Lý do ống thông gió đoạn ngầm tuyến metro số 1 TPHCM có độ dày chưa đúng quy định

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trưa 27/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có thông tin báo chí về kết quả kiểm tra của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên).

MAUR cho biết, việc kiểm tra công tác thi công, xây dựng, nghiệm thu tại các Dự án quan trọng quốc gia là hoạt động phối hợp mang tính định kỳ, thường xuyên giữa MAUR và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (thông qua các kế hoạch trao đổi, phối hợp).

Đến nay, MAUR đã phối hợp Hội đồng KTNN thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án metro số 1 TPHCM (tính từ năm 2012 đến nay). Kết quả các đợt kiểm tra sẽ được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành Thông báo gửi đến Chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục (nếu có) trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại.

Vừa qua, từ ngày 4 đến ngày 5/10/2023, Cơ quan Thường trực Hội đồng KTNN đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu tại các gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) , CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) và CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) thuộc dự án metro số 1 TPHCM và có các ý kiến góp ý.

Trong đó có nội dung liên quan đến chiều dày vật liệu thông gió: “Nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định tại Bảng 4 Tiêu chuẩn TCXD 232:1999 (1,2mm) áp dụng cho dự án…”.

Về vấn đề này, MAUR cho biết, theo quy định Hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hoà không khí) phải tuân thủ 3 tiêu chuẩn cơ bản: “Tiêu chuẩn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Nhật Bản (MLIT); Tiêu chuẩn Đường sắt Châu Á (STRASYA); Luật và Quy định Việt Nam”.

Trên cơ sở đó, Nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên. Cụ thể, ống thông gió có đường kính D1300 mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2 mm (căn cứ theo Hồ sơ phê duyệt vật liệu; Bản vẽ chế tạo; Bản vẽ thi công; Biên bản kiểm tra giao hàng; Biên bản kiểm tra, nghiệm thu lắp đặt công trường;…).

Hiện nay, MAUR đang phối hợp Tư vấn, Nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Lý do ống thông gió đoạn ngầm tuyến metro số 1 TPHCM có độ dày chưa đúng quy định ảnh 1

Tàu metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến vào cuối tháng 8/2023.

Đối với đề nghị bổ sung hồ sơ như:“Pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a; Hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh PCCC theo quy định của Nghị định số 136 của Chính phủ; Kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm”.

MAUR cho biết, các hồ sơ trên đã được Nhà thầu dự án nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay, Tư vấn NJPT đang phối hợp các Nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định dự án và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

Đối với yêu cầu thử nghiệm đầu máy, toa xe: “…các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu, thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu”.

MAUR cho biết, theo quy định Hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp Nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất.

Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 02 trên 03 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

Như vậy, căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN tại Công văn số 271 ngày 16/10/2023 và các bổ sung, giải trình như trình bày ở trên, MAUR sẽ dự thảo Công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có). Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

Theo MAUR, dự án metro số 1 TPHCM là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành dự án metro số 1 TPHCM đáp ứng đầy đủ theo các quy định về quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình, MAUR thường xuyên phối hợp với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (Hội đồng KTNN) thực hiện các kế hoạch, chuyên đề kiểm tra định kỳ hoặc kiểm tra đột xuất dự án trong suốt hơn 10 năm qua (từ giai đoạn triển khai thi công ban đầu đến giai đoạn sắp hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao hiện nay).

Việc chủ động phối hợp kiểm tra chất lượng Hội đồng KTNN nhằm sớm chỉ ra các khiếm khuyết (nếu có) để đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, hoàn thành.

MỚI - NÓNG