Thông cao tốc, tắc đường tuần rừng

0:00 / 0:00
0:00
TP - Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã vừa phát văn bản gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng khi vận hành tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua vùng lõi của Vườn.

Xuất hiện 10 điểm sạt Lở nguy hiểm

Tháng 4/2022, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan dài hơn 77km vắt ngang vùng lõi Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã nối tỉnh TT-Huế với TP Đà Nẵng, do Ban Quản lý Dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành chính thức.

Từ khi cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào khai thác, công tác tuần tra bảo vệ rừng cấm, phòng cháy, chữa cháy rừng gặp khó khăn do hệ thống bảo đảm an toàn cao tốc rào chắn liền mạch, khóa kín lối vào ra rừng cấm; trong khi đó, xe gắn máy của lực lượng kiểm lâm VQG Bạch Mã không còn được phép chạy trên cao tốc.

Thông cao tốc, tắc đường tuần rừng ảnh 1

Đường công vụ trong vùng lõi VQG Bạch Mã bị hư hỏng, do thi công cao tốc đến nay vẫn chưa được khắc phục, hoàn trả

Trong khi đó, tuyến đường công vụ dùng tuần tra, bảo vệ rừng cấm hàng chục năm nay sau khi được trưng dụng làm đường thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan bị hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa, hoàn trả cho VQG Bạch Mã. Một số vị trí cống thoát nước, ngầm tràn trên tuyến đường công vụ bảo vệ VQG Bạch Mã đã bị hư hỏng nặng, chưa được khắc phục.

VQG Bạch Mã thành lập năm 1991, với tổng diện tích 22.031ha, thuộc tỉnh TT-Huế. Năm 2008, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh mở rộng VQG Bạch Mã lên 37.487ha, thuộc địa bàn hành chính hai tỉnh TT-Huế và Quảng Nam. Ngoài chức năng công viên quốc gia, bảo tồn đa dạng sinh học, nơi đây còn là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng.

Hệ lụy của việc chậm sửa chữa, hoàn trả tuyến đường công vụ từ phía BQLDA đường Hồ Chí Minh khiến tuyến tuần tra bảo vệ rừng cấm giữa hai trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang (huyện Nam Đông, TT-Huế) luôn trong tình trạng ách tắc.

Qua khảo sát, thống kê của VQG Bạch Mã, chỉ riêng đoạn đường công vụ từ trạm kiểm lâm Hương Lộc đến Khe Mỏ Rang xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở, luôn tiềm ẩn nguy hiểm, nguy cơ sạt lở nặng vào mùa mưa lũ.

Ảnh hưởng bảo vệ 4.000ha rừng cấm

Theo ông Lê Quốc Khánh, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hương Lộc, đơn vị hiện quản lý bảo vệ 4 tiểu khu với diện tích hơn 4.000 ha rừng của VQG Bạch Mã. Việc hoàn trả tuyến đường công vụ chậm, chưa triệt để và thiếu bền vững như hiện nay đã ảnh hưởng đến công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Trong thời gian chờ hoàn trả dứt điểm tuyến đường công vụ, ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc VQG Bạch Mã, đã gửi văn bản kiến nghị BQLDA đường Hồ Chí Minh và cơ quan có thẩm quyền xem xét bố trí tạm thời 3 lối mở vào hai trạm kiểm lâm Hương Lộc và Khe Mỏ Rang, cùng chốt công vụ của Trạm kiểm lâm cơ động của Vườn, nhằm tạo thuận lợi thực thi nhiệm vụ.

Ông Linh cho biết, Vườn cam kết chịu trách nhiệm bố trí rào chắn ba-ri-e để kiểm soát người, xe ra vào ranh giới thuộc quản lý của đơn vị và đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo VQG Bạch Mã còn kiến nghị cho phép nhân viên của 3 trạm kiểm lâm kể trên được sử dụng xe máy lưu thông ở tuyến cao tốc để vào rừng làm nhiệm vụ. Vườn sẽ chịu trách nhiệm đăng ký danh sách, ký cam kết đối với cán bộ công tác ở các trạm kiểm lâm, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các đơn vị quản lý giao thông trong việc giám sát, đảm bảo an toàn trên tuyến…

Đại diện BQLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, liên quan việc hoàn trả, sửa chữa đường công vụ tuần rừng Bạch Mã, đơn vị đã lập phương án trình Bộ GTVT chờ phê duyệt để đầu tư xử lý, kiên cố hóa chống sạt trượt nhiều điểm xung yếu. Kinh phí thực hiện sửa chữa, hoàn trả đường công vụ khoảng 6 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Đối với việc lưu thông xe máy, mở lối trên cao tốc phục vụ tuần rừng, do tuyến đường đã bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, nên những đề xuất của VQG Bạch Mã cần gửi đến cơ quan này để được xem xét, xử lý.

MỚI - NÓNG