Nỗi lo cũ, bức xúc mới

Nỗi lo cũ, bức xúc mới
TP - Tại kỳ họp QH thứ 3, QH khóa XIII này, một lần nữa những vấn đề của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lại được bàn thảo sôi nổi, khi các đại biểu QH xót xa chuyện thất thoát tiền tỷ ở Vinalines, một DNNN quy mô chỉ đứng sau tập đoàn.

> Lỗ hổng

Như đổ thêm dầu vào lửa, khi Bộ Tài chính đưa ra những con số khiến nhiều người giật mình về thua lỗ, nợ nần của các DNNN trong đề án tái cơ cấu DNNN.

Thực ra, cách đây 2 năm rưỡi, tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XII (cuối năm 2009) Ủy ban Thường vụ QH đã có báo cáo giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng Cty Nhà nước, thì “bệnh tật” của các “ông lớn” này đã được chỉ ra khá cụ thể, toàn diện: Từ nợ nần, đầu tư ngoài ngành..., đến lỗ hổng chính sách, các giải pháp cần thực hiện.

Tuy nhiên, sau 5 kỳ họp, những căn bệnh ấy gần như vẫn không đổi, chỉ khác là bệnh tật ngày càng nặng hơn, thể hiện qua con số nợ nần, lỗ vốn lớn hơn, nhiều DNNN hoạt động bê bết hơn mà thôi.

Ví dụ như, tính đến 31-12-2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nợ 21.477 tỷ đồng, thì nay báo cáo của Bộ Tài chính cho hay nợ của tập đoàn này tăng lên tới 72.300 tỷ đồng.

Vấn đề đặt ra hiện nay, căn bệnh của các DNNN đã được chỉ ra từ lâu, cách trị bệnh cũng đã được QH, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách chỉ ra, nhưng lộ trình thực thi, ai bốc thuốc bắt các DNNN uống lại không được giao cụ thể, rõ ràng.

Ngay cả QH, sau khi đưa ra báo cáo kết quả giám sát, cũng không theo dõi, giám sát lại những kiến nghị của mình, xem nó có được thực thi và thực thi đến đâu...

Nên sau hơn 2 năm nhìn lại, chuyện cũ mà như mới nhưng lạ là không ai chịu trách nhiệm, không cơ quan nào giải trình với dân một cách tường minh.

Có chuyên gia, đại biểu QH luôn quan tâm, theo sát tình hình, tỏ ra bi quan, thậm chí bắt đầu “im lặng”, bởi tiếng nói của mình như “đá ném ao bèo”.

Việc tái cơ cấu DNNN không thể chậm trễ hơn nữa, nhưng ai, cơ quan nào sẽ thực thi nhiệm vụ này, trách nhiệm cụ thể ra sao? Đây là vấn đề QH kỳ này có trách nhiệm chỉ rõ. Nếu không, chuyện các đại biểu bức xúc vì những nỗi lo cũ sẽ còn tiếp diễn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.