Quà sang chảnh 'lép vế' thị trường Tết

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Khác với mọi năm, những món quà đắt tiền, sang chảnh trở nên “thất sủng” bởi dịch bệnh khiến người tiêu dùng tính toán hơn trong việc chi tiêu.

Tính toán từng đồng

Quà sang chảnh 'lép vế' thị trường Tết ảnh 1

Giỏ quà sức khỏe được nông dân Đồng Tháp chào hàng tại TPHCM

“Năm nay công ty gần như không thưởng Tết bằng tiền, lý do cả năm qua, dù chúng tôi không làm việc nhưng công ty vẫn trả lương cơ bản. Tuy nhiên, hiện tại công ty vẫn rất khó khăn, nhân viên chưa có việc làm lại nên không ai nghĩ đến chuyện thưởng Tết, vui Tết” – chị Minh Trang (38 tuổi), hướng dẫn viên du lịch ở quận 3 cho hay.

Dẫu việc làm khó khăn nhưng theo chị Trang, mỗi năm chỉ có một dịp Tết về thăm nhà, năm nay do dịch còn phức tạp, chị không về quê ở Ninh Thuận nhưng vẫn gửi quà biếu ba mẹ, họ hàng. “Quà Tết cũng phải tính toán kỹ hơn, mình chọn những sản phẩm thiết yếu chứ không còn lựa chọn hàng ngoại, món hiếm như trước” – chị cho biết thêm.

Quà sang chảnh 'lép vế' thị trường Tết ảnh 2

Quà Tết giá mềm hút khách

Dạo một vòng thị trường một số siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu tung nhiều sản phẩm giò quà Tết nhưng giá cả năm nay mềm hơn, từ 99.000- 1 triệu đồng/giỏ. “Thực phẩm ngoại, quà tặng cao cấp năm nay sức mua rất yếu. Ngược lại, những món quà dưới 500.000 đồng rất được khách hàng ưa chuộng, trong đó có trứng gà, trà thảo dược, nước xịt khuẩn, dầu ăn, nước tương… Ngoài ra, khách có thể chọn riêng từng món để gói quà” – chị Hồ Thị Ly, đại diện siêu thị An Gia (quận 11) nói.

Quà sức khỏe lên ngôi

Khoe sản phẩm mới là những quả trứng gà chăn nuôi đạt chuẩn nhân đạo đầu tiên ở Việt Nam được đóng trong hộp giấy đẹp mắt, Tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt Trương Chí Thiện cho biết: “Đây là sản phẩm công ty vừa ra mắt trong dịp Tết này. Thay vì các gia đình chỉ mua trứng theo vỉ để dùng, thì nay sản phẩm được đóng hộp giấy đẹp mắt, thích hợp để làm quà tặng nhiều ý nghĩa dịp Tết, nhất là trong thời buổi dịch bệnh, thực phẩm luôn rất thiết yếu với người dân”.

Chào hàng Tết bằng sản phẩm mới là nước sâm bổ lượng và nước uống tăng lực, ông Lê Bá Linh - Giám đốc Công ty Pacific Foods cho biết: “Dịch bệnh làm con người thay đổi xu hướng mua sắm, đặc biệt là thực phẩm. Họ có nhu cầu chọn những món ăn, thức uống an toàn, thiên nhiên và tăng cường sức khỏe. Đó là lý do chúng tôi tung hàng Tết năm nay bằng đồ uống giải khát làm từ các loại thảo mộc quý của dân gian Việt Nam được sản xuất bằng công nghệ sản xuất đồ uống hiện đại”.

Quà sang chảnh 'lép vế' thị trường Tết ảnh 3

Bánh kẹo Tết dạng xá 20.000 đồng/gram bán tại siêu thị giúp khách hàng dễ dàng mua sắm

Khẳng định năm nay không làm hàng Tết đắt tiền, quà Tết trọn gói như trước, ông Trương Tiến Dũng - Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT) nhìn nhận: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế của từng gia đình, món quà ý nghĩa phải đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Nhìn thấy điều đó, năm nay chúng tôi tiết chế tất cả cả các khâu đầu tư vào bao bì, mẫu mã để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ nguyên giá bán và tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để phục vụ khách mua sắm dịp Tết. Chúng tôi đã cùng với nhiều doanh nghiệp, các hiệp hội khác lên kế hoạch tổ chức bán hàng bình ổn đến các khu công nhân, nhà trọ để ai cũng có thể mua hàng mà không lo lắng về giá cả”.

Tại hội chợ khuyến mãi đang diễn ra tại TPHCM, chị Lê Huỳnh - đại diện HTX đặc sản Đồng Tháp cho biết, HTX mang đến thành phố giỏ quà giúp tăng cường sức khỏe như mật ong rừng, trà sen, trà đậu đen, mứt gừng…

“Dịch bệnh đã làm con người quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Do đó, chúng tôi chọn những sản vật địa phương của Đồng Tháp để giới thiệu đến người dân TPHCM với lời chúc một năm mới sức khỏe - bình an”, chị Lê Huỳnh chia sẻ.

Chủ nhiệm chương trình Phiên Chợ Xanh Vũ Kim Anh nhận định, yêu cầu của thị trường năm nay có phần khắt khe hơn vì người tiêu dùng chọn tập trung vào giá trị sử dụng thực của sản phẩm. Sản phẩm phải đáng đồng tiền bát gạo chứ không hào nhoáng hay xa xỉ.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.