Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hai loại hình sáng tác nghệ thuật tưởng chừng không có tiếng nói chung bởi những khác biệt trong thẩm mỹ, ngôn ngữ và cách thức thể hiện, nay lại cùng kết với nhau trong triển lãm "Đối thoại Thư pháp và Graffiti.

Triển lãm Đối thoại Thư pháp và Graffiti do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức nhằm thực hóa ý tưởng đưa Văn Miếu- Quốc Tử Giám trở thành một không gian sáng tạo, một điểm đến quen thuộc của công chúng yêu di sản và văn hóa nghệ thuật.

“Với mong muốn đưa Văn Miếu-Quốc Tử Giám trở thành không gian sáng tạo, chúng tôi muốn có hơi thở cuộc sống đương đại ở đây. Đây cũng là lý do chúng tôi tổ chức cuộc triển lãm này. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những triển lãm mang hơi thở đương đại tại Văn Miếu-Quốc tử Giám”, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám nêu.

Thư pháp luôn được biết đến như một thú chơi tao nhã của giới tri thức, giỏi ngôn ngữ và đam mê văn chương. Trong khi đó, hình ảnh những bức tường phủ đầy graffiti thường gợi lên trong tâm trí người ta hình ảnh những người trẻ “nổi loạn”, khao khát được thể hiện và khẳng định mình. Sự kết hợp của hai trường phái nghệ thuật đầy khác biệt đem đến cho người xem những trải nghiệm, góc nhìn mới mẻ, tích cực, gần gũi đối với cả hai bộ môn.

Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm ảnh 1

Tác phẩm "Thành đức đạt tài - Vinh quy bái tổ"

Theo nhà hoạt động thư pháp Ngẫu Thư Nguyễn Thanh Tùng, thư pháp và graffiti tưởng chừng là khác nhau nhưng lại có nhiều điểm đồng điệu từ thời gian xuất hiện cho đến cùng sử dụng chữ viết để thể hiện mỹ cảm của người sáng tạo.

Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm ảnh 2

Các chuyên gia di sản nghe giới thiệu về các tác phẩm nghệ thuật thư pháp và graffiti.

“Sự kết hợp của thư pháp và graffiti rất táo bạo và thú vị. Thư pháp là truyền thống Á Đông và graffiti là phương Tây, hai loại hình này kết hợp là sự bổ trợ cho nhau. Mục tiêu cả các nghệ sĩ lần này là mang đến những góc nhìn mới về thư pháp và graffiti. Graffiti không chỉ là những bức tranh trên tường và thư pháp không phải là những câu nói cổ kính. Graffiti cũng có thể đưa vào những không gian sang trọng và thư pháp cũng có những câu nói gần gũi với mọi người”, Ngẫu Thư Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm ảnh 3

Một số tác phẩm được trưng bày trong triển lãm

Triển lãm gồm bốn phần: gặp gỡ, đối thoại, giao lưu và đồng cảm với 39 tác phẩm xoay quanh chủ đề đạo nghĩa thầy-trò, học tập, rèn luyện bản thân, sách và văn hóa đọc, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Việt Nam và các địa danh nổi tiếng của đất nước. Triển lãm mở ra những khả năng tương tác, học hỏi một cách sáng tạo và không giới hạn giữa những người thực hành thư pháp và graffiti, một cuộc đối thoại thành công trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng.

Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm ảnh 4

Các nghệ sĩ thư pháp và graffiti cùng nhau sáng tạo tác phẩm kết hợp hai loại hình nghệ thuật

Triển lãm có sự tham gia của nhiều gương mặt trẻ đang hoạt động trong lĩnh vực thư pháp Quốc ngữ và graffiti, đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh như Nhà hoạt động thư pháp Ngẫu Thư Nguyễn Thanh Tùng, Võ Tuấn Xuân Thành, Nguyễn Hữu Pháp, nghệ sĩ Đỗ Thế Thành, Nguyễn Tấn Lực, Trang Nhơn Khoa, Lưu Đoàn Duy Linh.

MỚI - NÓNG