Thấy gì từ những chuyến bay đêm?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các chuyến bay đêm với giá rẻ đang là ‘liều thuốc’ gỡ gánh nặng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, bay đêm có thật sự hiệu quả, các hãng hàng không đang làm cách nào để tăng cường hiệu quả của các chuyến bay đêm?

Tăng cường các chuyến bay đêm để giảm giá vé

Theo các hãng, việc giá vé tăng cao thời gian qua do ảnh hưởng từ việc chi phí đầu vào của ngành hàng không đồng loạt tăng mạnh. Điển hình như chi phí thuê máy bay (chiếm từ 55-60% tổng chi phí cấu thành giá vé), đối với giá thuê động cơ Airbus A321 là 48.000 - 50.000 USD/tháng vào năm 2019, hiện tăng lên 80.000 - 100.000 USD/tháng; tàu bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, tăng lên 370.000 USD/tháng. Giá phụ tùng vật tư hiện tăng 10-13% so với thời điểm trước năm 2019. Cùng với đó, giá nhiên liệu và tỷ giá cũng liên tục biến động, khiến doanh nghiệp phát sinh thêm cả nghìn tỷ đồng.

Thấy gì từ những chuyến bay đêm? ảnh 1

Hàng không đang tăng cường khai thác các chuyến bay đêm. Ảnh: VNA.

Để giảm nhiệt giá vé máy bay, các hãng hàng không đang tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay.

Vietnam Airlines đã có nhiều phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay. Trong đó đặc biệt tăng cường nhiều chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21h hằng ngày, tăng cường các tuyến bay tập trung vào: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Tương tự, Vietjet Air đang tăng cường các chuyến bay khởi hành trong khung giờ từ sau 1h đến khoảng 2h30 sáng, tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng… Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng xấp xỉ 46% so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Dịp Hè này, tổng cộng Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.

Bamboo Airways cũng triển khai chính sách giảm giá với mức giảm 8% vào khung giờ từ 22h hôm trước đến 2h ngày hôm sau vào các ngày Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần kéo dài đến cuối năm 2024. Vietravel Airlines triển khai chương trình giá 8.000 đồng (chưa gồm thuế, phí và các khoản phụ thu) trên các chặng bay nội địa.

Bay đêm có thật sự hiệu quả?

Tại hội thảo với chủ đề “Hàng không - Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững", Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà chia sẻ việc thiếu máy bay trong và ngoài nước khiến cho các chuyến bay ban ngày không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Với ngần đó máy bay Vietnam Airlines đã cố gắng tăng cường thêm nhiều chuyến bay vào ban đêm, đưa thêm tải cung ứng để phục vụ hành khách.

Theo ông Lê Hồng Hà lý giải, khi nhu cầu thị trường chưa cảm nhận được sự cần thiết phải đi vào đêm và các điểm đến giao thông không thuận tiện, việc mất phí khách sạn 1 đêm nữa cũng khiến nhiều du khách đắn đo.

Thấy gì từ những chuyến bay đêm? ảnh 2

Ông Nguyễn Quốc Kỳ (bên phải) và ông Lê Hồng Hà (bên trái) trao đổi tại Hội thảo "Hàng không - Du lịch bắt tay liên kết phát triển bền vững".

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel - cho rằng việc tổ chức các chuyến bay đêm tại Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Các hành khách rất ít bay đêm, thậm chí không chọn bay đêm. Bởi khách có tiền mới đi du lịch bằng máy bay, thế nên thường chọn khung giờ đẹp và thuận tiện nhất cho trải nghiệm du lịch của bản thân. Bay đêm chỉ có hiệu quả trong dịp Tết vì kiểu gì cũng phải về nhà.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, bay đêm cũng phù hợp bay charter (thuê chuyến). Vừa thuận tiện cho hành khách mà lại đỡ lãng phí nhân lực cho các hãng hàng không khi phải mở tuyến bay mà không có khách.

“Theo tôi, cần đánh giá lại việc vé máy bay cao có thể ảnh hưởng đến du lịch không. Tôi khẳng định là không hề ảnh hưởng. Vì thế chúng ta cần bàn lại việc mở các chuyến bay đêm”, ông Nguyễn Quốc Kỳ nhấn mạnh.

Liên kết hàng không và du lịch

Để khắc phục tình trạng trên, cần có sự liên kết giữa hàng không và du lịch tạo hiệu quả cho các chuyến bay đêm. Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đặt câu hỏi: Vì sao mọi người cho rằng ngành du lịch lại chững lại do vé máy bay cao?

"Tôi cho rằng việc du lịch chững lại là do các sản phẩm du lịch chưa có sự kết nối với các đơn vị vận chuyển. Mỗi đơn vị một mảnh manh mún không kết nối lại với nhau thì sản phẩm của chúng ta không tiếp cận đến người dân", ông Kỳ nhấn mạnh và lấy ví dụ như ở Thái Lan nhiều hệ thống lưu trú để bù lỗ cho bên vận chuyển nên họ có 1 giá không tưởng.

Việc giá vé máy bay cao do thiếu tàu bay là không thể tránh khỏi, vì thế "liều thuốc cứu cánh" cho ngành hàng không là các chuyến bay đêm giá rẻ. Vậy để các chuyến bay đêm giá rẻ đạt hiệu quả, du lịch phải kết hợp với hàng không để phát triển bền vững và tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách.

Đồng quan điểm, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đã chủ động làm việc với các tập đoàn du lịch để có thể giảm 50% giá phòng nghỉ đêm đầu tiên cho du khách đi các chuyến bay đêm. Điều này giúp du khách có một chuyến đi kinh tế hơn và thay đổi thói quen của du khách. Hãng sẽ tiếp tục cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21h và trước 6h hàng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.

MỚI - NÓNG