Thế hệ Z muốn làm việc nhiều hơn, thay vì lướt app hẹn hò. Ảnh: Zen Chung/Pexels. |
Theo khảo sát thực tập sinh toàn cầu của ngân hàng Goldman Sachs trên 2.470 tình nguyện viên Gen Z, 86% lo sợ trước suy thoái kinh tế. Họ buộc phải dồn sức cho công việc nhằm củng cố sự nghiệp của chính mình, CNBC đưa tin.
Không ít người bắt đầu cân nhắc lại về những cột mốc quan trọng trong đời. Vào năm 2021, có đến 88% thực tập sinh từ doanh nghiệp này khẳng định sẽ yêu đương, lập gia đình trong 10 năm tiếp theo.
Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm mạnh về 45% trong năm 2022. Tương tự, chỉ còn 31% dự định nuôi chó hoặc mèo và 25% mong muốn trở thành cha mẹ.
Christine Cruzvergara, Giám đốc chiến lược tại nền tảng tìm việc Handshake, cho rằng một xu hướng thú vị đang tồn tại trong giới trẻ hiện nay. Họ thường bất an về những thứ ngắn hạn, song lại rất tự tin về cuộc sống, sự nghiệp trong tương lai.
“Nhiều bạn trẻ thực sự ngó lơ, thậm chí khó chịu khi phải nghĩ về dự định liên quan đến đời tư. Điều nhóm này quan tâm là ổn định tài chính”, Cruzvergara nói.
Mặt khác, Gen Z không chủ động tìm kiếm tình yêu như trước. Thống kê từ Goldman Sachs cho thấy 52% muốn bắt gặp nửa kia trong đời thực, thay vì dành quá nhiều thời gian lướt app hẹn hò.
Dưới áp lực của lạm phát kinh tế, ít nhất 19% người thuộc thế hệ Z “cảm thấy túng quẫn” vì chi tiền cho yêu đương, theo số liệu của Lendingtree hồi tháng 9/2022.
Chia sẻ với CNBC, Cassidy Case, sinh viên Đại học bang Arizona (Mỹ), cũng đồng tình với quan điểm trên.
“Tôi và bạn bè dần chán ghét việc xem xét hồ sơ của người khác. Chuyện này khá vô nghĩa và hao tốn công sức. Chúng tôi muốn có kết nối rõ ràng, trực tiếp hơn”, cô cho biết.
Nhiều Gen Z tự tin với những quyết định tự do, không mang tính truyền thống. Ảnh: Cottonbro/Pexels. |
Ngoài ra, một số bạn trẻ bắt đầu tập trung vào mục tiêu mình có toàn quyền kiểm soát, thay vì những thứ mang tính truyền thống.
Sarah Wang, sinh viên năm cuối tại UCLA (Mỹ), khá lạc quan về kế hoạch sau đại học của mình. Nếu không tìm được công việc phù hợp, cô ấy có thể kiếm tiền với vai trò freelancer trong lĩnh vực sáng tạo.
Wang quan tâm hơn đến cơ hội việc làm không bó buộc, rập khuôn, được di chuyển đến nhiều nơi. Với cô, công việc là cơ hội để khám phá cuộc sống ở vùng đất mới trong, ngoài nước.
“Đó là lý do tôi chưa bận tâm đến khái niệm ‘ổn định cuộc sống’. Lấy chồng, sinh con hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch. Tôi còn nhiều chuyện khác để bận tâm hơn, như tạo lập mối quan hệ xã hội hay đầu tư cho những sở thích cá nhân”, Wang cho hay.
So với năm 2021, Gen Z nhìn chung đã có cái nhìn lạc quan hơn về mọi thứ trong cuộc sống. Tuy nhiên, thế hệ này vẫn chật vật trong quá trình thích nghi với lối sống, cách giao tiếp mới hậu đại dịch COVID-19.
Case thừa nhận vẫn còn hoang mang dưới ảnh hưởng của nền kinh tế nhiều biến động, song muốn tập trung tận hưởng hiện tại.
“Tôi đã chứng kiến không ít thứ tồi tệ trong thời kỳ dịch bệnh để hiểu rằng không thể quá đảm bảo về bất cứ điều gì. Vì vậy, tôi muốn tập trung vào những chuyện thực sự ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế hơn là hôn nhân, con cái. Có lẽ phần lớn người trẻ sẽ đồng tình với tôi”, cô nói thêm.
Link gốc: https://zingnews.vn/nguoi-tre-tap-trung-vao-su-nghiep-luoi-hen-ho-ket-hon-post1367003.html