Giải mã văn hóa xếp hàng mua truyện tranh của giới trẻ Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
TP - Cơn sốt của bộ truyện tranh manga “Chú Thuật Hồi Chiến” (Jujutsu Kaisen) tại Việt Nam đã thay đổi góc nhìn của độc giả về cách thức sở hữu một ấn phẩm tưởng như có thể tìm thấy dễ dàng ở các nhà sách, sạp báo. Chính tác phẩm Nhật Bản này đã góp phần không nhỏ trong việc lan rộng văn hóa xếp hàng của giới trẻ Việt, chứng minh rằng thị trường truyện tranh Việt Nam không chỉ dành cho thiếu nhi.

Tựa sách “gây bão” tại thị trường Việt Nam

Thành công nối tiếp thành công đã giúp Chú Thuật Hồi Chiến có chỗ đứng nhất định trong thị trường manga Việt Nam và Nhật Bản. Chỉ sau một thời gian ngắn phát hành tập 0, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã phải thông báo in nối bản, đồng thời công bố con số của bản thường và giới hạn đã lên đến 35.000 quyển. Không dừng lại ở đó, nếu tính riêng tập 1 bản thường thì NXB đã bán thành công 30.000 bản, khẳng định độ phổ biến của bộ manga này. Chính cơn sốt mạnh mẽ này đã đẩy giá mỗi tập truyện lên gấp 3 đến 4 lần ngay sau ngày phát hành. Không ít fan phải chấp nhận mua lại với giá cao vì toàn bộ bản giới hạn đã “cháy hàng” trên các sàn thương mại điện tử và sách. Kết quả này càng khiến việc săn tìm bộ “Chú Thuật” thêm khốc liệt khi ai cũng muốn làm giàu từ cuốn truyện vốn chỉ có giá từ 25.000 đồng.

Giải mã văn hóa xếp hàng mua truyện tranh của giới trẻ Việt Nam ảnh 1

Hàng loạt người xếp hàng mong là người đầu tiên sở hữu truyện tranh

Để làm nên thành công của một bộ manga, tác giả cần phải chú trọng cả nội dung lẫn hình thức để thu hút độc giả giữa vô vàn những tập truyện hấp dẫn khác. Đây cũng là điều mà cha đẻ của Chú Thuật Hồi Chiến, Akutami Gege được đánh giá đã làm rất tốt. Thế giới của “chú thuật sư” mà tác giả Gege, một xã hội giả tưởng, nơi con người đấu tranh để bảo vệ những người thân yêu trước những thế lực xấu, đã để lại nhiều bài học quý giá về tình bạn, tình yêu. Để sử dụng “chú thuật”, các “thuật sư” và chú linh cần nguồn “chú lực”, giống như năng lượng để khai triển chiêu thức. Các trận chiến mãn nhãn sử dụng “chú lực” cùng nhiều tuyệt chiêu thú vị như Sô linh Chú pháp, Hoả hoạn, Thực Hoạn, Vô hạ hạn, Chú ngôn… đã trở thành một phần không thể thiếu của Chú Thuật Hồi Chiến.

Văn hóa xếp hàng mạnh mẽ

Kể từ khi ra mắt đến nay, Chú Thuật Hồi Chiến vẫn luôn là tâm điểm của sự chú ý. Càng gần ngày phát hành tập mới, sức nóng của bộ truyện này càng thể hiện rõ tại các diễn đàn, hội nhóm người yêu truyện hay tại các nhà sách bày bán. Hình ảnh đoàn người từ học sinh đến những bạn trẻ trong tuổi đi làm xếp hàng chật kín tại các trung tâm thương mại ở các TP lớn đã không còn là điều xa lạ với những ai quan tâm bộ manga này. Thậm chí, có không ít cá nhân sẵn sàng đứng xếp hàng từ tối hôm trước để trở thành những người đầu tiên cầm trên tay bản giới hạn của Chú Thuật Hồi Chiến. Đây không phải lần đầu tiên văn hóa xếp hàng mua truyện xuất hiện ở thị trường Việt, nhưng chỉ đến khi Chú Thuật Hồi Chiến ra mắt thì hình ảnh này mới được lan truyền rộng rãi.

Văn hóa xếp hàng vẫn luôn được coi là hành động đẹp và xứng đáng được lan tỏa rộng rãi. Tuy nhiên, việc quá nhiều người tụ tập trước cửa nhà sách, trung tâm thương mại từ đêm khuya để sớm được sở hữu những tập truyện hiếm đã trở thành một vấn nạn đáng quan ngại. Bởi đối tượng độc giả chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên, không ít phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi con em mình chấp nhận ngồi bên lề đường cả đêm chỉ vì một cuốn truyện tranh.

Giải mã văn hóa xếp hàng mua truyện tranh của giới trẻ Việt Nam ảnh 2

Chia sẻ với Tiền Phong, nhiều phụ huynh đồng chia sẻ: “Tôi cảm thấy việc các cháu xếp hàng mua truyện không có gì sai, thậm chí rèn luyện được thói quen tốt. Tuy nhiên, hành động này đang dần bị biến tướng theo chiều hướng xấu và ảnh hưởng đến sự an toàn của các cháu cũng như trật tự an ninh xã hội”. Đáng chú ý, các cơ sở nhà sách tại nhiều trung tâm thương mại thường đặt ở tầng 2,3 khiến việc xếp hàng càng trở nên khó khăn khi không ít người đã có mặt trước giờ mở cửa. Khi tiếng chuông báo mở cửa vang lên cũng là lúc cả trăm người “chạy đua” trên thang cuốn, xô đẩy nhau để sớm có mặt trước cửa nhà sách. Điều này đã gây ra cảnh tượng hỗn loạn ở trung tâm, gây phiền toái cho không ít khách hàng xung quanh.

Hành trình của bộ manga đình đám này chỉ mới bắt đầu tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Tuy nhiên, đã có không ít ý kiến trái chiều về sức hút của Chú Thuật Hồi Chiến trong tương lai. Một số độc giả cho rằng giá trị của mỗi tập giới hạn sẽ giảm dần theo thời gian khi người mua đang dần mệt mỏi dù mới chỉ phát hành đến tập 5, trong khi tập mới nhất đang ở con số 19 tại Nhật Bản. Rất có thể hình ảnh đoàn người xếp hàng chờ mua truyện sẽ thưa thớt dần nhưng dù vấp phải nhiều quan điểm khác biệt, con đường của Chú Thuật Hồi Chiến tại Việt Nam vẫn đang là tâm điểm của những người đam mê truyện tranh tại nơi đây.

Tuy nhiên, đối với một số người trẻ, xếp hàng mua truyện tranh là một trải nghiệm thú vị mà không phải độ tuổi nào cũng có thể tham gia. Không ít tình bạn đẹp đã được hình thành trong những buổi tối xếp hàng hay đơn giản chỉ là cảm giác vui sướng khi được cầm trên tay ấn bản giới hạn của bộ truyện mình yêu thích. Bạn Phương Anh (18 tuổi) bày tỏ: “Mình thấy việc xếp hàng cũng là phục vụ đam mê thôi, tuy nhiên cần có sự an toàn nhất định cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Với mình, xếp hàng mua truyện không chỉ đem lại không khí tấp nập vào ngày phát hành mà còn thể hiện sức mua tốt của giới trẻ Việt Nam, giúp thị trường ngày càng phát triển. Các nhà xuất bản Nhật cũng sẽ thoải mái hơn trong việc bán bản quyền truyện tranh cho nước ta”.

MỚI - NÓNG