Google News

Trò chơi mạnh, Sân khấu yếu, Phim truyện nổi chìm...

Trò chơi mạnh, Sân khấu yếu, Phim truyện nổi chìm...
39 Huy chương Vàng, 88 Huy chương Bạc, 157 Bằng khen, nghĩa là non nửa số tác phẩm có giải. Nhưng như thế không có nghĩa 11 thể loại dự thi, thể loại nào cũng gặt hái.

Phóng sự: Xứng đáng là thể loại mũi nhọn của các chương trình thời sự. 160 tác phẩm dự thi, BGK lọc ra đến 5 HCV. 130 phim phóng sự đều chọn đề tài kỹ, đề cập vấn đề nóng bỏng, bức xúc, đưa ra các bài học kinh nghiệm hay, ví như Chuyện ở Quý Sơn của phóng viên Chu Minh (Đài PT-TH Bắc Giang). Chị đã 4 năm liền tiếp nhận HCV của LH.

Trò chơi: Thể loại mới đưa vào LH, nhưng phong phú.Ở nhà Chủ nhật đoạt HCB duy nhất.

Có thể nói Nốt nhạc vui (Đài TH TP HCM sản xuất) với phong cách dẫn cực kỳ vui nhộn và hoạt bát của MC Thanh Bạch đã chinh phục không chỉ người xem mà cả BGK, cùng đoạt HCV với Nốt nhạc vui là chương trình còn khá mới Sóng nước phương Nam (Trung tâm THVN tại TP HCM).

Ca - Múa - Nhạc - Thơ: Có 3 HCV cho Đất mẹ (Đài TH TP HCM), Sao Khuê đất Việt (TT THVN tại TP HCM), Thức dậy đi em (Ban Văn nghệ Đài THVN).

Nghĩa là đã có chương trình chất lượng tốt, tỷ lệ tác phẩm yếu kém giảm nhiều. Nhưng cách thể hiện “mô-nô-tôn” vẫn là bệnh của thể loại này.

Tổng kết tại LH: Một số Đài lớn, Đài mạnh năm nay có hiện tượng lặp lại chính mình, so với mặt bằng chung thì không kém nhưng không còn được ở cương vị là những đơn vị đầu ngành!

Chương trình dành cho thiếu nhi: Câu chuyện đồng hồ (Ban Khoa giáo - Đài THVN) và Giấc mơ cổ tích (Đài TH TP HCM) nhận HCV.

Người ta đã công phu hơn trong sử dụng động tác máy quay cận, toàn, viễn, tạo những bố cục, mảng miếng đẹp mắt. Nhưng một tình trạng chung không thể không rút kinh nghiệm: Đừng bắt các em diễn kiểu người lớn hoặc lắc lắc đầu, chớp chớp mắt, khoa chân múa tay... đến rối mắt.

Sân khấu: Vẫn mệt mỏi chờ đợi tác phẩm hay. Có đến 6 HCB trao cho: Chèo Người nhà quê (Ban Văn nghệ- Đài THVN), Cải lương Trời Nam (Đài TH TP HCM), Chèo Thái sư Lê Văn Thịnh (Đài PT-TH Bắc Ninh), Cải lương Bông riềng trắng (Đài PT-TH Kiên Giang), Dân ca kịch Trên đỉnh Chư Rây (Đài THVN tại TP Đà Nẵng), Cải lương Ước mơ ngày ấy (Đài PT-TH Bình Phước) nhưng không thể trao nổi HCV nào trong số 22 tác phẩm dự thi.

Đủ loại tuồng, chèo, cải lương, dân ca, kịch đề cập cả đề tài đương đại nhưng kịch bản yếu, hình tượng nhân vật mờ nhạt. Thực ra nhiều khi xem phim truyền hình của ta bây giờ cứ ngỡ là kịch, còn xem kịch thì lại tưởng... câu chuyện truyền thanh kèm hình ảnh minh hoạ.

Phim truyện:  60 tập phim khiến BGK xem vất vả nhưng không khó chấm lắm. Vì lượng phim tốt tranh giành nhau từng điểm một không có, nhìn danh sách dự thi thấy có mỗi phim dài tập Đường đời nổi nhất, thì HCV duy nhất trao là điều không bất ngờ.

Hơn chục phim truyện ngắn tập dự thi, song thất thu giải Vàng, buồn hơn cả là diễn xuất nhìn chung kém, thiếu gương mặt đạo diễn mới, diễn viên mới, cho nên dẫu máy móc có thay đổi, kỹ thuật có tiến bộ mỗi ngày thì vẫn hỏng.

Hàn Mặc Tử chỉ nhận Bằng khen, nhưng Văn Anh là một gương mặt diễn viên hiếm hoi xuất hiện tại Lễ bế mạc LH.

HCB thuộc về các phim: Trên cổng trời không có hoa anh túc (Điện ảnh chiều thứ Bảy), Vùng ven một thời con gái (Đài PT-TH Bình Phước), Một chuyến phiêu lưu (Hãng phim Đài TH TP HCM), Những chuyến đò ngang (TT sản xuất phim truyền hình VN), Đảo khát (Đài PT-TH Quảng Ninh, Cty Nghe nhìn HN).