn nhập gì với thoại.
Khúc hát mặt trời được phát lúc 21h20 thứ Tư, thứ Năm hằng tuần trên VTV3 từ 25/11. Phim còn đánh dấu sự trở lại của NSƯT Thu Hà sau nhiều năm vắng bóng. Nữ ca sỹ Nhật Bản Nao Matsushita, người đóng vai ca sỹ trong phiên bản gốc, nay tham gia một vai nhỏ. Phim còn có ca sỹ Đinh Hương, diễn viên trẻ Hoàng Oanh, Huỳnh Anh.