Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trao đổi tại Hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” sáng 9/5, ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cho rằng: "Du lịch Ninh Bình cần tiếp tục bứt phá về chất, yếu tố văn hóa phải được xác định là hạt nhân của mọi chiến lược. Chúng ta cần nhìn văn hóa như một tài nguyên đặc biệt, có thể tái tạo, sinh lợi lâu dài, có giá trị kinh tế, tinh thần, tạo giá trị độc đáo cho sản phẩm du lịch". 
HỘI THẢO VĂN HÓA - DU LỊCH NINH BÌNH

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

09/05/2025 08:39

Để du lịch Ninh Bình "cất cánh"

Ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình:

Ninh Bình là vùng đất cổ, có tài nguyên thiên nhiên và văn hóa đa dạng trên nền cảnh quan đặc sắc, kết tinh bề dày lịch sử văn hóa nhân loại và Việt Nam, nơi từng là Kinh kỳ - Đô hội. Dựa trên lợi thế đó, Ninh Bình đã nhập cuộc vào ngành "Công nghiệp không khói" một cách mạnh mẽ. Để Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, mạch nguồn cảm hứng và cơ hội để tỉnh thăng hoa phát triển.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 1

Ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những chiến lược phát triển kinh tế bền vững, để tỉnh thực hiện hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội "Xanh, bền vững và hài hòa".

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, du lịch Ninh Bình đã trở thành 1 trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá. Quần thể danh thắng Tràng An được bình chọn là "điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới". Qua đó, năm 2024 Ninh Bình đón trên 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% kế hoạch. Doanh thu đạt hơn 9.100 tỷ đồng, tăng trên 40% so với năm 2023. Giá trị GRDP ngành dịch vụ năm 2024 đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2023.

Phát triển công nghiệp văn hóa là một trong những chiến lược phát triển kinh tế bền vững, để tỉnh thực hiện hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội "Xanh, bền vững và hài hòa".

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 2

Cảnh quan du lịch Ninh Bình.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, du lịch Ninh Bình đã trở thành 1 trong 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá. Quần thể danh thắng Tràng An được bình chọn là "điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới". Qua đó, năm 2024 Ninh Bình đón trên 8,7 triệu lượt khách, vượt 16% kế hoạch. Doanh thu đạt hơn 9.100 tỷ đồng, tăng trên 40% so với năm 2023. Giá trị GRDP ngành dịch vụ năm 2024 đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2023.

Để du lịch Ninh Bình "cất cánh" cần có chiến lược phát triển toàn diện, đồng bộ. Không chỉ là khai thác tài nguyên mà phải gắn liền với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa. Vì thế, Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 07 xác định rõ mục tiêu đến 2030 đưa du lịch thành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 8% GRDP.

Hội thảo sẽ mang đến những ý kiến đóng góp của chuyên gia, đây sẽ là định hướng của chính sách, chiến lược phù hợp để Ninh Bình trở thành một trong tâm văn hóa - du lịch đặc sắc, là cơ sở khoa học để hoàn thành mục tiêu đến 2035 Ninh Bình trở thành thành phố thuộc Trung ương với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo...

09/05/2025 08:52

Tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa Ninh Bình rất lớn

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:

Hội thảo là diễn đàn có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra hướng đi mới cho sự phát triển bền vững của du lịch Ninh Bình. Ninh Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và chiều sâu văn hóa lịch sử.

Vùng đất này đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước. Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Ninh Bình đã mang đến những kết quả đáng ghi nhận, cả về lượng khách nội địa và quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu cả nước, thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế cùng sự tăng trưởng vượt bậc qua từng năm.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 3

Ông Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong.

Cách đây ít ngày, tôi có đọc bài viết về nữ phi hành gia gốc Việt Amanda Nguyen, người từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được Tạp chí Time vinh danh là một trong những Người phụ nữ của năm 2022. Cô nói: 'Ninh Bình là nơi đẹp nhất trên thế giới'. Điều đó cho thấy tình cảm lớn lao, sự yêu mến của một du khách với mảnh đất Ninh Bình tươi đẹp, giàu bản sắc.Để du lịch Ninh Bình tiếp tục phát triển bền vững, có chiều sâu và mang lại giá trị kinh tế cao, đạt được những thành tựu mới, cần một “cú hích”, một đòn bẩy chiến lược - và đó chính là công nghiệp văn hóa.

Tại Ninh Bình, tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa được các chuyên gia nhận định là rất lớn. Tỉnh có các làng nghề truyền thống như thêu ren Văn Lâm, chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân, có di sản Hát chèo, nghệ thuật Ca trù, có những truyền thuyết dân gian gắn với vua Đinh - vua Lê có thể trở thành kịch bản sân khấu hóa đặc sắc. Thậm chí, những thước phim điện ảnh Hollywood Kong từng quay tại đây là cơ sở để hình thành các tour du lịch theo dấu phim trường - điều mà nhiều quốc gia đang làm rất thành công.

Khi công nghiệp văn hóa được lồng ghép và phát triển song hành cùng du lịch, chúng ta không chỉ bán cảnh quan, mà còn giới thiệu những câu chuyện, bản sắc, linh hồn của vùng đất đó. Đó chính là cách để Ninh Bình khác biệt, độc đáo và ghi dấu trong lòng du khách.Báo Tiền Phong là người bạn đồng hành, là diễn đàn của giới trẻ Việt Nam, là cầu nối giao lưu các bạn trẻ trong và ngoài nước... những bạn trẻ Việt Nam hôm nay vừa là mục tiêu, động lực, là đối tượng và cũng là chủ thể sáng tạo của ngành công nghiệp văn hoá.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 4

Đại biểu tham dự hội thảo.

Thời gian qua, chúng tôi đã và đang tổ chức nhiều sự kiện mang tính lan tỏa và kết nối sâu rộng như Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong, Giải vô địch Golf quốc gia… góp phần tạo dựng không gian văn hóa, giải trí, thể thao, thúc đẩy du lịch ở nhiều địa phương trên cả nước. Chúng tôi tin rằng, với sự phối hợp giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, và sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Tiền Phong, công nghiệp văn hóa hoàn toàn có thể trở thành một động lực mạnh mẽ đưa du lịch Ninh Bình bước sang một trang phát triển mới - năng động, bền vững và đậm đà bản sắc.

09/05/2025 09:04

Du lịch Ninh Bình đón nhiều khách nhưng doanh thu chưa cao

Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình:

Tỉnh Ninh Bình đã khai thác hiệu quả tiềm năng di sản văn hóa đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp để phát triển du lịch. Các cấp, ngành, địa phương luôn chú trọng đầu tư, tôn tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản, xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 5
Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình.

Ninh Bình đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, đặc biệt tập trung vào việc khai thác tài nguyên di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển du lịch góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực của địa phương.

Tuy nhiên, du lịch Ninh Bình đón nhiều khách nhưng doanh thu không cao. Điều này khiến những người trong ngành trăn trở, tìm ra cách nâng tầm du lịch, đặc biệt theo hướng gắn liền với các giá trị văn hóa, di sản.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào các sản phẩm du lịch kết hợp với nghệ thuật, điêu khắc, có ứng dụng công nghệ thông tin…Việc này góp phần nâng tầm du lịch, hướng tới hiệu quả về doanh thu, tạo sự phát triển bền vững cho tỉnh.

09/05/2025 09:06

Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL):

Báo Tiền Phong ở vai trò bảo trợ, đồng tổ chức hội thảo “Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh”. Hội thảo không chỉ là hoạt động chuyên môn có ý nghĩa thực tiễn mà còn góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia. Đây cũng là dịp để các đại biểu, chuyên gia cùng suy nghĩ sâu sắc hơn về cách phát triển du lịch hiệu quả, có chiều sâu.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 6

Ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình phát triển mạnh mẽ. Thời gian tới, du lịch Ninh Bình cần tiếp tục bứt phá về chất, yếu tố văn hóa phải được xác định là hạt nhân của mọi chiến lược, nhất là du lịch văn hóa. Câu chuyện của Ninh Bình không phải là địa phương có gì, mà là làm như thế nào để thương hiệu du lịch có sức cạnh tranh, lan tỏa, vươn tầm quốc tế. Chúng ta cần nhìn văn hóa như một tài nguyên đặc biệt, có thể tái tạo, sinh lợi lâu dài, có giá trị kinh tế, tinh thần, tạo giá trị độc đáo cho sản phẩm du lịch.

Để công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy đưa du lịch cất cánh, địa phương cần tạo chính sách thuận lợi để thu hút kinh tế tư nhân, đồng thời chú trọng chuyển đổi số, số hóa di sản, bảo tàng ảo. Bên cạnh đó, chuyển đổi số trong văn hóa là tất yếu, để giá trị di sản vượt phạm vi địa phương. Ngành du lịch Ninh Bình không chỉ tập trung đo đếm lượng khách, doanh thu, mà cần xây dựng bộ đo về chỉ số phát triển du lịch văn hóa, trải nghiệm của du khách, hiệu quả khai thác tài nguyên…

09/05/2025 09:49

Nâng tầm bằng sản phẩm du lịch dựa trên giá trị văn hóa, di sản

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

Ninh Bình là một trong những trung tâm du lịch gắn với các đô thị có tiềm năng và lợi thế nổi trội và nằm trong khu vực động lực phát triển du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Ninh Bình.

Du lịch Ninh Bình đang sở hữu lợi thế về nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, cả tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa. Đặc biệt là tài nguyên liên quan đến quần thể danh thắng Tràng An - di sản kép duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 7

Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tỉnh Ninh Bình cũng không ngừng được đầu tư, nâng cấp, điều này góp phần giúp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tỉnh Ninh Bình đã tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch. Ninh Bình có vị trí địa lý gần Hà Nội, trung tâm trung chuyển du lịch của cả nước và Quảng Ninh, đầu mối đón lượng lớn khách du lịch Trung Quốc hàng năm, giao thông thuận tiện, nằm ở cửa ngõ miền bắc, kết nối thông suốt với các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam.

Trước xu hướng du lịch liên tục thay đổi, tập trung vào trải nghiệm cá nhân, du lịch xanh, du lịch bền vững… cần đặt ra nhu cầu thay đổi từng ngày để nắm bắt được nhu cầu của du khách, cũng như khai thác hết được tiềm năng của điểm đến.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 8

Quang cảnh hội thảo.

Để có thể nâng cao vị thế, vai trò của du lịch Ninh Bình, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề xuất: Tổ chức đánh giá tài nguyên du lịch của tỉnh (sau khi sáp nhập) để xây dựng quy hoạch phát triển chung nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch… Nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, phát triển các khu, điểm, từng bước kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch… Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, sản phẩm dịch vụ du lịch, chú trọng các sản phẩm tăng tính tương tác, sản phẩm du lịch đêm… Phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên các tài nguyên, giá trị văn hóa, di sản.

09/05/2025 09:54

UNESCO tại Việt Nam đề xuất hướng đi chiến lược

Ông Johnathan Baker - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam:

Vùng đất đặc biệt này không chỉ được tôn vinh vì những giá trị nổi bật toàn cầu mà còn là nơi có cảnh quan vô cùng sống động, có cộng đồng địa phương gắn bó sâu sắc với các tài nguyên tự nhiên và văn hoá. Tuy nhiên, cũng như nhiều Di sản Thế giới khác, Tràng An đang đối mặt với thách thức trong việc cân bằng giữa phát triển du lịch và bảo tồn di sản.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 9

Ông Johnathan Baker - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam.

Câu hỏi đặt ra là không chỉ là làm thế nào thu hút thêm khách du lịch, mà còn là làm thế nào để du lịch nuôi dưỡng các di sản sống, góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng và giữ gìn bản sắc văn hoá của Tràng An. Đầu tư cho văn hoá phải song hành với việc giữ gìn văn hoá. Di sản và hệ sinh thái là những giá trị quý giá và hữu hạn, một khi bị tổn thương sẽ rất khó để khôi phục hoàn toàn.

Tôi muốn đề xuất một số hướng đi chiến lược để phát huy các ngành văn hoá sáng tạo, tận dụng di sản Tràng An làm nền tảng cho đổi mới và tăng trưởng kinh tế, bao gồm: Phát triển các tuyến du lịch văn hoá theo chủ đề và du lịch nông thôn, nhằm khuyến khích du khách khám phá di sản sống động của Ninh Bình vượt ra ngoài các điểm đến quen thuộc. Thúc đẩy các mô hình hợp tác xã du lịch văn hoá do cộng đồng dẫn dắt, đảm bảo phân chia lợi ích một cách công bằng Thành lập các “vườn ươm” di sản để hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, nghệ nhân và doanh nghiệp địa phương hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá. Trao quyền cho thanh niên thông qua các chương trình ghi chép lịch sử truyền miệng, kể chuyện số và đào tạo lãnh đạo trong lĩnh vực du lịch sinh thái.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 10

Thắng cảnh đẹp vô giá của Ninh Bình.

UNESCO cam kết đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh và người dân Ninh Bình để hiện thực hoá tầm nhìn về giữ gìn những giá trị quý bàu của Di sản thế giới cho các thế hệ mai sau.

09/05/2025 10:31

Xây dựng lộ trình định vị Hoa Lư là 'vùng lõi sáng tạo'

PGS, TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch:

Kinh nghiệm thế giới cho thấy nơi nào phát triển được tính liên ngành trong văn hóa sẽ tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng với phát triển du lịch. Du lịch và văn hóa tạo nên sức mạnh cộng hưởng. Du lịch thụ hưởng giá trị mà công nghiệp văn hóa tạo ra như ẩm thực, biểu diễn, điện ảnh, thiết kế, âm nhạc…

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 11

PGS, TS. Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch.

Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của các nước trên thế giới như việc gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO để tạo ra giá trị kép phát triển du lịch mà không phá vỡ giá trị văn hóa. Nhiều nơi xem danh hiệu thành phố sáng tạo là công cụ nâng cao sức cạnh tranh về du lịch. Từ đó, chúng ta khai thác lợi thế về âm nhạc, tuần lễ thiết kế sáng tạo, sự có mặt của nhân vật nổi tiếng ở vai trò đại sứ thương hiệu…

Trong bối cảnh công nghệ số, truyền thông đa phương tiện bùng nổ, kích hoạt nhu cầu tiêu dùng ở các trung tâm công nghiệp văn hóa, đã đặt ra vấn đề cạnh tranh càng lớn giữa các điểm đến du lịch và đòi hỏi địa phương muốn phát triển du lịch cần phải kể được những câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm du lịch.

Trở lại với Ninh Bình, đây là địa phương giàu tiềm năng và lợi thế phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch dựa nhiều vào lợi thế văn hóa. Muốn du lịch phát triển mạnh cần có sản phẩm văn hóa hấp dẫn. Ngược lại, công nghiệp văn hóa muốn phát triển cần gắn với điểm đến du lịch.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 12

Người đẹp nhân ái trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2022 - Nguyễn Ngọc Mai - tham dự hội thảo.

Thời gian tới, Ninh Bình cần đẩy mạnh kết nối mạng lưới doanh nghiệp địa phương, kết nối quốc tế, tạo sự liên thông giữa các sản phẩm du lịch sinh thái khảo cổ, tâm linh… Đồng thời cần xây dựng bản đồ công nghiệp văn hóa tích hợp điểm đến du lịch, bố trí quỹ đất, nguồn vốn, có chính sách ưu đãi và kích hoạt khối sáng tạo tư nhân.

Dựa trên các gợi mở từ kinh nghiệm quốc tế, căn cứ vào tình hình thực tế, trong thời gian tới Ninh Bình nên xem xét lựa chọn lĩnh vực nghệ thuật truyền thông để xây dựng lộ trình đưa Hoa Lư chính thức trở thành một phần của UCCN và định vị thành phố như “vùng lõi sáng tạo” của trung tâm công nghiệp văn hóa, trung tâm tổ chức sự kiện truyền thông, trung tâm quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh.

Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp ước đạt 1,059 triệu tỷ đồng (44 tỷ USD và dần dần được ghi nhận như một quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa tại khu vực Đông Nam Á.

09/05/2025 11:05

Cần xác định giá trị then chốt, riêng biệt để định vị thương hiệu

Ông Lê Quốc Vinh - CEO Lê Group:

Xây dựng thương hiệu là làm cho những giá trị khác biệt, đơn nhất được in dấu đậm nét trong nhận thức của đối tượng khách hàng, thông qua quá trình trải nghiệm trọn vẹn với sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng thương hiệu địa phương là việc áp dụng các chiến lược thương hiệu vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và văn hóa của các thành phố, khu vực và quốc gia.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 13
Ông Lê Quốc Vinh - CEO Lê Group.

Đối với việc định vị thương hiệu cho du lịch văn hóa cho Ninh Bình, tỉnh cần xác định giá trị then chốt là những riêng biệt của tỉnh so với nơi khác. Thông thường, giá trị đặc sắc, duy nhất sẽ là tập hợp của 3 yếu tố: Thứ nhất, là điểm khác biệt. Đó là những sản phẩm văn hoá địa phương, gắn liền với lịch sử và con người địa phương trong bối cảnh thiên nhiên hoà quyện trong dòng chảy văn hoá. Thứ hai, sản phẩm phải phù hợp với các đối tượng. Cuối cùng là triết lý riêng.

Tập hợp 3 yếu tố nêu trên sẽ tạo ra nét đặc trưng khác biệt duy nhất của Ninh Bình, sau đó quảng bá và đồng thuận của các bên liên quan, nhất là người dân. Còn để phát triển du lịch văn hóa địa phương cần 5 yếu tố, bao gồm: Sự khác biệt; sự nguyên bản; hoạt động tạo dấu ấn; đồng sáng tạo và gắn kết với hệ sinh thái địa phương. Ngoài ra, các ngành nghề liên quan có thể cộng hưởng cho du lịch văn hóa như sản vật địa phương, làng nghề; du lịch cộng đồng; du lịch tâm linh; du lịch mạo hiểm cùng với đó là công tác truyền thông phải hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phối hợp xây dựng đồng bộ thương hiệu quốc gia với thương hiệu địa phương, để phát huy thế mạnh của tỉnh... Do đó, tỉnh cần quan tâm, kêu gọi đầu tư vào các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 14

Đơn vị tổ chức, lãnh đạo bộ ngành chủ trì tại hội thảo.

Giải pháp để các nhà đầu tư "chú ý" vào Ninh Bình là tỉnh cần tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo. Ngoài ra, tỉnh cũng cần có chính sách hỗ trợ pháp lý, đầu tư vào các nguồn lực. Cùng với đó, Ninh Bình cũng cần có chính sách hỗ trợ tài chính, ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch của tỉnh.

09/05/2025 11:14

Kinh nghiệm ứng dụng văn hóa Hàn Quốc vào marketing du lịch

Bà Park Eun Jung - Trưởng đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam:

Theo kết quả khảo sát, khi lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến du lịch, 8,7% du khách nước ngoài cho biết họ cân nhắc các địa điểm liên quan đến Làn sóng văn hoá Hàn Quốc (Hallyu - Hàn lưu), bao gồm K-pop, các buổi biểu diễn của nghệ sĩ hoặc phim trường của các bộ phim, chương trình truyền hình Hàn Quốc. Gần đây Hallyu còn mở rộng sang ẩm thực, làm đẹp, thể thao điện tử, mỹ phẩm Hàn Quốc…

Hiện tại, các câu lạc bộ người hâm mộ Hallyu đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, với số lượng thành viên vượt mốc 100 triệu người và không ngừng tăng lên. Hallyu mở ra nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, nhờ đó ngành du lịch Hàn Quốc đang hưởng lợi rất lớn từ làn sóng văn hoá này.

Du lịch K-pop giúp phát triển một lượng khách du lịch trung thành, từ đó góp phần tăng cường tỷ lệ khách quay lại, có thể giúp thu hút một lượng lớn du khách từ nhiều quốc gia trên thế giới đến các lễ hội khu vực, địa phương hay sự kiện quốc gia. Các địa điểm quay phim truyền hình có thể trở thành nội dung du lịch hấp dẫn.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 15

Bà Park Eun Jung - Trưởng đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Thành phố Suwon gắn với phim Cõng anh mà chạy (Lovely Runner), bãi biển Jumunjin trong phim Yêu tinh (Goblin), các địa điểm quay phim Quý ngài ánh dương (Mr. Sunshine) đã và đang thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh, checkin.

Hàn Quốc cũng đang sử dụng âm nhạc như một tài nguyên du lịch. Các địa điểm quay video âm nhạc của BTS như Gangneung, Yangju và Jecheon trước đây không phải điểm du lịch nổi tiếng, nhưng đã thu hút đông đảo cộng đồng người hâm mộ Hallyu sau khi xuất hiện trong MV video âm nhạc.

Hàn Quốc cũng triển khai các hoạt động hợp tác với các quốc gia, mời các đoàn làm phim nước ngoài đến Hàn Quốc quay phim rồi chiếu ở các nước đó. Thể thao điện tử là mảng khá mới ở Việt Nam, nhưng đã phát triển rất mạnh ở Hàn Quốc. Năm 2024, Hàn Quốc thực hiện marketing thông qua giải đấu esport Liên minh huyền thoại (League of Legends).

Hallyu là một thuật ngữ tiếng Hàn được dùng để miêu tả sự lan tỏa và phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài. Đằng sau "làn sóng Hallyu" là một chiến lược dài hơi và được đầu tư nghiêm túc của chính phủ Hàn Quốc, một dạng “sức mạnh mềm” giúp đất nước này tạo ảnh hưởng không chỉ về văn hóa mà còn cả về kinh tế.

09/05/2025 11:20

Âm nhạc, phim ảnh góp phần lớn trong việc quảng bá điểm đến

Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure:

Xu thế du lịch đang có nhiều thay đổi khi 70% du khách tự đi du lịch, không thông qua các doanh nghiệp lữ hành. Việc này cho thấy tầm quan trọng của việc quảng bá thương hiệu điểm đến tới từng du khách. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quảng bá du lịch Việt Nam đến du khách quốc tế. Nhiều nghiên cứu khẳng định văn hóa, âm nhạc, phim ảnh… góp phần lớn trong việc quảng bá điểm đến tới du khách quốc tế.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 16

Ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis Adventure.

Là đơn vị đưa đoàn làm phim Kong: Skull Island đến Việt Nam, Oxalis Adventure cho rằng công ty có các kênh truyền thông tốt để quảng bá các điểm đến tới du khách quốc tế. MV Alone Pt.II của Alan Walker được quay tại Việt Nam là dự án thành công nhất khi thu về lượt view khủng.

Trong thời gian tới, Oxalis Adventure tiếp tục hợp tác, liên kết với nhiều đơn vị để tổ chức các đoàn famtrip dành cho các đoàn làm phim đến từ Hollywood, khảo sát các điểm quay phim tại các tỉnh thành ở Việt Nam.

Để tiếp tục thu hút ngày càng nhiều đoàn phim quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Ninh Bình cần có chính sách ưu đãi với các đoàn làm phim quốc tế có tính quảng bá lớn, tham gia giới thiệu điểm đến tại các liên hoan phim quốc tế, các doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông và marketing tiếp cận các nhà làm phim thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo, liên hoan phim để giới thiệu điểm đến, tích cực tổ chức các đoàn famtrip cho các nhà làm phim đến Ninh Bình để giới thiệu bối cảnh và hạ tầng dịch vụ của Ninh Bình, cùng Bộ VHTTDL tổ chức các hội nghị giới thiệu điểm đến Ninh Bình tại các thị trường tiềm năng.

- PGS, TS. Đỗ Lệnh Hồng Tú - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam:

Bản chất của điện ảnh vốn là một ngành công nghiệp. Ở Ninh Bình, có cảnh quan thiên nhiên sẵn, nhưng bối cảnh của điện ảnh lại khác là phù hợp với câu chuyện và đôi khi phải thay đổi không gian có sẵn đó để ra một bối cảnh, thậm chí là "phá nát", "đốt cháy", "tiêu huỷ" nó để tạo ra hình ảnh trong phim. Việc này đặt ra vấn đề sau khi các đoàn làm phim đã khai thác nó thì nảy sinh vấn đề về môi trường sạch, xanh, bền vững.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 17

PGS, TS. Đỗ Lệnh Hồng Tú - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam.

Ngoài ra, làm bối cảnh phim bằng các vật liệu bền vững với thời gian để trở thành một bộ phim nổi tiếng, có dấu ấn, trở thành điểm checkin cần phải có một trường quay đẳng cấp thế giới. Chúng tôi tham khảo kinh nghiệm của các bạn chuyên gia ở Thái Lan, muốn có nhiều đoàn làm phim đến thì phải có đủ 7 yếu tố, trong đó, hệ thống trường quay lớn; đội ngũ chuyên nghiệp; công nghệ tốt về máy móc, thiết bị chuẩn của thế giới; môi trường đi lại giao thông; chính sách ưu đãi...

Một cái quan trọng nữa là các các thủ tục pháp lý khi họ phải chờ đợi quá lâu để được cấp phép, phải thay đổi nội dung kịch bản và họ cảm thấy nội dung bị lộ trước khi sản xuất phim khiến họ quan ngại và là điểm nghẽn...

09/05/2025 11:34

Tổ chức các show diễn thực cảnh

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong:

Tôi xin đặt câu hỏi cho ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ninh Bình có quyết tâm, có nhiều thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hoá, phát triển du lịch. Theo ông, để hiện thực hoá mong muốn, quyết tâm đó, Ninh Bình cần triển khai các bước tiếp theo ra sao?

Ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả:

Chúng ta cần chọn những mũi nhọn để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Những mũi nhọn này cũng được đề cập khá rõ trong nghị quyết ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2045. Theo đó, việc phát triển công nghiệp văn hóa trên nền tảng giá trị di sản đã được xác định.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 18

Các diễn giả trao đổi cởi mở về các show diễn âm nhạc, phim ảnh có thể tổ chức ở Ninh Bình.

Ninh Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, được các nhà làm phim quan tâm. Điều này đặt ra yêu cầu để Ninh Bình phát trển theo hướng trở thành trường quay trong nước và quốc tế. Đây cũng là điểm đến phù hợp để tổ chức các show diễn thực cảnh. Điều quan trọng chúng ta cần tổ chức những show này thường xuyên hơn, hướng tới show diễn hằng ngày.

Với tất cả những bước đi hiện tại, những yêu cầu đã xác định, tôi tin tưởng Ninh Bình sẽ sớm trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa.

09/05/2025 11:46

NSND Xuân Bắc: Có thể lập tức đưa nhiều chương trình nghệ thuật về Ninh Bình

- Nhà báo Phùng Công Sưởng:

Tôi thấy trong phần trò chuyện ở hội thảo, Cục trưởng Xuân Bắc có trao đổi “ngay ngày mai có thể đưa chương trình biểu diễn về Ninh Bình”. Vậy, anh Xuân Bắc có thể chia sẻ thêm về việc làm sao để đưa các chương trình biểu diễn về Ninh Bình nhanh đến vậy?

- NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL:

Chúng ta có thể lập tức đưa nhiều chương trình nghệ thuật về tỉnh Ninh Bình - như một cách nói cho thấy sự sẵn sàng, quyết tâm của những đơn vị tổ chức khi đã thấy rõ những tiềm năng của địa phương.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 19

NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sẽ là một trong những mũi nhọn, thế mạnh để phát triển công nghiệp văn hóa bởi các chương trình có thể mang tính hiệu triệu, gợi ấn tượng thông qua các phần trình diễn của nghệ sĩ.

Ninh Bình sẽ phát triển mạnh mẽ công nghiệp văn hóa, du lịch văn hóa nếu có đột phá về cơ chế chính sách, tận dụng những nét đặc trưng, đặc thù của địa phương để thu hút đầu tư.

09/05/2025 11:54

Các “Anh trai” có thể đến Ninh Bình để vượt ngàn chông gai?

- Nhà báo Phùng Công Sưởng:

Rõ ràng, tiềm năng thế mạnh của Ninh Bình là rất nhiều, nhưng cũng còn cần nhiều sự gia công để thành các sản phẩm văn hoá. Như chúng ta trao đổi, rõ ràng, còn nhiều điểm nghẽn, ví dụ như cơ chế chính sách, cấp phép, sự tác động vào thực cảnh… Hôm nay, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình dự hội thảo, chắc chắn sẽ lắng nghe, tháo gỡ các điểm nghẽn này để phát triển.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 20

Nhà báo Phùng Công Sưởng đặt câu hỏi với các đơn vị tổ chức chương trình giải trí tạo cơn sốt thời gian qua.

Thời gian vừa qua, có nhiều chương trình văn hoá rất hấp dẫn với giới trẻ, như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị gái đạp gió rẽ sóng. Tham gia toạ đàm, chị Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1 - kiến trúc sư các chương trình đó, chắc chắn cũng rất quan tâm đến du lịch Ninh Bình. Chị có chia sẻ, gợi ý gì, liệu trong tương lai, các “anh trai” có thể đến Ninh Bình để vượt ngàn chông gai?

- Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1:

Yeah1 từng đặt vấn đề về việc tổ chức concert Anh trai vượt ngàn chông gai ở Ninh Bình. Đây là điểm đến có diện tích lớn, có thể đáp ứng nhu cầu về số lượng khán giả, những dịch vụ liên quan.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 21

Bà Ngô Thị Vân Hạnh - CEO Yeah1.

Trước đó, chúng tôi chỉ tổ chức được concert tại Hưng Yên và TPHCM. Bởi đến nay chỉ có Hưng Yên và TPHCM đáp ứng được các nhu cầu về diện tích, các dịch vụ liên quan. Yeah1 luôn mong muốn được tổ chức ở nhiều nơi để khán giả không phải di chuyển nhiều.

Chúng tôi luôn mong được các cơ quan quản lý hỗ trợ để tổ chức được ngày càng nhiều các show diễn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

09/05/2025 12:06

Ninh Bình sẽ tính toán, hỗ trợ thuận lợi nhất

- Nhà báo Phùng Công Sưởng:

Chúng tôi để ý thấy đồng chí Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - dường như rất đồng tình với các ý kiến vừa nêu ra. Ông có thể trao đổi thêm về các vấn đề này?

- Ông Nguyễn Cao Sơn:

Chúng tôi rất cảm ơn các anh chị đã về Ninh Bình tổ chức hội thảo hay và ý nghĩa. Hôm qua, Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng, quán triệt nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hoá. Tỉnh coi đây là một cú hích để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, như chủ đề hội thảo hôm nay.

Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 22

Ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Một số nội dung các đại biểu trao đổi, ví dụ như vấn đề làm phim trường thì tỉnh cũng đang xúc tiến. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng kính mời các anh, chị, các doanh nghiệp, tổ chức, nếu có các chương trình, kịch bản thì nghiên cứu về Ninh Bình, chúng tôi sẽ tính toán, hỗ trợ thuận lợi nhất.

09/05/2025 12:11

Bí quyết đón khách du lịch chi tiêu cao

  • - MC: Đối với mục tiêu đón 3 triệu khách quốc tế, Sở Du lịch Ninh Bình có những kế hoạch cụ thể gì? Bí quyết của du lịch Ninh Bình để đón khách chi tiêu cao, tăng doanh thu?

  • - Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình:

    Ninh Bình có sự phát triển tương đối mạnh mẽ về lượng khách, doanh thu. Ngành du lịch của tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sản phẩm lưu trú, nhà hàng, vui chơi giải trí để bổ trợ, tạo cho du khách nhiều trải nghiệm. Để hiện thực hóa mục tiêu đón thêm nhiều khách quốc tế, chúng tôi đẩy mạnh đào tạo nhân lực có ngoại ngữ tốt, trình độ cao và thực hiện truyền thông, xúc tiến quảng bá mạnh mẽ.

    Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 23

    Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình.

    Năm 2024, du lịch Ninh Bình có hai chương trình xúc tiến ở nước ngoài, mỗi chương trình được chuẩn bị kỹ lưỡng từ 3-4 tháng. Bên cạnh đó, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư về hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất, tạo kết nối đồng bộ.

    Để đón khách chi tiêu cao, tăng doanh thu du lịch, thời gian lưu trú của khách phải được kéo dài. Ngành du lịch tỉnh chú trọng tăng trải nghiệm, dịch vụ cho du khách để kéo dài thời gian lưu trú. Không gian phố cổ Hoa Lư là một điển hình về trải nghiệm mới để khách chi tiêu nhiều hơn ở Ninh Bình.

    Chúng tôi đã có những chiến lược bài bản, các nghị quyết góp phần thay đổi ngành du lịch từ chiều rộng sang chiều sâu, ưu tiên về chất lượng. Người dân Ninh Bình cũng rất thân thiện, hiếu khách, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.


  • 09/05/2025 12:28

    - MC: Đâu là các yếu tố mấu chốt mà Ninh Bình cần ưu tiên để vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng lượng khách quốc tế, vừa đảm bảo phát triển bền vững - không đánh đổi môi trường, văn hóa và cộng đồng?

    - Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam:

    Mục tiêu đón 3 triệu khách quốc tế tới Ninh Bình sẽ dễ thực hiện, bởi du khách tăng về con số là chuyện đơn giản, nhưng chất lượng khách mới là điều quan trọng. Chất lượng ở đây là số ngày lưu trú. Hoạt động, sản phẩm du lịch cần đủ sức hấp dẫn để níu chân du khách ở ngày dài. Các sản phẩm này cần tập trung xây dựng để khiến khách cảm thấy Ninh Bình là điểm đến xứng đáng.

    Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 24

    Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam.

    Việc khai thác chiều sâu của điểm đến cần được chú trọng. Bên cạnh đó, chất lượng của sản phẩm không phải là bao nhiêu "sao" mà là cách “chạm” cảm xúc của khán giả. Điều này cần thể hiện thông qua các giá trị văn hóa, di sản, ẩm thực… Sự đồng bộ từ kiến trúc, thiết kế, văn hóa, ẩm thực… tại điểm đến là điểm nhấn thu hút du khách.

    Tất cả các show diễn, hoạt động trải nghiệm văn hóa… cần đi sâu vào các tour du lịch. Sản phẩm du lịch quan trọng nhưng điều quan trọng nhất là làm thế nào để du khách khi trải nghiệm du lịch Ninh Bình luôn cảm thấy không biết chán, không muốn về.

    09/05/2025 12:32

    Những sản phẩm du lịch mới

    - Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours:

    Là nhà đầu tư bất động sản với 25 năm làm du lịch lữ hành, Công ty Flamingo Redtours nhận định tiềm năng của Ninh Bình là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay du khách càng ngày yêu cầu càng khắt khe với chất lượng dịch vụ cao và đòi hỏi mở rộng. Nếu địa phương chỉ làm thị trường đơn thuần sẽ rất khó phát triển trong tương lai.

    Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 25

    Ông Nguyễn Công Hoan.

    Đây là những dòng sản phẩm mới mà địa phương cần đầu tư phát triển để tận dụng các điều kiện tự nhiên sẵn có mà thiên nhiên ban tặng. Không những vậy, địa phương cần chú trọng hơn nữa trong hoạt động đào tạo chuyên sâu đội ngũ nhân sự cùng với việc phát triển du lịch theo mùa. Với tuyến cao tốc sắp khởi công, Ninh Bình cũng có tiềm năng rất lớn khi là cửa ngõ của miền Bắc để phát triển du lịch lưu trú.

    - Ông Dương Hoài Nam - Giám đốc VP Khu vực miền Bắc Vietjet Air:

    Hãng rất sẵn lòng hợp tác với các địa phương, công ty lữ hành để quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Tuy nhiên, Ninh Bình không có sân bay nên VietJet Air mong được phối hợp chặt chẽ với tỉnh theo hướng hỗ trợ hành khách.

    09/05/2025 12:34

    Làm thế nào thu hút khách ở lại Ninh Bình?

    - Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam:

    Cảm nhận của tôi trong thời gian qua, Ninh Bình tổ chức rất nhiều chương trình về phát triển công nghiệp văn hoá và có sức hút đối với du khách. Nhưng câu chuyện bây giờ là có rất nhiều đơn vị tiên phong và tập trung vào khu vực trung tâm, trong đó có Tràng An, nhưng Ninh Bình có nhiều địa bàn khác xung quanh và cần được lan toả để tăng lượng khách.

    Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 26

    Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - trao đổi tại phiên thảo luận.

    Làm thế nào thu hút khách ở lại Ninh Bình? Các hoạt động văn hoá, cảnh quan liên quan đến nghỉ dưỡng và để cho du khách có nhiều trải nghiệm cần phát triển đa dạng các dịch vụ. Do đó, làm thế nào để kéo được địa phương tham gia vào hoạt động văn hoá, bởi khách nước ngoài muốn nghe người dân thể hiện nét văn hoá thông qua câu chuyện, lời hát, biểu diễn... đây cũng là một cách thu hút.

    Có diễn giả nói "Điểm đến Ninh Bình" cần gắn hình ảnh nào đó, ý kiến cá nhân tôi cho rằng lấy cố đô Hoa Lư, cuộc dời đô của vua Lý Công Uẩn... để gắn hình ảnh với điểm đến du lịch. Đồng thời kết hợp hài hoà giữa hoạt động văn hoá với công nghệ số hiện nay, đặc biệt là AI kết hợp truyền thống và công nghệ hiện đại truyền tải thông điệp đến với du khách, phù hợp với mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của khách.

    Để phát triển du lịch văn hoá thì vai trò rất lớn của hướng dẫn viên địa phương, đã là trải nghiệm văn hoá thì cảm xúc của du khách rất quan trọng, khi một người dân địa, hướng dẫn viên truyền tải nó khác hẳn với dân truyền tải rất khác so với công nghệ hay máy móc... Cuối cùng tôi cho rằng phong phú hơn là ẩm thực Ninh Bình sẽ thu hút du khách. Bởi họ đi chơi phải ăn, thưởng thức, tận hưởng và thông qua đó sẽ tìm hiểu văn hoá.

    09/05/2025 12:37

    Ninh Bình đang hiện thực hóa phát triển công nghiệp văn hóa

    Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình:

    Chúng tôi sẽ tổng hợp những ý kiến của đại biểu tại hội thảo để tham mưu với UBND tỉnh, hiện thực hóa mục tiêu của Ninh Bình về phát triển công nghiệp văn hóa. Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp ý kiến tại hội thảo.

    Hội thảo do Báo Tiền Phong và Sở Du lịch Ninh Bình đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình. Các đại biểu, khách mời là lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ, các sở quản lý du lịch, văn hóa, chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa, du lịch, hàng không. Gần 200 đại biểu về Hội thảo "Đưa công nghiệp văn hóa thành đòn bẩy để du lịch Ninh Bình cất cánh” sẽ cùng nêu những kiến giải để phát triển công nghiệp văn hóa, nâng tầm du lịch Ninh Bình.
    Phát triển du lịch Ninh Bình: ‘Yếu tố văn hóa phải là hạt nhân của mọi chiến lược’ ảnh 27
    MỚI - NÓNG