Bộ Giao thông lại đề xuất bỏ 'mào' dán logo phản quang cho taxi công nghệ

Taxi công nghệ sẽ chỉ phải dán logo phản quang thay vì phải đeo mào?
Taxi công nghệ sẽ chỉ phải dán logo phản quang thay vì phải đeo mào?
TPO - Bộ GTVT lại vừa có Dự thảo lần thứ 10 Nghị định về điều kiện kinh doanh xe ô tô trình Thủ tướng, lần này, dự thảo sửa đổi việc gắn hộp đèn trên nóc xe (gắn mào) đối với taxi công nghệ, bằng dán logo phản quan lên xe.

Cụ thể, với xe ô tô kinh doanh vận tài hành khách theo hợp đồng, Bộ GTVT đề xuất phải có phù hiệu “XE HỢP ĐỒNG”. Phù hiệu này được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định. 

Đồng thời, các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và phải bằng vật liệu phản quang.

Với thay đổi trên, việc “đeo mào” cho taxi công nghệ như với taxi truyền thống đã được Bộ GTVT hủy bỏ, thay bằng dán logo phản quang lên kính xe. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng trước đó khi họp về dự thảo nghị định này.

Ngoài ra, Dự thảo lần này Bộ GTVT bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Đây đã là bản dự thảo lần thứ 10 của nghị định trên được trình lên Thủ tướng, với hơn 2 năm Bộ GTVT xây dựng, trình lên rồi lại phải sửa đổi, bổ sung. Một trong những vấn đề chính khiến Nghị định trên tới nay chưa được ban hành là những tranh luận liên quan tới quản lý taxi công nghệ như Uber, Grab… bằng cách nào. Đặc biệt khi hoạt động thí điểm loại hình kinh doanh mới này có những bất cập nhất định.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhiều DN dệt may tại TPHCM đang cần vốn để trả lương lao động mất việc và phục hồi sản xuất. Ảnh: Đại Dương

Doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ

TP - Chính phủ đã dành nhiều gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do dịch COVID-19 để phục hồi sản xuất. Các gói hỗ trợ được xem là “phao cứu sinh”, và dù điều kiện tiếp cận đã được nới lỏng song DN vẫn khó tiếp cận.
Theo quy định của Trung Quốc, nông sản xuất sang thị trường này không được bọc rơm nhưng nhiều doanh nghiệp hiện vẫn quen duy trì cách thức này. Ảnh: Đức Giang

Nông sản Việt khó cạnh tranh tại Trung Quốc

TP - Trung Quốc ngày càng siết chặt tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản vào nước này, đồng thời không ngừng gia tăng diện tích loại cây ăn quả là thế mạnh chủ lực tương tự như Việt Nam. Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp Việt vẫn duy trì cách làm ăn manh mún và các vùng trồng vẫn thiếu chuyên nghiệp, nông sản sẽ khó cạnh tranh và nguy cơ lép vế tại thị trường Trung Quốc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý Thanh Hoá thí điểm thu thuế tài sản (thuế nhà ở) để sau đó có thể nhân rộng ra toàn quốc.

Chủ tịch Quốc hội gợi ý đánh thuế tài sản, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa nói gì?

TPO - Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi ý Thanh Hóa nghiên cứu thí điểm chính sách thuế tài sản (thuế nhà ở) tại khu vực đô thị. Gợi ý này được đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/9. Đây là một gợi ý rất thiết thực vừa giúp thu được thuế, vừa hạn chế việc đầu cơ bỏ hoang bất động sản.
Nhựa dùng một lần đang trở thành vấn đề môi trường nhức nhối chỉ sau biến đổi khí hậu

Kêu gọi hạn chế sử dụng nhựa một lần

Trong khuôn khổ phát động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hoá, người dân hạn chế dùng sản phẩm nhựa một lần.