Sắp có 'mắt thần' dành riêng cho phi công

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hai hãng công nghệ Mỹ đang trong quá trình hoàn thiện mặt nạ dưỡng khí có màn hình thực tế ảo cho phi công. Công nghệ này giúp người điều khiển máy bay có thể quan sát, điều khiển buồng lái trong trường hợp cabin ngập khói. 

Klatt Works and L2 Aviation là hai hãng sản xuất có trụ sở tại Mỹ. Họ đã cùng tạo ra công nghệ mang tính cách mạng cho phi công với mặt nạ dưỡng khí kiểu mới. Sản phẩm mới có tên SAVED, kết hợp màn hình hiển thị thực tế ảo và khả năng cung cấp oxy, cho phép hỗ trợ phi công điều hướng buồng lái và máy bay trong trường hợp cabin tràn ngập khói.

Sắp có 'mắt thần' dành riêng cho phi công ảnh 1

Mặt nạ SAVED mang lại sự an toàn cho phi công, giúp chuyến bay vận hành ổn định hơn trong các sự cố.

Cụ thể, sẽ có 1 camera đặt ở mũi mặt nạ ghi lại những gì phi công đang nhìn thấy. Sau đó, hệ thống sẽ cung cấp ký hiệu trên màn hình hiển thị để hỗ trợ phi hành đoàn. Màn hình cung cấp cho các thành viên phi hành đoàn những tài liệu tham khảo trực quan để giúp hạ cánh máy bay và cũng có thể hiển thị thông tin quan trọng về chuyến bay.

Mặt nạ SAVED đặc biệt hữu dụng trong trường hợp khẩn cấp do có khói trong buồng lái. Khi rơi vào tình huống này, các thành viên tổ bay sẽ không thể nhìn rõ bảng điều khiển, bộ điều khiển hoặc thậm chí bên ngoài cửa sổ phía trước. Mặt nạ sẽ cho phép phi công có đủ dưỡng khí và điều hướng buồng lái, thậm chí hạ cánh máy bay bằng công nghệ này. Các tính năng khác của mặt nạ bao gồm màn hình hiển thị với độ nét chân thực, mức sáng có thể điều chỉnh.

"Hệ thống SAVED mang lại mức độ an toàn tuyệt vời cho buồng lái và chúng tôi không thể tự hào hơn khi trở thành thành viên của nhóm nghiên cứu để sử dụng công nghệ này trong ngành công nghiệp máy bay toàn cầu", Tony Bailey - Giám đốc Điều hành của L2 Aviation chia sẻ.

Hiện tại, công nghệ trên đang trong quá trình cấp giấy chứng nhận với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), công nghệ này đã được thử nghiệm trên các máy bay như Boeing 777, 767, 757 và McDonnell Douglas MD-11. Ngoài ra, hệ thống SAVED còn đang áp dụng thí điểm cho một số máy bay Airbus A320, A330, Gulfstream G550 và G650, cũng như một số máy bay thương mại, kinh doanh và quân sự khác.

Theo Simple Flying
MỚI - NÓNG