Thay đổi quy định bắn tốc độ: Chưa sửa biển báo, vẫn xử lý

Bộ trưởng Bộ GTVT đã ra quyết định 42 về việc bắn tốc độ trên các quốc lộ được chạy thêm 10 km/h, nhưng đến nay, sau 10 ngày ra quyết định, hệ thống thông tin, biển báo vẫn chưa được điều chỉnh.
Trong lúc Cục ĐBVN chưa điều chỉnh hệ thống biển báo tốc độ, CSGT phải xử lý lỗi tốc độ theo QĐ 42

Điều này dẫn đến sự “khó xử” cho CSGT và người điều khiển phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Cục phó Cục ĐBVN trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề này.

Thưa ông, Quyết định 42 điều chỉnh tốc độ đối với những loại đường nào?

Thực ra, Quyết định 42 (về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới lưu hành trên đường bộ) đã có hiệu lực được 10 ngày. không có thay đổi nhiều so với Quyết định 17. Sự khác biệt của QĐ 42 so với QĐ 17 chỉ được thể hiện ở 3 điểm.

Thứ nhất: Trên những đoạn đường QL mà theo địa giới hành chính nằm trong phạm vi nội thành, nội thị nhưng trên thực tế chưa đô thị hóa thì cho phép phương tiện chạy với tốc độ tối đa như đường ngoài đô thị.

Thứ hai: Trên các QL nằm trong nội thành, nội thị mà có quy mô đường từ 4 làn xe trở lên và có dải phân cách giữa thì được phép tăng tốc độ tối đa thêm 10km/h so với quy định cũ (tương ứng với mỗi nhóm xe). 

Cuối cùng là những đoạn QL đã xây dựng tuyến tránh qua trung tâm các đô thị thì được chạy với tốc độ tối đa như xe chạy ngoài đô thị.

Thưa ông, Cục ĐBVN đã triển khai thực hiện QĐ 42 như thế nào?

Cục đã giao cho các Khu QLĐB phối hợp với Ban ATGT của các tỉnh rồi Sở GTVT, Sở GTCC và phòng CSGT-CA các tỉnh tiến hành rà soát, điều chỉnh vị trí cắm biển, sửa thông tin trên các biển cho phù hợp với QĐ 42.

Cụ thể đến nay các đơn vị này đã có báo cáo với Cục ĐBVN về việc rà soát, điều chỉnh hệ thống biển tốc độ?

Hiện tại, phòng CSGT hai tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình đã tiến hành rà soát thí điểm đoạn QL 1 từ Ninh Bình đã đến TP Thanh Hóa. Qua rà soát, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh một số vị trí biển báo hiệu.

Cụ thể: Tại Ninh Bình có thay đổi 2 vị trí: Bắc thị trấn Thiên Tôn chuyển biển từ km257 đến 258+100; Chuyển biển tại Nam thị xã Tam Điệp (km 285+400) đến Km 284. Tương tự, tại Thanh Hoá chuyển biển tốc độ từ km 285+400 đến km 289+300; Tại thị trấn Hà Trung cũng được điều chỉnh biển thông tin tốc độ; Sửa tốc độ trên QL 1 đoạn qua thị xã Ninh Bình...

Sau khi thí điểm, Cục sẽ tiến hành điều chỉnh hệ thống biển báo tốc độ trên tất các QL như thế nào và bao giờ sẽ hoàn thành thưa ông?

Ngay sau khi điều chỉnh tại QL 1 (đoạn Ninh Bình đến TP Thanh Hóa), chúng tôi cho tiến hành điều chỉnh biển báo tốc độ, biển thông tin tốc độ trên tất các QL cho phù hợp với QĐ 42. Dự kiến công việc này hoàn thành trong tháng 10/2005.

Nhưng QĐ 42 đã có hiệu lực được 10 ngày nay, trong khi đó hệ thống biển tốc độ lại chưa được điều chỉnh, điều này đang gây khó khăn cho CSGT và đặc biệt là người tham gia giao thông trong việc kiểm soát và xử lý lỗi tốc độ?

QĐ 42 đã được công bố và gửi các tỉnh, các cơ quan liên quan...Cục ĐBVN đề nghị lực lượng CSGT-CA các tỉnh phối hợp với các đơn vị của ngành giao thông rà soát và điều chỉnh các biển báo tốc độ. Tuy nhiên, trong lúc việc điều chỉnh chưa xong, chúng tôi đề nghị CSGT nếu xử lý tốc độ thì căn cứ vào QĐ 42.

Xin cảm ơn ông!