'Nghiệp' với trâu, của Hùng

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng khởi 'Nghiệp"
Họa sĩ Ngô Thanh Hùng khởi 'Nghiệp"
“Nghiệp”, triển lãm cá nhân với 30 tác phẩm sơn dầu, acrylic khổ lớn về chủ đề con Trâu của họa sĩ trẻ Ngô Thanh Hùng vừa khai mạc chiều 21/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đang thu hút người xem. 
Nghiệp”, triển lãm cá nhân với 30 tác phẩm sơn dầu, acrylic khổ lớn về chủ đề con Trâu của họa sĩ trẻ Ngô Thanh Hùng vừa khai mạc chiều 21/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đang thu hút người xem. 

Tuổi Nhâm Tuất (1982), thuộc “tứ hành xung” với Sửu, nhưng con trâu lại chính là nguồn cảm hứng mạnh nhất với họa sĩ Ngô Thanh Hùng. Quen biết với Hùng khá lâu, tôi ấn tượng mãi với bức “Chọi trâu” sơn dầu khổ lớn vạm vỡ chiếm gần hết bức tường chính trong ngôi nhà trọ của hai vợ chồng trẻ gốc Nghệ An đều là họa sĩ cùng “lò” Đại học Nghệ thuật Huế này. 

Nay đã sắm được nhà riêng đàng hoàng, có những “tác phẩm” lớn nhất đời là hai cậu con trai, công việc ổn định (giảng viên Đại học Kiến trúc Đà Nẵng), và một bút pháp nghệ thuật ngày càng chắc tay, bước đầu tạo phong cách riêng, Ngô Thanh Hùng vẫn đam mê với Trâu. Từ hàng chục năm nay. 

Chọn hình tượng con trâu cho triển lãm cá nhân đầu tiên tại Đà Nẵng, giáp thềm xuân Tân Sửu với chủ đề “Nghiệp”, ngắn gọn, nhưng là sự xác quyết bước thực hành nghệ thuật đã rõ ràng phía trước của Hùng. 

Nghiệp”, với người thưởng lãm tôi nghĩ có lẽ cảm giác đầu tiên sẽ là một chữ “ngợp”. Ngợp với những chú trâu vạm vỡ, rực lửa tấn công trong những đòn thế dũng mãnh bùng nổ, được chủ ý xử lý theo bút pháp thiên về biểu hiện. Cảm xúc tiếp theo sẽ là “lặng”. Lặng, với đôi mắt đầy chất tự sự và thoáng buồn của loài vật đã ngàn đời quen thuộc với ruộng đồng, bờ bãi, với người nông dân Việt. Lặng, với những đường nét, nhịp điệu của những khối màu tưởng như rối rắm như cách họa sĩ diễn dụ về những lễ hội chọi trâu, hay nhịp điệu của những cặp sừng. Nóng, và lặng - hai thứ ngôn ngữ tưởng như đối chọi trong họa pháp về trâu của Hùng, đã được diễn trình theo một trật tự hợp lý, đủ sức gợi. 

Ánh mắt/cặp mắt trâu trong hội họa của Ngô Thành Hùng cũng khá đặc biệt. Đặc tả dũng khí, nhưng dù dữ dội bốc lửa đến đâu, với tôi, vẫn thấy toát lên chiều sâu của nỗi niềm, sự trầm tĩnh và trấn tĩnh cần thiết. Không chỉ là nghĩa vụ và thân phận của một kiếp vật, mà hơn thế, là sự vượt lên tầng trên cao lắm giữa cõi nhân sinh này. 

“Nghiệp” của trâu, hay của Hùng, một họa sĩ suốt tháng năm cày cuốc trên cánh đồng màu sắc, tôi nghĩ là ở tầng sâu và chiều cao ấy. Của một khát vọng vượt lên vượt trên mọi thứ thông lệ. 

Ngô Thanh Hùng vốn tu nghiệp sau đại học ở Thái Lan, từng góp mặt trên 20 cuộc triển lãm mỹ thuật nhóm tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, miền Trung - Tây Nguyên và Triển lãm mỹ thuật các nước khu vực tiểu vùng sông Mê Kông tại Thái Lan (lần thứ I, II, III). Một nội lực đầy hy vọng, với cuộc triển lãm cá nhân đầu tay này. 

Triển lãm “Nghiệp” diễn ra từ ngày 21/1 đến hết ngày 31/1/2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (số 78 Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng). 
Một số tác phẩm về trâu tại triển lãm "Nghiệp" của Ngô Thanh Hùng 
 
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 1 Đồ Sơn vào hội - sơn dầu (150x200cm) 
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 2 Chọi trâu 7 - sơn dầu (100 x 120cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 3 Nóng, và lặng, với "Nghiệp" - ảnh Trần Tuấn 
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 4 Thưởng lãm "Nghiệp" - ảnh Trần Tuấn 
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 5 Chọi trâu 3 - sơn dầu (100 x 120cm) 
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 6 Đồ Sơn vào hội 1 - sơn dầu (140 x 120cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 7 Đồ Sơn vào hội 2 - Sơn dầu (140 x 120cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 8 Tự sự 1
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 9 Sức mạnh chiến đấu 1 - sơn dầu (150 x 200 cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 10 Nhịp điệu 2 - acrylic (123 x 149cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 11 Tự sự 3 - acrylic (90 x 110cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 12 Nhịp điệu của những cặp sừng - Sơn dầu (140 x 120cm)
'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 13

Chọi trâu 6 - Sơn dầu (140 x 120 cm)

'Nghiệp' với trâu, của Hùng ảnh 14 Một góc không gian triển lãm - ảnh Trần Tuấn 
MỚI - NÓNG
Hà Nội quyết danh sách nhà đất phải di dời do 'lệch' quy hoạch
Hà Nội quyết danh sách nhà đất phải di dời do 'lệch' quy hoạch
TPO - HĐND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ thông qua nghị quyết về danh mục cơ sở nhà đất di dời do không phù hợp quy hoạch và nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

H’Hen Niê trong vai nữ chính

578 - Phát đạn của kẻ điên: Đánh đố

TP - Tên phim "578 - Phát đạn của kẻ điên" vừa được đạo diễn Lương Đình Dũng giải thích: Số 5 xoay ngược lại giống hình chiếc chìa khóa; 7 là khẩu súng; 8 đương nhiên hình cái còng. Trong phim có súng, có công an thì coi như có còng. Nhưng tìm mỏi mắt cũng chẳng ra cái chìa khóa nào. Hay đạo diễn đang muốn tìm chìa để mở cửa… quầy vé?!
Lễ Bế mạc SEA Games 31: Những dấu ấn nghệ thuật tươi mới

Lễ Bế mạc SEA Games 31: Những dấu ấn nghệ thuật tươi mới

TP - Lễ Bế mạc SEA Games 31 đã diễn ra trang trọng và ấm tình hữu nghị trong khán phòng của Cung Điền kinh Hà Nội. Sự kiện kết thúc kỳ thi đấu đáng nhớ của các vận động viên 11 quốc gia thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của thể thao Đông Nam Á với 30 kỷ lục được phá. Một lần nữa nước chủ nhà chiêu đãi bạn bè những màn trình diễn đặc sắc thể hiện tài năng và lòng mến khách.
Tranh: kim duẩn

Con dâu Cố Thủ tướng ca hát và vẽ

TP - Một họa sỹ nổi tiếng nhắc tôi nên đến xem triển lãm của con dâu Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Trên đường đến Bảo tàng Mỹ thuật, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội, tôi hình dung triển lãm với loạt tranh tĩnh vật, phong cảnh kiểu xinh xinh, hiền hiền. Nhưng không, “Rock Ballad Màu” của Phan Minh Châu phóng khoáng, nổi loạn, mang hơi hướng trừu tượng.