Sự chần chừ khó hiểu của Sở GTVT TPHCM?

Ga hành khách Quận 8 (TP HCM) chỉ đủ điều kiện cho xe buýt hoạt động nhưng đang cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động.
Ga hành khách Quận 8 (TP HCM) chỉ đủ điều kiện cho xe buýt hoạt động nhưng đang cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động.
TPO - Đại diện Bộ GTVT đề nghị dẹp bỏ tình trạng xe khách liên tỉnh hoạt động tại bến xe không đủ điều kiện, gây mất trật tự trên địa bàn, nhưng Sở GTVT TPHCM đang chần chừ.

Ga Hành khách Quận 8 (TP HCM) hiện nay là điểm hoạt động của xe khách, xe buýt nhưng thực chất không đủ các tiêu chí cho phép các xe khách liên tỉnh hoạt động. Tuy nhiên, từ năm 2011, Sở GTVT TP HCM đã chấp thuận cho 4 doanh nghiệp chạy xe buýt liên tỉnh từ TP HCM đi Thị xã Gò Công (Tiền Giang) tại bến này.

Ngoài ra, trên tuyến này có thêm 2 đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động. Sự trùng lắp, chồng lấn giữa xe tuyến cố định và buýt làm xuất hiện tình trạng tranh giành khách. Các cơ quan chức năng đã nhiều lần phải xử lý tình trạng mất trật tự an toàn giao thông do việc tranh giành khách giữa xe khách và xe buýt.

Để giải quyết tình trạng này, từ tháng 3/2016, 4 doanh nghiệp hoạt động xe buýt tại Ga Hành khách Quận 8 đề nghị Sở GTVT TP HCM chuyển toàn bộ xe khách tại đây về bến xe miền Tây để hoạt động như tuyến cố định.

Đầu tháng 4, tại TP HCM, Tổng Cục Đường bộ, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Sở GTVT Tiền Giang và Sở GTVT TP HCM và các doanh nghiệp ... đã có cuộc họp về nội dung này.

Tại cuộc họp, các đại diện của Bộ GTVT khẳng định Ga Hành khách quận 8 không đủ điều kiện hoạt động xe khách liên tỉnh nên cần khẩn trương dời các tuyến xe khách tại đây về Bến xe Miền Tây. Một điểm khúc mắc là hiện các tuyến khách giữa Ga Hành khách số 8 đến Gò Công (Tiền Giang) đã nằm trong quy hoạch luồng tuyến được Bộ GTVT phê duyệt.

Về điểm này, các đại diện của Bộ GTVT cho rằng, do Ga Hành khách Quận 8 không đủ điều kiện hoạt động xe khách nên Sở GTVT TP HCM có thể chủ động quyết định di dời về Bến xe Miền Tây (nơi có quy hoạch tuyến xe khách TP HCM – Gò Công), báo cáo Bộ GTVT để chỉnh sửa quy hoạch. Kết luận cuộc họp, ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM đồng ý phương án trên và cho biết phấn đấu thực hiện trước ngày 15/5.

Tuy nhiên, đến nay, kết luận này chưa được thực hiện. Ngày 25/5, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Minh cho hay, do sau cuộc họp, Sở GTVT Tiền Giang có văn bản không đồng ý với phương án tại cuộc họp nêu trên. Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết, do các cán bộ của Bộ GTVT dự họp chưa thể đại diện ý kiến của Bộ GTVT nên Sở GTVT có báo cáo xin ý kiến chính thức của Bộ GTVT. Và để thực hiện, Bộ phải có quyết định, Sở phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch.

Trao đổi với Tiền Phong, bà Phan Thị Thu Hiền Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định: Tổng cục vẫn giữ quan điểm di dời các tuyến xe buýt tại Ga Hành khách quận 8 về bến xe miền Tây và sẽ nhanh chóng có văn bản chính thức.

Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vận tải, người trực tiếp dự cuộc họp tại TP HCM cho hay, ông được cử dự họp đại diện cho Vụ Vận tải nên ý kiến của ông là ý kiến chính thức của Vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Sở GTVT, hiện Vụ Vận tải đã trình lãnh đạo Bộ GTVT văn bản quyết định điều chuyển xe khách tại Ga hành khách số 8 về Bến xe Miền Tây.

“Về việc vì sao Bộ GTVT đưa tuyến khách liên tỉnh từ Ga Hành khách số 8 đi Gò Công, đáng ra, Sở GTVT phải tự trả lời. Quy hoạch luồng tuyến xe khách vừa rồi được đưa ra bản chất là cập nhật tình hình thực trạng do các Sở GTVT trình lên Bộ. Lúc đó, đáng ra, đối chiếu quy định, thấy Ga Hành khách số 8 không đủ điều kiện cho chạy tuyến liên tỉnh, Sở GTVT TP HCM phải báo cáo đầy đủ và loại ra chứ không phải đợi đến bây giờ” – ông Thuỷ nói.

MỚI - NÓNG