Thi trắc nghiệm đến nơi, dư luận còn nhiều lo lắng

Hình thức thi mới mà ngành GD-ĐT vừa quyết định thực hiện cho cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2005 đang được dư luận quan tâm.

Bộ GD-ĐT đã ra một số văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, theo điều tra mang tính xác suất, thí sinh của mùa thi 2005 vẫn chưa nắm được cách làm bài thi mặc dù cứ đổ đi luyện thi với tâm trạng lo lắng và bối rối.

Học sinh giỏi có nguy cơ bị điểm kém?

Thày T., giảng viên Đại học (ĐH) N. từng luyện thi môn tiếng Anh vài chục năm nhận xét: Đây là một quyết định không thích hợp, bởi lẽ, nếu chỉ thi trắc nghiệm (TN) không thôi, kỳ thi sẽ không thể kiểm tra chính xác trình độ ngoại ngữ của học sinh (HS).

Ông cho biết, theo một nguồn tin, thông báo chính thức là một phòng thi chỉ có 3 bài thi khác nhau được xáo trộn theo các thứ tự câu khác nhau và đây là một sự nguy hiểm để các “chim mồi” nhắc bài cho bạn (đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp có tính cạnh tranh không cao).

Một điều nguy hiểm hơn sẽ xảy ra là các học sinh giỏi ngoại ngữ thực sự sẽ rất thiệt thòi trong kiểu thi này. Với đề thi tự luận bình thường, HS giỏi ngoại ngữ có thể viết được đến 8, 9 phần bài và có thể chỉ bó tay trước một vài câu là cùng trong khi, một học sinh kém ngoại ngữ, nếu thi tự luận, chỉ viết được 2, 3 câu đúng.

Điều gì xảy ra khi thi TN hoàn toàn? HS giỏi đương nhiên làm được 9 phần hay cả bài, nhưng HS kém cũng có thể “ăn may” theo kiểu xác suất được đến 5 - 6 phần, thậm chí 7 phần (trong luyện thi, người dạy luôn chú ý tới luyện cách làm bài xác suất, làm bài “rùa” cho HS).

Vậy một HS khá Toán hoặc Văn, dù yếu ngoại ngữ cũng dễ vào ĐH hơn là một HS đuối Toán, Văn và giỏi ngoại ngữ thực sự trong khi các trường tuyển ngoại ngữ lại rất cần các HS giỏi ngoại ngữ. Điều này, theo ông, dù ở Hà Nội, các HS giỏi ngoại ngữ thực sự đang có tâm lý rất lo lắng.

Không biết đề sẽ ra theo kiểu gì?

Mặc dù là giáo viên của một trường THPT chất lượng cao, tham gia dạy lớp chuyên, nhưng cô giáo Kiều Anh (THPT Chu Văn An, Hà Nội) lại đang rất băn khoăn về việc đề thi TN sẽ được ra như thế nào.

Cô cho biết, để có đề thi TN quốc tế kiểu TOFL, người ta đã nghiên cứu và xây dựng bao năm nay đảm bảo đánh giá  chính xác trình độ của HS đến tuyệt đối: khoảng 40 câu hỏi ngữ pháp làm trong 25 phút; phần nghe băng cứ chạy và HS chỉ có đủ thời gian đánh dấu vào câu đúng; bài đọc gồm khoảng 50 câu, hoàn thành trong 40 phút... khiến  thí sinh chỉ có đủ thời gian lo cho mình mà không thể gà bài hay làm một việc thừa nào khác.

Chưa kể, với cách thi này những  kẻ thi hộ rất dễ gà bài vì việc gà bài dễ hơn nhiều: chỉ một chữ A, B, C, D gì đó; thậm chí có thể quy định với nhau A, B, C bằng các cử động đơn giản của tay, của đầu. Cô khẳng định, thi TN 100% không thể đánh giá được chính xác khả năng của HS, nên có thêm một câu viết tự luận.

Chưa làm gì cả!

Khi câu hỏi được đặt ra cho thí sinh 2005 là đã biết làm bài thi TN năm 2005 chưa nếu không biết thì sẽ mất điểm oan..., cô học sinh chuyên Anh trường Chu Văn An trả lời khá vô tư: “Biết rồi ạ nhưng có nhiều kiểu làm bài: tô kín, khoanh tròn, đánh dấu... Thi kiểu nào thì chúng em chưa rõ, có lẽ phải chờ cô chủ nhiệm”.

Trong hướng dẫn làm bài thi Bộ yêu cầu thí sinh tô kín ô tròn, tô đậm; nếu tô 2 ô trở lên, máy sẽ không chấm và  không cho điểm. Trong trường hợp tô nhầm, nếu tẩy không sạch, máy chấm sẽ xem như có 2 ô đen và câu đó sẽ không được chấm...

Hiệu trưởng của một trường THPT khác thuộc hàng đầu của Hà Nội cho biết, ông chưa hề nhận được thông báo chính thức nào của Bộ, Sở GD-ĐT về thi TN nên trường cũng ... chưa làm gì cả.

Trước mùa thi, mà nhiều điều còn khá ngổn ngang như vậy.