Những ngày qua, tuyến đường ở cửa ra của Bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) trở nên thoáng đãng, sạch sẽ. Hình ảnh này trái ngược với tình trạng nhếch nhác, hàng nước tràn lan vỉa hè, xe khách rà rà mời gọi khách đứng ngồi tại vỉa hè lên xe.
![]() |
Một trong những giải pháp để đạt được kết quả đó là Bến xe Mỹ Đình đã lắp camera theo dõi khu vực cổng bến (vòng tròn đỏ). Xe nào đón khách tại khu vực này sẽ bị ghi lại biển số, đình tài (dừng hoạt động tối đa 15 ngày). Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe này (trong ảnh) cho hay, biện pháp này đã áp dụng từ 2 tuần nay. “Các nhà xe e ngại nhất là việc dừng hoạt động, không cho vào bến vì thất thu lớn, mất khách. Vì thế, biện pháp này rất hiệu quả” – ông Trúc nói. Trong hơn 2 tuần áp dụng, đã có hơn 20 xe bị đình tài. Tuy nhiên, bước đầu bến chỉ áp dụng đình tài 3-5 ngày để nhà xe rút kinh nghiệm.
Ngoài bến, một số hành khách vẫn giữ thói quen bắt khách. Tuy nhiên, quan sát thực tế, hầu như không có nhà xe nào dám mở cửa vợt khách.
Trong bến, lãnh đạo bến cũng mới chính thức thực hiện việc soát vé chặt chẽ tại cổng vào. Nhiều hành khách ngỡ ngàng với việc này.
Để tránh căng thẳng, xung đột với khách, bến cũng bố trí nhân viên soát vé nữ.
Lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình cho hay, khi tiến hành soát vé chặt chẽ, khách sẽ không bị lực lượng “cò” lôi kéo gây khó chịu. Các doanh nghiệp vận tải cũng không phải tốn chi phí duy trì các nhân viên mời gọi khách từ ngoài bến.
Ông Trúc cho hay, một lợi ích quan trọng khác của việc soát vé là nhà xe bắt buộc phải bán vé, từ đó Nhà nước mới có cơ sở để thu thuế. “Vì vậy, tôi rất mong dư luận và hành khách ủng hộ chúng tôi” – ông Trúc nói.