Mở đường dây nóng với Trung Quốc để xử lý nông sản ùn ứ

Khoảng 2.300-2.600 xe nông sản đang ùn ứ ở các cửa khẩu tại Lạng Sơn (Ảnh: Nam Khánh)
Khoảng 2.300-2.600 xe nông sản đang ùn ứ ở các cửa khẩu tại Lạng Sơn (Ảnh: Nam Khánh)
TPO - Kiểm tra hàng nghìn xe nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn (ngày 18/4), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, hiện phía Trung Quốc đã thống nhất với Việt Nam, về việc sẽ mở thêm cửa, thêm giờ mở một số cửa khẩu để đẩy nhanh thông quan. Hai bên sẽ mở đường dây nóng để xử lý nhanh những vướng mắc.

Dồn ứ 2.300-2.600 xe nông sản

Ngày 18/4, có mặt tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), PV Tiền Phong chứng kiến hàng nghìn xe nông sản xếp san sát trong Bến xe Tân Thanh. Nhiều xe thanh long, chuối, mít, chôm chôm…  chuyển từ miền Nam ra chờ gần cả tháng nay vẫn chưa được thông quan.

Nhìn về phía cửa khẩu, lối thông quan hàng hóa với Trung Quốc thấy vẫn “cửa đóng then cài”, do vào ngày nghỉ (Thứ Bảy), lực lượng chức năng phía bạn nghỉ làm việc.

Trong khi đó, lối vào cửa khẩu Hữu Nghị, xe container nông sản nối đuôi nhau kéo dài hàng cây số. Số lượng xe thông quan cũng rất chậm.

Theo ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn, phía Trung Quốc đang siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thông quan hàng hóa.

Trung Quốc thành lập đội lái xe chuyên trách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma. Trung Quốc rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa còn 5 giờ/ngày và nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ tại cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam.

Dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu Bình Nghi, chưa cho nhập khẩu mặt hàng thủy sản tươi sống qua cửa khẩu Cốc Nam.

Mở đường dây nóng với Trung Quốc để xử lý nông sản ùn ứ ảnh 1 Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh kiểm tra tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Phía Trung Quốc cũng chưa thực hiện việc bổ sung, mở rộng thêm các mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam được nhập bằng đường sắt từ ga Đồng Đăng sang Trung Quốc như các cửa khẩu đường bộ.

Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 7/4 (thời điểm Trung Quốc áp dụng lái xe chuyên trách), lượng xe xuất nhập khẩu chỉ đạt khoảng 600 lượt xe/ngày, giảm 50% so với trước đó, và những ngày cuối tuần chỉ còn 400 xe/ngày.

Lượng xe nông sản tồn ứ tại Lạng Sơn luôn duy trì  2.300-2.600 xe/ngày, chủ yếu là trái cây tươi.

Phó Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, dù đã có văn bản cảnh báo các địa phương, hiệp hội, DN hạn chế đưa nông sản lên Tân Thanh trong vòng 15 ngày (kể từ 16/4) nhưng đến nay mỗi ngày vẫn có từ 300-350 xe hàng ùn ùn kéo lên cửa khẩu.

Đáng lưu ý, tại cửa khẩu Tân Thanh, với việc phía Trung Quốc chỉ thực hiện thông quan còn 5 tiếng/ngày (sáng từ 8 giờ đến 11 giờ và chiều từ 12 giờ đến 14 giờ, nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật.

“Năng lực thông quan vốn đã hạn chế do phía Trung Quốc thiêu nhân lực xếp dỡ, ngày làng hạn chế hơn, nhất  là 85% lao động xếp dỡ là người từ Việt Nam sang”, ông Thiệu nói.

Từ ngày 7/4 đến nay, lượng xe thông quan chỉ 80-100 xe, trong khi năng lực xếp dỡ, giải phóng hàng hóa ở Pò Chài, Trung Quốc chỉ đạt 50-60 xe/ngày. Lượng xe tồn tại khu vực Tân Thanh và Pò Chài luôn duy trì trên 1000 xe/ngày.

Một khó khăn nữa hiện nay là việc duy trì đội lái xe chuyên trách đưa hàng qua biên giới theo yêu cầu của phía Trung Quốc.

Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là 492 lái xe, cửa khẩu Tân Thanh là 460 lái xe và cửa khẩu Chi Ma khoảng 50 lái xe. Do số lượng lớn và khó khăn về hóa chất xét nghiệm nên việc xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng này còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bà Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cho biết, từ dịp Tết đến nay, “tình trạng thông quan luôn chìm trong sức đỏ, vàng, không có màu xanh”.

The bà Thanh, Lạng Sơn đã có sáng kiến là xuất khẩu qua đường sắt, tuy nhiên, sau khi triển khai một thời gian, người dân, DN không mặn mà xuất khẩu qua hình thức này.

Mở đường dây nóng với Trung Quốc để xử lý nông sản ùn ứ ảnh 2 Cửa khẩu Tân Thanh "cửa đóng then cài" vào Thứ Bảy, do phía Trung Quốc nghỉ làm việc vào ngày nghỉ

Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng lo ngại, có thời điểm điểm 3.000 xe nông sản kéo lên,tới 6.000-7.000 người, hàng quán đóng cửa, chỗ ăn sở, sinh hoạt rất khó khăn…gây áp lực rất lớn về vấn đề môi trường.

Lạng Sơn cũng đã đề nghị các DN nấu cơm ship phần ăn đến các bến bãi, bố trí nhà vệ sinh lưu động…Chưa kể tỉnh cũng gặp khó khăn về thiết bị, vật tư y tế cho phòng chống dịch COVDI-19.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp khoảng 300 tỷ đồng để đáp ứng các thiết bị, vật tư y tế, cũng như việc mở rộng các đường dẫn vào các cửa khẩu, đây nhanh thông quan hàng hóa.

Tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trước mắt, phối hợp với địa phương điều phối lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu. 

 Hướng dẫn nông dân, chủ hàng thay đổi để hướng đến xuất khẩu nông sản chính ngạch; và tăng cường giao thương bằng đường sắt với Trung Quốc. 

 “Tổng Cty đường sắt Việt Nam cho biết, đảm bảo đủ toa tàu để tải hàng, thậm chí cả toa đông lạnh. Nếu dùng tuyến đường sắt, hàng hóa không chỉ đi vào Quảng Tây còn vào sâu tới Trung Khánh”, ông Khánh nói.

Sau khi khảo sát tại các cửa khẩu, Bộ trưởng NN&PTNT cho biết, qua làm việc của Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, tỉnh Lạng Sơn với phía Trung Quốc, trước mắt hai bên sẽ thống nhất mở thêm một số cửa khẩu để tăng lượng hàng đi.

Cùng đó tăng giờ làm việc ở một số cửa khẩu, đặc biệt là Tân Thanh có thể từ 5 giờ hiện nay lên 7 giờ (thêm 2 giờ).

Mở đường dây nóng với Trung Quốc để xử lý nông sản ùn ứ ảnh 3 Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao quà khẩn trang y tế cho các lực lượng tuyến đầu tại cửa khẩu Tân Thanh 

Lạng Sơn phối hợp cần có giải pháp để tăng năng lực bốc dỡ của hai bên để cố gắng trong thời gian ngắn nhất, giải được lưu lượng xe như hiện nay.

Ngoài ra, phía Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất thành lập đường dây nóng, khi có bất kỳ thì vướng mắc, khó khăn nào, sẽ cùng nào giải quyết nhanh nhất.

Bộ trưởng Cường cũng đề nghị các địa phương, DN tạm thời không đưa hàng nông sản lên Tân Thanh, vì đưa lên lúc này cũng lại phải đời, tốn kém chi phí, ảnh hưởng đến chất lượng, ảnh hưởng đến môi trường.

Về lâu dài, ông Cường cũng cho rằng, các bộ ngành sẽ tham mưu Chính phủ đánh giá lại toàn bộ năng lực thông quan từ hệ thống logictics, bến bãi, quy trình các khâu tiếp nhận hàng hoá..., thế mạnh của cửa khẩu ứng với từng nhóm hàng, nhằm điều hành luồng đi một cách khoa học, hợp lý.

MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Đâm chết bạn gái ở phòng trọ rồi chạy xe với tốc độ ‘bàn thờ’ để tự tử
Bản tin Hình sự: Đâm chết bạn gái ở phòng trọ rồi chạy xe với tốc độ ‘bàn thờ’ để tự tử
TPO - TIN NÓNG ngày 17/4: Giám đốc Đất Vàng Hoàng Gia phải chữa bệnh tâm thần; Đâm chết bạn gái ở phòng trọ rồi chạy xe với tốc độ ‘bàn thờ’ để tự tử; Nghi án con trai ‘ngáo đá’ giết mẹ rồi tự sát; 'Lão ông' bị người tình dọa tung cảnh nóng cưỡng đoạt hàng trăm triệu đồng; Tài xế xe công nghệ trình báo bị lừa vận chuyển 1.000 viên ma tuý…

Có thể bạn quan tâm