Thủ tướng sẽ quyết định đầu tư sân bay Long Thành ngay tháng sau

Mô hình thiết kế sân bay Long Thành trong tương lai.
Mô hình thiết kế sân bay Long Thành trong tương lai.
TPO - Chính phủ quyết nghị Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1 bảo đảm chất lượng, trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020.

Đó là một phần nội dung của Nghị quyết 07/NQ-CP về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, vừa được Chính phủ ban hành.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 sân bay Long Thành từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha cho phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác đồng bộ giai đoạn 1.

Về hình thức đầu tư, trên cơ sở phân loại các hạng mục công trình cần đầu tư, nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để hoàn thiện đề xuất hình thức đầu tư bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự. Trong đó, có các giải pháp, chính sách đặc thù theo thẩm quyền để thực hiện dự án thuận lợi, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội.

Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công dự án.

Bộ GTVT được giao nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực và quốc tế. 

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất năm 2025, sẽ hoàn thành và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào hoạt động.

Trước đó, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội cho phép giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 của dự án, do hiện doanh nghiệp này đã thành công ty cổ phần. Tuy nhiên, sau đó Quốc hội giao Chính phủ quyết định theo thẩm quyền, phù hợp với quy định hiện hành.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương công bố kế hoạch mở cửa trong tình hình mới

Khẩn trương công bố kế hoạch mở cửa trong tình hình mới

TPO - Đề xuất này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đưa ra tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) diễn ra sáng nay 26/9. Theo Bộ KH&ĐT, các địa phương cần khẩn trương xây dựng và công bố kế hoạch phục hồi kinh tế, mở cửa trong tình hình mới, hạn chế tối đa để DN đóng cửa toàn nhà máy.
Hành khách làm thủ tục bay nội địa tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh chụp thời điểm chưa có dịch COVID-19.

Nếu có giá sàn vé máy bay, hàng không giá rẻ biến mất?

TPO - Trong văn bản giải trình mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa, Cục Hàng không giữ quan điểm cần có giá sàn trong ngắn hạn, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi sau dịch bệnh, trong đó có quyền lợi của nhà nước khi nắm giữ cổ phần chi phối tại hãng hàng không. Các chuyên gia hàng không lo rằng, nếu áp dụng chính sách này, hàng không giá rẻ sẽ biến mất ...