Tại Hội nghị Thượng đỉnh vành đai và con đường vừa diễn ra ở Hong Kong - Trung Quốc, ông Tony Fernandes - Giám đốc điều hành Capital A - công ty mẹ của AirAsia - xác nhận: “Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán tích cực để mua C919. AirAsia là Hãng hàng không nước ngoài đầu tiên làm việc với Comac về dòng máy bay này”.
C919 do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) chế tạo, là mẫu máy bay thân hẹp có sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay khoảng 5.555 km, được định vị để cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus A320, đây là hai dòng máy bay phổ biến nhất thế giới hiện nay.
Theo số liệu từ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, hiện có 2.552 chuyến bay thương mại mỗi tuần kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia nhận định nhu cầu di chuyển hàng không trong khu vực cùng tình trạng tồn đọng đơn hàng tại Airbus và Boeing là những yếu tố thúc đẩy các hãng hàng không tìm đến lựa chọn mới như C919.
Ông Anthony Loke - Bộ trưởng Giao thông Malaysia - từng tiết lộ cả AirAsia và Air Borneo đều quan tâm đến C919. Trong khi đó, ông Korthong Thongtham Na Ayutthaya - quyền giám đốc Hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan, cũng xác nhận Trung Quốc đã tiếp cận Bangkok về khả năng mua dòng máy bay này, song mới dừng lại ở giai đoạn trao đổi ban đầu.
Ra mắt thương mại từ tháng 5/2023, đến nay C919 đã vận chuyển hơn 1,5 triệu hành khách. Hiện ba hãng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đang khai thác 18 chiếc C919 và đã đặt mua thêm hàng trăm chiếc. Tuy nhiên, cho đến nay Comac vẫn chưa có bất kỳ đơn hàng nào từ thị trường quốc tế.
Theo ông Yang Yang - Phó tổng giám đốc phụ trách marketing và bán hàng của Comac, hãng dự kiến sẽ đưa C919 vào khai thác trên các tuyến bay thương mại đến Đông Nam Á vào năm 2026, coi đây là bước đi chiến lược nhằm mở rộng ra ngoài thị trường nội địa.
Ông Tony Fernandes nhấn mạnh: “ASEAN đang ngày càng giống Liên minh châu Âu, với các hiệp định thương mại tự do và cơ chế pháp lý thống nhất, giúp việc di chuyển và trao đổi hàng hóa thuận lợi hơn. Đây là cơ hội lớn cho các hãng hàng không như AirAsia”.
Với sự quan tâm từ AirAsia và các tín hiệu từ khu vực, giới quan sát nhận định C919 đang đứng trước cơ hội lớn để bước ra thị trường quốc tế, tạo đối trọng với những “ông lớn” phương Tây trên bầu trời Đông Nam Á.