Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước

TPO -  Sáng 1/7, ngày làm việc đầu tiên của các xã, phường mới sau sắp xếp, sáp nhập, tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền mới ở xã cực Nam Tổ quốc

Ngày 1/7/2025, dấu mốc quan trọng đã được ghi nhận tại vùng Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động. Đây không chỉ sự kiện chính trị, còn mang lại nhiều cảm xúc và kỳ vọng cho người dân nơi đây khi chính quyền gần và sát hơn.

Xã Đất Mũi được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã Đất Mũi (cũ), một phần xã Viên An, một phần xã Tân Ân (gồm cụm đảo Hòn Khoai). Xã Đất Mũi mới có diện tích tự nhiên 271km², dân số 33.298 người. UBND xã đặt tại trụ sở xã Đất Mũi (cũ), còn Đảng uỷ xã làm việc tại trụ sở xã Viên An (cũ), nên hai trụ sở cách nhau khoảng 20km. Do vậy, việc đi lại, họp hành, giao dịch giữa cán bộ 2 bộ phận gặp không ít khó khăn.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 1

Xã Đất Mũi (mới) chính thức được thành lập và hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Trong ngày đầu chính quyền xã mới đi vào hoạt động, người dân Đất Mũi vui khi thấy chính quyền gần hơn với người dân. Nhiều người phấn khởi khi các thủ tục trước đây phải lặn lội lên tận huyện, tỉnh, giờ được giải quyết ngay tại xã.

Người đầu tiên đến giải quyết thủ tục hành chính ở UBND xã Đất Mũi, ông Quách Văn Tịch (ở xã Viên An cũ) cho biết, trước đây, ông đi làm thủ tục nhận trợ cấp bệnh hiểm nghèo phải “làm tới, làm lui” nhiều lần ở huyện, tỉnh, rất mất thời gian, chi phí.

“Khi biết từ hôm nay xã có thể giải quyết hồ sơ nhận tiền hỗ trợ khuyết tật, tôi đợi khoảng 10 ngày nay để đi làm thử, không ngờ làm được thiệt. Ở đây, cán bộ đón tiếp niềm nở, nhiệt tình, nắm rõ hoàn cảnh từng hộ dân, nên thủ tục làm nhanh, hiệu quả”, ông Tịch hồ hởi nói.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 2

Những công dân đầu tiên đến trụ sở xã Đất Mũi để làm thủ tục hành chính.

Tương tự, anh Hồng Văn Hùng (ngụ xã Đất Mũi) cũng trông đợi tới ngày 1/7 để đi huỷ bỏ giấy phép kinh doanh phòng game, rồi tìm hiểu thêm về thủ tục đất đai, xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. “Tôi đến đây được cán bộ xã hướng dẫn rất nhiệt tình, chu đáo, dễ hiểu nên rất hài lòng”, anh Hùng nói.

Ông Lý Hoàng Ca – chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đất Mũi cho biết, khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân và doanh nghiệp đã có thể được giải quyết hầu hết thủ tục hành chính tại xã/phường.

“Từ nay người dân không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính để giải quyết các thủ tục, chỉ cần ở nhà nộp hồ sơ trực tuyến điện tử. Trung tâm sẽ kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn, tại nhà”, ông Ca nói.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 3

Ông Quách Văn Tịch được cán bộ UBND xã Đất Mũi hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả.

Chủ tịch UBND xã Đất Mũi - Cao Văn Phú cho biết, trong nửa ngày đầu vận hành mô hình mới, các bộ phận của UBND xã và Trung tâm phục vụ hành chính công xã hoạt động thông suốt, ổn định.

"Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, công chức, đặc biệt bộ phận trực tiếp phục vụ nhân dân. Xã luôn luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân để giải quyết thủ tục hành chính được tốt hơn, để người dân hài lòng hơn”, ông Phú nói.

Hình ảnh đón tiếp công dân làm thủ tục tại xã vùng cao trong ngày đầu tiên sau sáp nhập

Sáng 1/7, tại trụ sở UBND xã Núa Ngam (xã được hợp nhất từ xã Núa Ngam, Hẹ Muông và Na Tông thuộc huyện Điện Biên trước đây) có đông người đi lại, không khí sôi động.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 4

Do trời mưa từ sáng sớm nên không có nhiều người dân đến giao dịch ở Bộ phận một cửa UBND xã Núa Ngam. Trong ảnh, các cán bộ xã đang trao đổi, thu xếp công việc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, những người có mặt tại UBND xã Núa Ngam đa phần là cán bộ xã, rất ít người dân đến làm thủ tục. Địa phương đã bố trí lực lượng thường trực để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, song lượng người đến giao dịch khá ít. Một cán bộ xã tại đây chia sẻ, có thể do mưa lớn kéo dài, đường xa nên người dân chưa đến làm thủ tục.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 5

UBND xã Núa Ngam đang sắp xếp lại bàn ghế, chuẩn bị phòng làm việc cho cán bộ sau sáp nhập.

Do là ngày đầu tiên hoạt động nên các bàn, phòng làm việc cho cán bộ xã Núa Ngam vẫn chưa được hoàn thiện. Nhiều cán bộ vẫn đang tạm ngồi nhờ tại các phòng tiếp công dân.

Tại các xã Sam Mứn và Búng Lao cũng của tỉnh Điện Biên, các bàn tiếp công dân ở Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã có người trực đầy đủ để tiếp công dân, giải quyết hồ sơ diễn ra bình thường.

Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 6
  • Tại xã Sam Mứn, các phòng ban đã được bố trí ổn định, sẵn sàng phục vụ người dân ngay từ ngày 1/7.

  • Tại xã Búng Lao, nhiều người dân đến xin xác nhận hồ sơ, làm giấy tờ đất đai, hộ tịch… đều được hướng dẫn tận tình. Các vị trí công tác đã được phân công rõ ràng, cán bộ ổn định nơi làm việc.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 7
    Người dân xã Búng Lao đến trụ sở UBND xã làm thủ tục hành chính trong ngày đầu sau sáp nhập.

    LÂM ĐỒNG: Tỉnh lớn nhất cả nước vận hành mô hình hai cấp

    Sáng 1/7, cùng với các địa phương trên cả nước, 124 xã, phường của tỉnh Lâm Đồng chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, với nhiều đơn vị hành chính vừa được sắp xếp, hợp nhất.

    Để kịp thời hỗ trợ và giám sát quá trình vận hành, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã phân công lãnh đạo kiểm tra thực tế tại các địa phương. Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê K'Đăm đã đến thăm, động viên các cán bộ xã Bảo Thuận.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 8

    Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng kiểm tại xã Bảo Thuận.

    Bí thư Tỉnh ủy Y Thanh Hà Niê K'Đăm yêu cầu chính quyền xã Bảo Thuận chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, rà soát thiếu sót về con người, trang thiết bị để đảm bảo vận hành thông suốt. Ông nhấn mạnh, trong giai đoạn mới với nhiều nhiệm vụ mới, cán bộ, công chức cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và nỗ lực ngay từ những ngày đầu.

    Tại phường Cam Ly - Đà Lạt, ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận tinh thần chủ động, nghiêm túc trong công tác chuẩn bị và tổ chức bộ máy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp tại đây diễn ra thuận lợi, thông suốt ngay từ ngày đầu tiên.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 9

    Ông Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra thực tế tại phường Cam Ly - Đà Lạt.

    Chủ tịch HĐND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức phường, đặc biệt là việc chủ động cập nhật các văn bản pháp luật mới để kịp thời giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân một cách hiệu quả.

    Tại phường Xuân Trường - Đà Lạt (đơn vị mới thành lập trên cơ sở sáp nhập phường 11 và các xã Xuân Thọ, Xuân Trường, Trạm Hành), hơn 90 cán bộ, công chức, người lao động hồ hởi bước vào ngày làm việc đầu tiên. Trung tâm hành chính công phường tấp nập người dân đến làm các thủ tục giấy tờ.

    Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã thăm hỏi người dân và động viên cán bộ cơ sở phường Xuân Trường - Đà Lạt. “Chính quyền hai cấp đặt mục tiêu gần dân, sát dân hơn. Những ngày đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ, mong bà con chia sẻ. Tôi tin chắc mọi việc sẽ nhanh chóng đi vào nền nếp và hiệu quả”, ông Mười nói.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 10

    Ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, hỏi thăm người dân.

    Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng nhắn nhủ đội ngũ cán bộ phường phải nêu cao tinh thần đoàn kết, nắm tay nhau thật chặt, lấy mục tiêu phục vụ nhân dân làm trung tâm, từ đó góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, hiệu quả, thúc đẩy phát triển địa phương và đất nước.

    Hồ hởi đi làm thủ tục tại trung tâm hành chính công phường Xuân Trường - Đà Lạt, ông Nguyễn Văn Minh (tổ 10, phường Xuân Trường - Đà Lạt) cho biết, ông đến làm thủ tục thuế doanh nghiệp và cảm thấy rất hài lòng. "Trước đi cả chục cây số, giờ vài bước là tới chính quyền. Mọi việc thực hiện nhanh, gọn và thuận tiện", ông Minh phấn khởi chia sẻ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 11Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 12Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 13

    Trung tâm hành chính công tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hoạt động cơ bản thông suốt, hiệu quả.

    Theo ông Trần Hồng Sơn - Chủ tịch UBND phường Xuân Trường - Đà Lạt, sau khi sáp nhập, quy mô dân số và diện tích của phường tăng gấp 4 - 5 lần, mô hình quản lý kết hợp đô thị và nông thôn, đặt ra nhiều thách thức mới cho bộ máy chính quyền. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức nâng cao tinh thần phục vụ, lấy người dân làm thước đo hiệu quả công việc”, ông Sơn nói.

    Tại Đà Nẵng:

    Sáng 1/7, các phường, xã tại thành phố Đà Nẵng mới chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 14

    Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ, thành phố Đà Nẵng để làm thủ tục. Ảnh: Hoài Văn

    Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong tại phường Tam Kỳ (thành phố Đà Nẵng), các cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã có mặt để hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ những công dân đầu tiên đến làm việc.

    Rất đông người dân đã đến để làm thủ tục, được cán bộ hướng dẫn tận tình, các thủ tục hoàn thiện nhanh chóng.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 15Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 16

    Cán bộ đến rất sớm để chuẩn bị công tác, sẵn sàng phục vụ người dân.

    Bà Đoàn Thị Anh (72 tuổi) đến làm thủ tục nhận trợ cấp xã hội, bà nói rất vui khi được cán bộ tận tình hướng dẫn. “Già rồi mà con cái thì bận làm ăn xa hết nên lên đây nhờ các cô chú cán bộ hướng dẫn. Thật may khi cán bộ rất nhiệt tình, chứ tôi già rồi không nhanh nhạy, không biết lối nào”, bà Anh nói.

    Ông Bùi Tấn Công - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Kỳ cho biết, đơn vị bố trí 10 cán bộ để phục vụ người dân.

    Trung tâm được trang bị các thiết bị cơ sở vật chất đảm bảo, trước đó tại phường cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm mô hình do đó hôm nay khi chính thức vận hành thì cơ bản suôn sẻ, hiệu quả.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 17Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 18Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 19Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 20

    Người dân hài lòng khi được hướng dẫn tận tình, làm thủ tục nhanh chóng.

    Ông Công cho biết, trước khi vận hành chính thức, phường đã họp triển khai và quán triệt tinh thần chính quyền 2 cấp là chính quyền trực tiếp phục vụ nhân dân do đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, văn hóa phục vụ kể cả trong giao tiếp ứng xử. Cán bộ hướng dẫn cụ thể cho người dân, không từ chối tiếp nhận bất cứ thủ tục nào trừ trường hợp thủ tục không đúng hoặc chưa đủ thì hướng dẫn người dân bổ sung 1 lần.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 21

    Việc vận hành chính quyền 2 cấp diễn ra khá suôn sẻ

    “Việc đánh giá cán bộ công chức trên tinh thần, trách nhiệm, nhiệm vụ, kết quả sản phẩm trên hệ thống đánh giá phần mềm cán bộ công chức, trên kết quả được giao và kiến nghị của người dân do đó đảm bảo giám sát mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, tránh tình trạng cán bộ làm khó dân”, ông Công nói.

    Trong sáng nay, việc vận hành diễn ra rất suôn sẻ, nhanh chóng, người dân hài lòng.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 22Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 23

    Trung tâm hành chính công xã Chiên Đàn, thành phố Đà Nẵng.

    Tại xã Chiên Đàn (thành phố Đà Nẵng), các cán bộ tại Trung tâm hành chính công có mặt đầy đủ, đúng giờ, sẵn sàng phục vụ người dân. Tuy nhiên qua ghi nhận sáng cùng ngày tại đây số lượng người dân đến đây làm các thủ tục ít hơn.

    Từ hôm nay 1/7, cả nước chính thức vận hành chính quyền 2 cấp. Nhiều ý kiến bày tỏ lạc quan và tràn đầy hy vọng chính quyền 2 cấp sẽ gỡ bỏ được sự chồng chéo giữa các cấp hành chính, bộ máy gọn nhẹ nhưng năng động, hiệu quả hơn.

    Ngày đầu xã, phường mới Cần Thơ hoạt động

    Sáng 1/7, ngày làm việc đầu tiên của các xã, phường mới sau sắp xếp, sáp nhập, tổ chức theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại địa bàn TP. Cần Thơ đã tạo ấn tượng tốt với người dân tới giao dịch.

    Hơn 7h30, chị Trầm Như Ngọc (phường 8 - TP. Sóc Trăng cũ, nay là phường Sóc Trăng, TP. Cần Thơ) đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công của phường Sóc Trăng để làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. “Dù là ngày đầu vận hành mô hình mới, cấp xã cũng lần đầu giải quyết thủ tục sổ đỏ cho người dân, nhưng cán bộ phường làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết, thái độ vui vẻ. Thủ tục nhanh, gọn, tôi rất hài lòng”, chị Ngọc nói.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 25

    Người dân đến làm thủ tục tại UBND xã Thuận Hòa, TP. Cần Thơ được cán bộ hướng dẫn tận tình.

    Ông Huỳnh Đức Dũng - Chủ tịch UBND phường Sóc Trăng cho hay, để chuẩn bị cho ngày 1/7 hoạt động chính thức phường mới, phường đã sửa sang phòng làm việc, trang bị đầy đủ thiết bị, lắp ghế ngồi cho người dân.

    "Quan điểm của lãnh đạo phường là phục vụ tốt nhất, nhanh nhất cho bà con, đúng như chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại buổi kiểm tra chiều 30/6", ông Dũng nói.

    Tại xã An Ninh (TP. Cần Thơ - đơn vị mới sáp nhập từ xã An Ninh và An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng cũ) có diện tích tự nhiên gần 6.900ha, dân số hơn 40.000 người. Trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 57%.

    Ngày đầu xã An Ninh hoạt động theo mô hình mới không khí làm việc cũng rất khẩn trương.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 26
    Người dân đến làm thủ tục hành chính trong ngày làm việc đầu tiên sau sáp nhập tại UBND xã An Ninh, TP. Cần Thơ.

    Bà Châu Ngọc Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết, xã bố trí 7 cán bộ, nhân viên trực tại Trung tâm Hành chính công, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ người dân. "Nửa buổi sáng nay có hơn 30 người đến làm thủ tục, bà con đều được hướng dẫn tận tình, ai cũng phấn khởi, hài lòng”, bà Hồng nói.

    Còn tại xã Thuận Hòa, Bí thư Đảng ủy xã - Trương Quốc Điền cho biết: “Ngay ngày đầu, chúng tôi quán triệt cán bộ, công chức phải phục vụ nhân dân với tinh thần ‘hết việc không hết giờ’. Hiệu quả công việc là thước đo hàng đầu”.

    Ông Kim Sài Huil (71 tuổi, dân tộc Khmer) cùng vợ tới trụ sở UBND xã Thuận Hòa từ sớm để làm giấy tờ cũng hài lòng. “Cán bộ vui vẻ, hướng dẫn bấm số, nộp giấy tờ nhanh gọn. Trụ sở mới khang trang, sạch đẹp, có máy lạnh mát rượi, chúng tôi rất mừng”, ông Hiul nói.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 27
    Ông Kim Sài Huil tới Trung tâm hành chính công xã Thuận Hòa làm thủ tục hành chính từ sáng sớm ngày 1/7.

    Ngày đầu làm việc xã, phường mới ở Cần Thơ: Không khí vui vẻ, phấn chấn

    Hoạt động trong ngày đầu tiên của các phường mới sau sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 28

    Phường Ninh Kiều được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 phường Thới Bình, Tân An và Xuân Khánh trước đây, trụ sở đặt tại UBND quận Ninh Kiều cũ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 29

    Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 30Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 31

    Ông Nguyễn Anh Hoài - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều cho biết, để đảm bảo phục vụ người dân đến giao dịch, phường đã trang bị máy tra cứu hồ sơ, giúp người dân biết được hồ sơ đang được giải quyết ở giai đoạn nào, đánh giá được cán bộ công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 32

    Lãnh đạo UBND phường Ninh Kiều cho biết, hệ thống máy vi tính, đường truyền cũng được đầu tư nâng cấp để phục vụ hoạt động, đảm bảo thông suốt, không để gián đoạn. Bên cạnh đó, bàn ghế, chỗ ngồi cho người dân đến làm việc cũng bố trí thêm, thêm nhân sự hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả tại nhà.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 33
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 34

    Ông Nguyễn Anh Hoài - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều cho biết, có 12 lĩnh vực với 260 thủ tục hành chính được giải quyết tại Trung tâm hành chính phường. Một số thủ tục trước đây thuộc cấp quận/huyện, phải nắm rõ nên phường bố trí có cả công chức cấp quận trước đây và cả cấp phường để hỗ trợ lẫn nhau, kịp thời tiếp nhận và giải quyết cho dân.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 35
    Cấp phường mới có đầy đủ các bộ phận để phục vụ sát nhất nhu cầu người dân.
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 36

    Phường Tân An thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Hưng Lợi và phường An Khánh của quận Ninh Kiều (cũ).

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 37

    Bà Nguyễn Thị Điểm (khu vực 3, phường An Khánh cũ) chia sẻ: “Mặc dù qua địa điểm mới nhưng đến làm việc vẫn bình thường, các bạn ở đây cũng vui vẻ, nhiệt tình giải quyết hồ sơ mình cũng không có khó khăn gì”. Theo bà, việc sáp nhập phường cũng không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt, yêu cầu của người dân vẫn được giải quyết bình thường.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 38Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 39

    Đến làm thủ tục liên quan đến nhà đất cho khách hàng, anh Đào Hoàng Khương (nhân viên ngân hàng) cho biết, trước đây làm ở quận, nay ở phường, ban đầu có hơi lo vì không biết thế nào, nhưng tới làm việc thấy bình thường, mọi thủ tục đều được giải quyết, không có cản trở gì.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 40

    Ông Nguyễn Thái Bảo – Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An cho biết, không khí làm việc rất vui tươi, phấn khởi, tất cả các cán bộ công chức đến cơ quan làm việc đúng giờ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 41
    Theo ông Bảo, người dân đến giao dịch, làm các thủ tục hành chính ở phường rất đông, gấp 4-5 lần so với phường cũ trước đây, nhưng thủ tục đều được thực hiện đầy đủ, chưa phát sinh vướng mắc. Để ngày đầu vận hành thuận lợi, từ trước đó công tác chuẩn bị được đặc biệt quan tâm và tiến hành vận hành thử.
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 42

    Lãnh đạo UBND phường Tân An kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 43

    Người dân đến giao dịch, giải quyết công việc tại phường mới đông hơn phường trước đây.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 44

    Ông Nguyễn Thái Bảo - Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An cho biết: Đã lường trước các tình huống, người dân tới giao dịch đông nên đã xử lý trước về hạ tầng công nghệ, máy móc, nhân sự, nên ngày đầu vận hành thuận lợi. Dù vậy, phường còn gặp một số cái khó khăn nhất định như điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất, trụ sở làm việc… cần được bổ sung, hỗ trợ trong thời gian tới.

    Cần Thơ có 3 trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố

    Văn phòng UBND TP. Cần Thơ vừa thông báo địa điểm trụ sở làm việc, tiếp công dân của UBND TP. Cần Thơ mới và các trung tâm hành chính công sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2025.

    Theo đó, trụ sở UBND TP. Cần Thơ đặt tại số 2 đường Hòa Bình, phường Ninh Kiều (trụ sở UBND TP. Cần Thơ cũ).

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 45

    Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Cần Thơ (điểm chính) tại số 109 Nguyễn Trãi, phường Ninh Kiều. Ảnh: CK

    Về tiếp dân, TP. Cần Thơ tiếp công dân tại 3 cơ sở, gồm: Trụ sở chính tại số 2 Nguyễn Đình Chiểu, phường Ninh Kiều; cơ sở 1 tại số 37 Nguyễn Văn Thêm, phường Phú Lợi (TP. Sóc Trăng cũ); cơ sở 2 tại số 54 Võ Văn Kiệt, phường Vị Tân (TP. Vị Thanh, Hậu Giang cũ).

    Với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố cũng có 3 địa điểm, gồm: Trung tâm chính tại số 109 Nguyễn Trãi, phường Ninh Kiều; điểm số 1 tại số 19 Trần Hưng Đạo, phường Sóc Trăng (TP. Sóc Trăng cũ); điểm số 2 tại số 438 Võ Văn Kiệt, phường Vị Thanh (Hậu Giang cũ).

    Ngoài ra, người dân cần thực hiện thủ tục hành chính có thể tới Trung tâm phục vụ hành chính công tại trụ sở 103 xã, phường mới của TP. Cần Thơ.

    Chính quyền TP. Cần Thơ cũng khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

    Nhiều ngôi chùa ở Cần Thơ đánh 3 hồi chuông, trống mừng đất nước đổi mới

    Clip "3 hồi chuông cầu quốc thái dân an" tại các chùa ở Cần Thơ.

    Đúng 6 giờ ngày 1/7, hơn 18.000 ngôi chùa trên cả nước đồng loạt thực hiện nghi lễ “3 hồi chuông cầu quốc thái dân an" hòa nhịp đập giang sơn. Tại Cần Thơ, hòa cùng nhịp đập của đất nước, nhiều ngôi chùa cũng thực hiện nghi lễ đặc biệt ý nghĩa này.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 46

    Tại TP. Cần Thơ, các nhà sư ở chùa Pitu Khôsa Răngsây cầu nguyện trước khi thực hiện trang trọng nghi thức 3 hồi Chuông và trống Bát nhã. Ảnh: Hòa Hội

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 47

    Cầu quốc thái dân an tại chùa Pitu Khôsa Răngsây (hay còn gọi chùa Răng Say), một ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở trung tâm TP. Cần Thơ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 48

    Nói về ý nghĩa của 3 hồi chuông, trống bát nhã, Thượng tọa Lý Hùng - Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây cho hay, nhằm báo hiệu cho tất cả chư thiên chứng giám, cũng như chư thiên quanh các cơ sở từ viện đều hoan hỉ trước sự kiện lịch sử của đất nước. Qua hồi chuông, trống cũng phân tập cho tất cả tăng ni, tín đồ phật tử chúng ta hiểu đúng về chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước để chăm lo đời sống người dân ngày càng phát triển, tốt đẹp hơn. Trong ảnh, Thượng tọa Lý Hùng thực hiện nghi thức đánh 3 hồi trống bát nhã.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 49

    Thượng tọa Lý Hùng - Trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây cho biết, ngày 1/7/2025 đánh dấu trang sử mới của đất nước, với vai trò phật giáo đồng hành cùng dân tộc để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước xây dựng chính quyền 2 cấp, nhằm chăm lo đời sống cho nhân dân.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 50
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 51

    Phật tử cầu nguyện bình an, sức khỏe, hạnh phúc.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 52
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 53

    Hàng trăm Chư tăng, phật tử Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Cần Thơ) thực hiện trang trọng nghi thức 3 hồi chuông và trống Bát nhã.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 54
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 55

    Theo trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam chia sẻ, chuông đồng là pháp khí quan trọng trong Phật giáo, mang ý nghĩa kết nối trí tuệ, giác ngộ, giúp thanh tâm và thức tỉnh con người. Giữa thời khắc đất nước chuyển mình, 3 tiếng chuông không chỉ ngân vang giữa thinh không, còn vọng vang trong lòng người – thức tỉnh niềm tin, khát vọng và trí tuệ dân tộc. Hơn nữa, việc đồng loạt cử hành nghi lễ nhằm kích hoạt sức mạnh tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy hồn thiêng sông núi.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 56

    Chư tăng, phật tử Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam ở Cần Thơ cầu nguyện quốc thái dân an.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 57
    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 58

    Theo Phật giáo, tiếng trống hay tiếng chuông trong thiền môn khi đánh lên đều ngầm có ý là cảnh tỉnh mọi người nên thức tỉnh tu hành. Chuông, trống bát nhã rất quan trọng trong thiền môn, thường đánh lên vào những buổi lễ pháp sự đặc biệt. Ảnh: Hòa Hội

    Tại Hà Tĩnh:

    Nhiều người dân phấn khởi, kỳ vọng các thủ tục hành chính sẽ nhanh, gọn khi chính quyền hai cấp đưa vào vận hành.

    Phường Thành Sen được thành lập từ việc sáp nhập 8 đơn vị hành chính cấp xã, phường cũ gồm: Bắc Hà, Thạch Quý, Tân Giang, Thạch Hưng, Nam Hà, Trần Phú, Hà Huy Tập, Văn Yên và một phần phường Đại Nài (thành phố Hà Tĩnh). Sau khi thành lập, phường có quy mô dân số lên tới 90.983 người, diện tích 28,23 km², trở thành đơn vị cấp xã đông dân nhất tỉnh Hà Tĩnh.

    Sáng 1/7, tại phường Thành Sen, trong ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền hai cấp, rất đông người dân đã đến Trung tâm phục vụ Hành chính công phường để thực hiện các thủ tục hành chính. Trong đó, lĩnh vực đăng ký đất đai ghi nhận số lượng hồ sơ nhiều nhất.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 60

    Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Sen.

    Để đảm bảo các thủ tục không bị gián đoạn, UBND phường Thành Sen đã tổ chức bộ phận tiếp dân, phân công cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn, giải quyết hồ sơ, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt.

    Khoảng 9h sáng, ông Hoàng Quốc Việt (66 tuổi, trú tại khu vực phường Bắc Hà cũ, nay thuộc phường Thành Sen) mang hồ sơ đến Trung tâm phục vụ Hành chính công phường để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định. Khác với những lần trước, lần này ông không phải chờ đợi lâu, các quy trình được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện.

    “Trước đây có lần tôi đến từ sáng sớm, lấy phiếu xong phải đợi đến chiều mới đến lượt. Làm xong cũng gần hết ngày. Nhưng hôm nay tôi thấy thay đổi hoàn toàn. Người dân đến làm không quá đông, thủ tục được xử lý nhanh gọn. Đặc biệt, có cán bộ trẻ hướng dẫn tận tình nên tôi rất yên tâm”, ông Việt chia sẻ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 61

    Lĩnh vực văn phòng đăng ký đất đai ghi nhận số lượng hồ sơ nhiều nhất.

    Theo ông, việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp không gây xáo trộn đối với người dân, thậm chí còn tạo điều kiện để bộ máy chính quyền hoạt động tập trung, gần dân và hiệu quả hơn.

    “Tôi mong rằng sau khi tinh gọn bộ máy, chính quyền sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh chuyển đổi số, giảm bớt các thủ tục rườm rà và rút ngắn thời gian giải quyết. Người dân như chúng tôi chỉ cần được phục vụ tốt, đúng hẹn, đúng luật là yên tâm rồi”, ông Việt kỳ vọng.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 62

    Ông Việt kỳ vọng chính quyền sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ.

    Không riêng gì ông Việt, nhiều người dân đến Trung tâm Hành chính công phường Thành Sen trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền hai cấp cũng nhận xét thủ tục hành chính nhẹ nhàng hơn, cán bộ hướng dẫn cụ thể, không khí làm việc gần gũi, thân thiện.

    Nhiều người dân còn nhầm lẫn

    Cũng trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền hai cấp, một số người dân tại các địa phương mới sáp nhập vẫn còn lúng túng khi làm thủ tục hành chính. Không ít người theo thói quen cũ vẫn tìm đến Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố Hà Tĩnh để hoàn tất các hồ sơ đang xử lý dở dang.

    Ông Phan Hữu Trí (SN 1957, trú xã Đỉnh Bàn cũ, nay thuộc xã Thạch Khê mới) cho biết: “Thứ Sáu tuần trước tôi đã nộp hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng đất tại Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh. Đến hôm nay đúng lịch hẹn, tôi quay lại để nhận kết quả thì được cán bộ thông báo hồ sơ đã chuyển về xã Thạch Khê mới, nơi tôi đang cư trú sau sáp nhập".

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 63

    Ông Nguyễn Hữu Trí bày tỏ sự đồng tình với cách sắp xếp mới, bởi theo ông, điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

    Dù khá bối rối, ông Trí vẫn bày tỏ sự đồng tình với cách sắp xếp mới, bởi theo ông, điều này tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Trước đây, để làm thủ tục đất đai, ông phải di chuyển quãng đường hơn 13 km từ nhà đến trung tâm thành phố. Còn hiện tại, sau khi địa phương chuyển về đơn vị hành chính mới, quãng đường ấy chỉ còn hơn 4 km.

    “Người dân vùng quê như chúng tôi, phần lớn sống bằng nghề nông, không phải ai cũng nắm rõ các thay đổi về mô hình hành chính. Trước mắt thấy đường đi gần hơn, thủ tục được giải quyết ngay tại địa phương thì mừng lắm rồi. Tôi tin rằng chính quyền hai cấp sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, lại thuận tiện hơn trong mọi giao dịch”, ông Trí chia sẻ.

    Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thành Sen cho biết, phường được sáp nhập từ nhiều đơn vị cấp xã, với dân số đông nhất tỉnh nên trong ngày đầu vận hành, trung tâm đón lượng người dân đến giao dịch rất lớn, nhiều nhất là về lĩnh vực văn phòng đất đai và tư pháp.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 64

    Cán bộ trung tâm hành chính công hướng dẫn người dân khi bị nhầm lẫn.

    Theo ông Hải, nhờ được tập huấn từ trước, các công chức chuyên môn thao tác thuần thục, xử lý công việc nhanh, thuận lợi. Tuy nhiên, do số lượng người dân đến làm thủ tục đất đai rất đông nên cũng xảy ra một số tình huống nhầm lẫn.

    “Trong sáng nay, có hàng chục người dân ở các địa phương đã sáp nhập vào xã, phường mới vẫn nghĩ đây là Trung tâm Hành chính công thành phố Hà Tĩnh cũ nên đến đây giao dịch. Hoặc có người nghĩ rằng đã nộp hồ sơ ở đâu thì phải đến đúng địa chỉ cũ để nhận kết quả. Khi được chúng tôi hướng dẫn quay về đơn vị hành chính mới để nhận trả hồ sơ, người dân đều vui vẻ chấp hành”, ông Hải nói.

    Lộ trình đưa đón miễn phí gần 1.000 cán bộ đến TPHCM làm việc

    Đại diện Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã hoàn tất phương án tổ chức xe đưa đón miễn phí cho cán bộ, công chức, viên chức từ Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đến làm việc tại trung tâm hành chính TPHCM sau sáp nhập, bắt đầu từ ngày 1/7.

    Cụ thể, mỗi ngày sẽ có 6 lượt xe phục vụ (3 lượt đi - 3 lượt về), chia thành ba khung giờ phù hợp để đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ từ trung tâm hành chính Bình Dương cũ, Bà Rịa - Vũng Tàu cũ đến TPHCM. Xe sẽ được bố trí tại các điểm tập trung ở hai địa phương. Với Bình Dương (cũ), xe xuất phát từ Trung tâm Hành chính tỉnh cũ, đón khách tại các điểm như Bệnh viện đa khoa tỉnh, tòa nhà Becamex Tower, siêu thị Lotte Mart, sau đó di chuyển theo quốc lộ 13 đến bến xe buýt Sài Gòn.

    Cà Mau:

    Ngay sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, sáng 1/7, HĐND tỉnh Cà Mau tổ chức kỳ họp lần thứ nhất khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phiên họp đầu tiên, các đại biểu đã thông qua mức chi hỗ trợ hơn 2,2 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ Bạc Liêu đến Cà Mau làm việc sau hợp nhất tỉnh, thời gian hỗ trợ 2 năm đầu.

    Kỳ họp HĐND này có ý nghĩa đặc biệt sau khi tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau hợp nhất. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh thông báo danh sách 80 đại biểu HĐND tỉnh khóa X và công bố các nghị quyết về công tác cán bộ. Ông Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, được chỉ định giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau; các Phó Chủ tịch gồm: Ông Bùi Tấn Bảy, bà Lê Thị Nhung, ông Phan Hoàng Vũ.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 66

    Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Phạm Văn Thiều phát biểu tại kỳ họp.

    Kỳ họp cũng công bố danh sách 15 Ủy viên UBND tỉnh; phê chuẩn các Phó Trưởng các Ban HĐND và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như: Thành lập các Ban của HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ 6 tháng cuối năm 2025.

    Đáng chú ý, các đại biểu xem xét và thông qua mức chi hỗ trợ 2,22 triệu đồng/người/tháng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ Bạc Liêu sang TP. Cà Mau làm việc do hợp nhất tỉnh. Trong đó, hỗ trợ tiền thuê nhà ở 1,2 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ phí sinh hoạt 500.000 đồng/người/tháng và hỗ trợ chi phí đi lại 520.000 đồng/người/tháng, từ ngân sách tỉnh. Thời gian hỗ trợ trong 2 năm đầu (từ tháng 7/2025 đến tháng 7/2027).

    Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau - Phạm Văn Thiều cho biết, việc hợp nhất hành chính là nhiệm vụ chưa có tiền lệ, nhưng đã từng bước triển khai thành công. HĐND tỉnh cần tiếp tục làm tốt vai trò quyết định các vấn đề quan trọng, giám sát chặt chẽ các chính sách, phản biện hiệu quả, thể hiện trách nhiệm với cử tri và nhân dân toàn tỉnh.

    Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp trên cả nước ảnh 67

    Công bố lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh Cà Mau.

    Tin liên quan