Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7292/VPCP-CN ngày 7/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT.
Phối cảnh Cảng hàng không Phan Thiết. |
Theo đó, xét kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và có ý kiến về nội dung tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh Bình Thuận trên cơ sở yêu cầu của Hội đồng thẩm định liên ngành tại báo cáo kết quả thẩm định số 4823/BC-HĐTĐLN ngày 20/6/2024.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là việc khai thác, sử dụng tài sản dùng chung do Bộ Quốc phòng đầu tư, quản lý và việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; rà soát dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bảo đảm chặt chẽ theo đúng nội dung thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10.
Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha, xây dựng tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết. Bộ Quốc phòng có thẩm quyền đối với hạng mục quân sự, còn hạng mục hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì.
Công trình được khởi công vào đầu năm 2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động. Thời gian qua, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... theo đúng kế hoạch đề ra. Riêng hạng mục hàng không dân dụng theo hợp đồng BOT thì chủ đầu tư là Công ty CP Rạng Đông cũng tổ chức thi công một số hạng mục.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện, để đảm bảo sự phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Quốc phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E.
Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với 1 đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Sân bay Phan Thiết kết hợp quân sự và dân dụng được Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch năm 2013 với diện tích 543 ha. |
Hồi tháng 7, trả lời PV Tiền Phong về tiến độ dự án sân bay Phan Thiết, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận cho biết, tỉnh đang tích cực giải phóng mặt bằng còn vướng.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc triển khai các bước cưỡng chế thu hồi đất theo đúng trình tự, thủ tục hiện hành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đối với 1 móng trụ điện còn lại.
Địa phương tiếp tục vận động các hộ còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng đối với 3 hộ có đất nằm trong hành lang tuyến đường điện 220 kV. Trường hợp các hộ tiếp tục không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì phối hợp với chủ đầu tư tổ chức bảo vệ thi công.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận phải chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tích cực phối hợp với UBND TP.Phan Thiết vận động hộ ông Trần Ngọc bàn giao mặt bằng 327,9 m2 đài dẫn đường M2 (trước đây nằm trong quỹ đất hai bên đường ĐT.706B), đồng thời khẩn trương hoàn tất các thủ tục có liên quan trình UBND TP. Phan Thiết xem xét, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.