'Ông lớn' Vinalines lỗ 3.600 tỷ đồng

“Ông lớn” Vinalines tiếp tục lỗ lớn Ảnh: M.Đ
“Ông lớn” Vinalines tiếp tục lỗ lớn Ảnh: M.Đ
TP - Tính đến 30/6/2019, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) ghi nhận khoản nợ phải trả 17.292 tỷ đồng (nợ ngắn hạn là 10.033 tỷ đồng và nợ dài hạn là 7.259 tỷ đồng). Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của Vinalines chỉ đạt 8.748 tỷ đồng, tương đương bằng nửa khoản nợ phải trả.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2019, Vinalines có doanh thu đạt 5.558 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Lỗ lũy kế sau thuế 6 tháng đầu năm 2019 lên đến 633 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, Vinalines vẫn lãi hơn 42 tỷ đồng. Tính chung mức lỗ lũy kế đến hết tháng 6/2019 của Vinalines đã lên đến hơn 3.600 tỷ đồng. Tổng dư nợ vay ghi nhận của Vinalines lên đến 8.101 tỷ đồng, trong đó vay ngân hàng hơn 5.361 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2019, Vinalines tiếp quản trở lại Cảng Quy Nhơn với hơn 30,3 triệu cổ phần (tương ứng 75% vốn điều lệ) từ Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành với tổng trị giá 404 tỷ đồng. Đây cũng là trị giá cổ phần mà Vinalines chuyển nhượng Cảng Quy Nhơn cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cách đây 5 năm vào giai đoạn 2013-2015.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, khoản chi phí khác (chủ yếu là chi phí thanh lý tài sản cố định) của Vinalines tăng đột biến từ mức 61 tỷ đồng lên 456 tỷ đồng và khoản lợi nhuận khác âm 379 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp này vẫn lãi hơn 15 tỷ đồng. Khoản lỗ lũy kế của Vinalines tính đến ngày 30/6/2019 tăng lên hơn 3.600 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vinalines, nguyên nhân lỗ trong 6 tháng đầu năm là khoản mục chi phí khác chênh lệch tăng, do thực hiện việc thanh lý tài sản (bán tàu) và tiếp tục xử lý các tài sản hoạt động không hiệu quả theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo phương án cổ phần hóa doanh nghiệp.

Căn cứ báo cáo tài chính, tại ngày 30/6/2019, Vinalines ghi nhận tổng tài sản đạt 26.040 tỷ đồng, giảm khoảng 300 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 3.450 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn 2.630 tỷ đồng, tài sản cố định 12.765 tỷ đồng.

Trước đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về cổ phần hóa (CPH) cảng Quy Nhơn nêu rõ, việc Bộ GTVT cho phép Vinalines chuyển nhượng 75% cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trong khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của nhà nước.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Vinalines, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu tại Kết luận thanh tra.

Đồng thời, TTCP cũng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, hủy bỏ 2 văn bản có nội dung trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật; chỉ đạo, thực hiện thu hồi 75% cổ phần tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn về Bộ GTVT.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công nhân đường sắt duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sắt Bắc – Nam Ảnh: PT

Bảo trì đường sắt cầm chừng: Tranh cãi về 'tiêu tiền', vay lãi trả lương

TP - Đầu năm 2020, ngành Đường sắt từng đối mặt nguy cơ dừng chạy tàu vì vướng mắc trong phân bổ vốn ngân sách để bảo trì đường sắt. Vướng mắc chỉ được giải quyết khi Thủ tướng chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, năm nay, mắc mớ cũ đang lặp lại, Bộ GTVT và Tổng Cty Đường sắt (VNR) vẫn chưa có tiếng nói chung, trong khi các công ty bảo trì đường sắt chật vật lo tiền bảo trì và trả lương cho người lao động.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Biểu trưng "Thương hiệu Quốc gia năm 2020" cho Phó Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn - đại diện Tổng công ty Viglacera - CTCP

Viglacera – Tự hào là Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TP - Ðể đạt được danh vị “Thương hiệu Quốc gia”, trong nhiều năm qua, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD, luôn giữ vai trò thương hiệu dẫn đầu trong ngành Vật liệu xây dựng và Bất động sản tại Việt Nam.