Ngày 17/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư) cho biết, tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành trên 95% tổng khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành thi công vào cuối năm nay và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Hiện nay, nhà thầu thi công đã hoàn thiện thử nghiệm quy trình thiết kế tấm chắn ngăn nước và lên phương án, giải pháp chống ngập cho các ga ngầm tuyến metro số 1. "Các tiêu chuẩn thiết kế này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm Nhật Bản"- MAUR cho biết. |
Nhà thầu thi công ga ngầm tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) trình diễn quy trình lắp đặt cửa ngăn nước tại các cửa vào nhà ga ngầm. Ảnh: MAUR |
Theo MAUR, vấn đề ngăn chặn ngập nước tại các nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sao cho phù hợp với đặc điểm khí hậu, thời tiết tại TPHCM là điều rất quan trọng. Từ góc độ kỹ thuật, các đơn vị đã tính đến phương án xác định mực nước cao nhất để thiết kế cao độ đối với các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 (ga trung tâm Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son). Cụ thể, xác định mực nước thiết kế cuối cùng của cửa vào lấy giá trị lớn nhất thỏa mãn hai yêu cầu. Một là mức lũ 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu; hai là mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu. Khu vực lối vào nhà ga ngầm Bến Thành được lắp đặt thử nghiệm cửa chắn ngăn nước. Ảnh: MAUR |
“Vì vậy, các cửa vào nhà ga ngầm tuyến metro số 1 được thiết kế và xây dựng bao gồm 2 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900 mm. Ngoài ra, một mái che được cung cấp dọc theo toàn bộ chiều dài của cấu trúc mở để tránh mưa”- MAUR cho biết. |
Theo chủ đầu tư dự án, các tiêu chuẩn thiết kế ngăn nước này tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR |
Cửa ngăn nước được lắp đặt thử nghiệm tại lối vào ga ngầm. Ảnh: MAUR |
Khu vực lối vào ga Nhà hát Thành phố. Ảnh: MAUR |
Lắp đặt cửa ngăn nước tại nhà ga metro ngầm Nhật Bản. Nguồn: MAUR |
Theo kịch bản ứng phó, nếu nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, các biện pháp đảm bảo an toàn hơn được triển khai như bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài. Trong lúc ngăn chặn nước xâm nhập vào nhà ga, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm. Trong ảnh: Cửa ngăn nước tại nhà ga metro ngầm Nhật Bản. Nguồn: MAUR |