Phạt nguội, từ chối đăng kiểm xe chở quá tải

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Hiện quốc lộ 5 đã đưa vào vận hành trạm cân kiểm tra tải trọng xe tự động ở cả hai chiều đường Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Xe vi phạm sẽ bị phạt nguội gửi về doanh nghiệp, chủ xe và từ chối kiểm định nếu không chấp hành quyết định xử phạt. Dự kiến, thời gian tới công nghệ này sẽ được đầu tư mở rộng trên các tuyến quốc lộ khác.

Từ ngày 1/6, trạm cân kiểm tra tải trọng xe tự động đầu tiên trên quốc lộ 5 chính thức được vận hành. Đây cũng là tuyến quốc lộ đầu tiên trên cả nước được lắp đặt hệ thống cân tự động (không kể các trạm cân tự động do nhà đầu tư BOT đường bộ tự trang bị).

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải - cho biết, thời gian gần đây, trên cả nước tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng hàng giảm mạnh. Kết quả này có được một phần từ sự ra quân xử lý mạnh xe vi phạm của lực lượng cảnh sát giao thông, cùng đó, Cục Đường bộ cũng tiếp nhận và đưa vào vận hành trạm cân tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5.

Theo ông Cường, với hệ thống trạm cân tự động, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ đẩy mạnh xử phạt nguội với xe vi phạm. Sau trạm cân tự động trên quốc lộ 5, thời gian tới, ngành giao thông sẽ đầu tư lắp đặt thêm nhiều trạm cân tự động ở các tuyến quốc lộ khác trên cả nước, kể cả đường cao tốc.

Phạt nguội, từ chối đăng kiểm xe chở quá tải ảnh 1

Trạm cân tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 5 chính thức vận hành từ đầu tháng 6, toàn bộ xe vi phạm sẽ bị xử phạt nguội. (Ảnh: MT).

“Hoạt động của hệ thống trạm cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên quốc lộ 5 bước đầu rất hiệu quả, tích cực, khi giảm tác động và can thiệp của con người trong quá trình kiểm tra và xử lý vi phạm. Trạm cân tự động hoạt động 24/24 giờ, không cần nhân sự đứng trên đường, dữ liệu được truyền về trung tâm điều hành để giám sát, xử lý nếu có xe chở quá tải”, ông Cường nói.

Cùng với định hướng đầu tư lắp đặt thêm trạm cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên các tuyến đường khác, lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết, cơ quan này sẽ tham mưu cấp thẩm quyền rà soát và sửa đổi quy định pháp luật liên quan. Định hướng sửa đổi sẽ tạo hành lang pháp lý cho xử phạt nguội xe vi phạm, giảm sự can thiệp của con người, vừa đảm bảo giám sát tới từng xe, lái xe, chủ xe, doanh nghiệp. Phần mềm sẽ tự động xác định xe vi phạm, mức vi phạm và in phiếu phạt vi phạm để chuyển về từng chủ xe.

Đặc biệt, theo ông Cường, hệ thống phần mềm của Cục Đường bộ sẽ kết nối với phần mềm đăng kiểm, để nếu lái xe, chủ xe không chấp hành quyết định xử phạt sẽ bị từ chối đăng kiểm. Thời gian tới, hệ thống phần mềm kiểm soát của Cục Đường bộ cũng được kết nối và chia sẻ với ngành Công an để phối hợp xử lý vi phạm.

Đánh giá sau hơn nửa tháng vận hành trạm cân tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 5, ông Trần Hưng Hà - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, Cục Đường bộ - cho biết, sau khi trạm cân đi vào hoạt động, số lượng xe quá tải giảm mạnh. Hiện tất cả xe lưu thông trên tuyến quốc lộ này đi qua trạm cân đều được tự động kiểm tra tải trọng, mỗi ngày có khoảng 3-5 xe vi phạm đều được phát hiện và xử lý.

Dữ liệu kiểm tra (gồm hình ảnh) được truyền về trung tâm điều hành, không bố trí nhân sự kiểm tra xử lý vi phạm tại trạm cân. Xe vi phạm sẽ được hệ thống phần mềm cảnh báo, chuyển cho Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng ra quyết định xử phạt và chuyển tới doanh nghiệp, chủ xe vi phạm.

“Nếu chủ xe vi phạm không chấp hành nộp phạt sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế, như chuyển dữ liệu để đăng kiểm từ chối kiểm định phương tiện, chuyển cảnh sát giao thông xử lý, hoặc thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, nếu trạm cân tự động được lắp đặt tại nhiều tuyến quốc lộ khác, đặc biệt tuyến cửa ngõ, lưu lượng xe tải lớn sẽ rất hiệu quả trong ngăn chặn xe chở quá tải, cảnh báo và nâng cao ý thức chấp hành của chủ xe, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, do quốc lộ 5 có nhiều đường ngang, lối tắt, nên cũng có tình trạng xe cố tình vi phạm tìm đường đi khác để tránh trạm cân.

MỚI - NÓNG