Theo đó, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 mới nhất được trình Thủ tướng ngày 4/11, sau khi Bộ GTVT tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, TT&TT, KH&CN, các chuyên gia...
Thay đổi lớn nhất là với quy định dán “mào” taxi và bỏ việc cấm hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng.
Theo đó, Dự thảo sửa đổi đề xuất liên quan tới gắn “mào” xe taxi. Cụ thể, xe taxi có thể gắn hộp đèn “TAXI” cố định trên nóc xe, hoặc dán biển (logo) “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe. Nếu gắn hộp đèn sẽ không phải dán biển. Như vậy, xe taxi sẽ không bắt buộc phải có “mào” trên nóc xe.
Bộ GTVT cũng bổ sung vào Dự thảo Nghị định việc hộ kinh doanh cá thể được tham gia hoạt động kinh doanh loại hình xe hợp đồng (thay vì cấm, hoặc phải tham gia các hợp tác xã, doanh nghiệp cổ phần như dự thảo trước đó).
Tuy nhiên, hộ kinh doanh cũng phải chấp hành như doanh nghiệp, tức phải đáp ứng điều kiện như: Có giấy phép kinh doanh vận tải, tài xế; phải lắp thiết bị Giám sát hành trình; phải niêm yết thông tin về hộ kinh doanh cá thể bên ngoài xe; phải có phù hiệu do Sở GTVT cấp; đóng thuế và trách nhiệm với người lao động...
Bộ GTVT cũng thống nhất với Bộ Công an sửa đổi quy định về lắp camera ghi hình lái xe và hành khách với xe từ 9 chỗ trở lên, và phải truyền dữ liệu cho công an, thanh tra giao thông, và các Sở GTVT.
Cụ thể, lắp camera trước ngày 1/7/2021 với xe từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe container, xe đầu kéo (thay vì trước 31/12/2020 như dự thảo trước đó).
Đồng thời, Bộ GTVT cũng chuyển toàn bộ quy định xử phạt vi phạm sang nghị định khác.
Tới nay, đã ngót 3 năm Bộ GTVT xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 86, nhưng vẫn chưa thể nhận được đồng thuận để ký ban hành, khi một số vấn đề gây nhiều tranh cãi, các ý kiến trái chiều, đặc biệt với quy định quản lý xe taxi truyền thống và taxi công nghệ.