Taxi công nghệ vẫn phải gắn 'mào'

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải gắn mào “Xe hợp đồng” như mào “Taxi” hiện nay Ảnh minh họa: Phạm Thanh
Xe hợp đồng dưới 9 chỗ phải gắn mào “Xe hợp đồng” như mào “Taxi” hiện nay Ảnh minh họa: Phạm Thanh
TP - Bộ (GTVT) vừa trình Thủ tướng lần thứ 9 bản Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, sau khi đã thống nhất nội dung với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Bộ Công an. 

Dự thảo lần này tiếp tục giữ quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ (như xe Uber, Grab, Vato, Be…) phải gắn hộp đèn (mào) “Xe hợp đồng” trên nóc.

Trước đó, Dự thảo lần 8 Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 có nội dung xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn mào “Xe hợp đồng” trên nóc xe, đa số các bộ ngành đã đồng ý, riêng Bộ TT&TT vẫn còn ý kiến khác. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT làm việc với Bộ TT&TT để tiếp thu, chỉnh sửa, thống nhất về nội dung này.

Theo Bộ GTVT, quy định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải gắn mào “Xe hợp đồng” trên nóc đã được đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng. Quy định này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi.

Đồng thời, hộp đèn giúp phân biệt xe cá nhân (không kinh doanh vận tải) với xe kinh doanh. Tránh tình trạng xe cá nhân kinh doanh trá hình, gây khó khăn cho quản lý; đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Quy định này đã được sự đồng thuận của các hiệp hội vận tải ô tô, vận tải taxi, một số doanh nghiệp vận tải lớn và một số sở GTVT. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước đang áp dụng quy định này, như: Thái Lan, Singapore, Mỹ… 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang nói gì việc 19 doanh nghiệp FDI 'kêu cứu'?

Tiền Giang nói gì việc 19 doanh nghiệp FDI 'kêu cứu'?

TPO - Trước thông tin 19 doanh nghiệp FDI ở Tiền Giang “kêu cứu” Thủ tướng vì chưa thoát được phương án sản xuất “3 tại chỗ", ông Nguyễn Nhật Trường - Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang cho biết, việc sản xuất "3 tại chỗ" là để xử lý tình huống khi độ phủ vắc xin cho công nhân rất thấp, chỉ khoảng 45%.
Chuyên gia kinh tế cho rằng đây là thời điểm cần có những quyết sách nhanh, mạnh để phục hồi kinh tế. Ảnh: Nguyễn Thắng

Cần chính sách hỗ trợ nhanh, mạnh và khả thi

TP - Trước thềm Quốc hội chuẩn bị thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó trọng tâm là các quyết sách để khôi phục kinh tế, sản xuất, lao động (LĐ) sau dịch COVID-19. PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về một số kỳ vọng trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra.
Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

TPO - Bộ GTVT đề xuất thí điểm 4 cơ chế đặc thù cho phát triển các dự án đường bộ cao tốc thời gian tới gồm: Vốn nhà nước được tham gia vào dự án vượt 50% tổng mức đầu tư, thêm cơ chế cho địa phương vay lại trái phiếu Chính phủ, được chỉ định thầu một số gói thầu, chỉ định khai thác mở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.