“Cơn sốt” mở quán cà phê đang bùng nổ ở Trung Quốc – nơi từ lâu mang đậm văn hóa uống trà. Thông tin từ khảo sát của một công ty tư nhân vào năm 2021 cho thấy Thượng Hải trở thành thành phố số 1 thế giới về tổng số cửa hàng cà phê: 6.913, xếp sau là Tokyo với 3.826, London có 3.233, trong khi New York có 1.591 cửa hàng.
Rising Lab, một nhánh nghiên cứu của tập đoàn truyền thông kinh doanh Yicai ở Thượng Hải, đã công bố báo cáo Chỉ số tiêu thụ cà phê, so sánh số lượng cửa hàng cà phê giữa các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến, cũng như ba thành phố ở nước ngoài - Tokyo, London và New York.
Đường Trung tâm Hoài Hải ở Thượng Hải được coi là con đường có nhiều cửa hàng cà phê nhất với 49 tiệm, trong khi đường Tây Nam Kinh đứng thứ hai với 41 cửa hàng, tiếp theo là đường Wenhui với 37 cửa hàng.
Theo một báo cáo được công bố vào năm 2021 bởi công ty kế toán quốc tế Deloitte, trung bình người Trung Quốc uống 9 tách cà phê mỗi năm, trong khi ở Hàn Quốc là 367 cốc và tại Mỹ tới 329 cốc.
Tuy nhiên, thị trường cà phê của Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng lên rất nhiều. Điều gì đã thúc đẩy việc ngày càng nhiều cửa hàng cà phê được mở ở Trung Quốc?
Câu trả lời cho câu hỏi đó là những người trẻ tuổi đầy hy vọng đang cố gắng hiện thực hóa "giấc mơ Trung Hoa" của họ bằng cách mở và điều hành một quán cà phê. Một trong số đó là Song Weizhe, sinh năm 1993. Năm 2017, anh mở quán cà phê Bưu điện ở Thượng Hải, với mô típ là một bưu điện Trung Quốc. Quán cà phê này từng là một sạp báo và chỉ chiếm không gian vỏn vẹn 1m2.
Năm 2017, Song Weizhe mở quán cà phê Bưu điện, với mô típ là một bưu điện. Quán từng là một quầy bán báo, trở thành quán cà phê nhỏ nhất thế giới ở Trung Quốc. Ảnh: Noriyuki Doi |
Sau khi cha Song Weizhe khuyên anh nên học thêm một số kỹ năng, chàng trai trẻ đã nhận việc trang trí nội thất nhưng không có hứng thú. Sau khi nghỉ việc, anh bắt đầu làm cho một cửa hàng bánh ngọt và bị cuốn hút bởi hương vị cà phê khi uống lần đầu tiên trong đời.
Trải nghiệm này khiến Song quyết định thành lập quán cà phê của riêng mình. Cuối cùng chàng thanh niên mở cửa hàng nhỏ với 30.000 nhân dân tệ (4.300 USD) để bắt đầu kinh doanh.
Tiệm cà phê của Song Weizhe được chú ý tại Trung Quốc với diện tích nhỏ nhất thế giới và nổi tiếng đến mức rất nhiều người sẵn sàng xếp hàng bên ngoài. “Tôi từng nhận được lời đề nghị từ một chuỗi quán cà phê lâu đời ở Thượng Hải rằng họ muốn mua lại cửa hàng của tôi,” anh nói.
Sau khi chuyển đến địa điểm mới và đóng cửa cửa hàng khi hợp đồng thuê nhà được gia hạn, Song hiện đang giúp việc tại quán của một người bạn và chuẩn bị mở một tiệm mới. Ước mơ của anh ấy là mở 3 quán cà phê và có cả một xe tải chở cà phê.
Một ví dụ điển hình về người trẻ đã biến ước mơ của mình thành hiện thực là Han Yulong, người sáng lập chuỗi khởi nghiệp Manner Coffee. Anh bắt đầu với một quán cà phê rộng 2m2 trong một con hẻm sau khu mua sắm ở Thượng Hải và đã thành công trong việc mở rộng kinh doanh trên khắp nước.
Han Yulong cũng là một người trẻ khởi nghiệp bằng việc mở quán cà phê riêng. - Ảnh: Noriyuki Doi |
Năm 2021, công ty của Han nhận được tiền từ Meituan - công ty điều hành ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc và ByteDance - nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video TikTok và nền tảng video ngắn Douyin. Manner Coffee đã trở thành “kỳ lân” có giá trị lên tới 1 tỷ USD và là đại diện của ngành công nghiệp quán cà phê ở Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, tháng 6 vừa qua ghi nhận tỉ lệ thất nghiệp từ những người 16 - 24 tuổi ở mức 19,3%. Thậm chí, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học cũng khá chật vật vì không xin được việc làm như mong muốn.
Với khoảng cách thu nhập ngày càng gia tăng do giá bất động sản tăng vọt, những người trẻ thiếu kỹ năng đặc biệt hoặc trình độ học vấn hạn chế thường gặp cảm giác thất vọng và chán nản. Đối với họ, việc mở quán cà phê giống như con đường tắt để thực hiện ước mơ, vì có thể bắt đầu kinh doanh chỉ với máy pha cà phê, không đòi hỏi chi phí ban đầu lớn.
Đương nhiên, thị trường không dễ thành công. Khá nhiều tiệm cà phê sau một thời gian ngắn, không còn cách nào khác là phải đóng cửa vì hoạt động không có lãi, không thể tạo ra khác biệt với các chuỗi cửa hàng lớn.
Có một số ít người chiến thắng và vô số người thua cuộc. Luckin Coffee là chuỗi cà phê lớn ở Trung Quốc, nhưng sau đó đã bị xóa khỏi sàn Nasdaq vào năm 2020 do gian lận kế toán. Công ty này đã phải trả giá vì quá vội vàng trong việc phát triển và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư.