Trung chuyển ở cửa khẩu Lạng Sơn: Doanh nghiệp kêu bị 'bắt chẹt'

Các xe chở hàng được phép sang Trung Quốc chờ đến lượt thông quan sang bên kia biên giới Ảnh: Duy Chiến
Các xe chở hàng được phép sang Trung Quốc chờ đến lượt thông quan sang bên kia biên giới Ảnh: Duy Chiến
TP - Trong lúc hàng đang ùn ứ, khó khăn thì một số doanh nghiệp kêu than phải đóng thêm phí cho “đội lái xe chuyên nghiệp” ở Lạng Sơn để được xuất khẩu hàng sang Trung Quốc.

Việc xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc) và cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) đang gặp khó khăn khi phía Trung Quốc thắt chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19. Cụ thể, từ ngày 7/4, phía bạn chỉ cho phép các lái xe có tên trong danh sách đội lái xe chuyên trách do Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn thành lập thì mới được phép vận chuyển hàng hóa XNK. Những tài xế này phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lạng Sơn và có giấy xác nhận âm tính với COVID-19.

Theo một số doanh nghiệp các tỉnh, thành khác, nếu muốn bán hàng sang bên kia biên giới thì phải đóng phí. Bà Thu Mai, một doanh nghiệp XNK ở Hà Nội cho biết: “Bình thường phí trung chuyển cho một xe từ bãi hàng Tân Cương (cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc) sang bãi hàng của phía Trung Quốc là 5 triệu đồng/xe. Thế nhưng, từ ngày 9/4 mức phí đã lên 10 triệu đồng/xe. Vì vậy các doanh nghiệp đã chở hàng lên cửa khẩu chấp nhận đóng phí để được xuất hàng đi, nếu không chỉ còn nước mang hàng quay đầu trở lại”.

Nhiều người cho rằng, lợi dụng hàng đang đổ dồn lên biên giới Lạng Sơn, một số đơn vị làm công tác vận chuyển hàng hóa ở cửa khẩu đã “bắt chẹt” các doanh nghiệp ngoài tỉnh nhằm thu lợi.

Chiều 10/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết: Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng Lạng Sơn đã lập đội lái xe chuyên trách gồm 298 lái xe ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và 293 lái xe ở cửa khẩu Tân Thanh. Các đội lái xe này thực hiện công việc từ ngày 7/4. Họ phải thực hiện kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm y tế cho kết quả đạt tiêu chuẩn, phải đeo thẻ và ăn ở tập trung.

Ông Tiến thừa nhận, đơn vị làm công tác “đội lái xe chuyên trách” đưa ra các mức phí tùy theo thời gian lưu cữ hàng hóa ở cửa khẩu. Cụ thể hai ngày đầu thu 5 triệu đồng/ngày/xe, ngày thứ 3 thu thêm 2 triệu, ngày thứ 4 thu thêm 1,5 triệu. Khi cần chuyển hàng sang Trung Quốc, chủ hàng tự thỏa thuận với lái xe nhưng không được thu vượt quá mức giá tối đa do Trung tâm quản lý cửa khẩu Lạng Sơn quy định.

Theo ông Phan Hồng Tiến, khi tiếp nhận những ý kiến của một số doanh nghiệp, Ban kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp. Tại đây, các doanh nghiệp XNK và đại diện đội lái xe chuyên trách đã bàn bạc, thống nhất, để cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc buôn bán, XNK hàng hóa qua biên giới Việt- Trung.

MỚI - NÓNG
Ông Nguyễn Đức Chung và Bùi Quang Huy (ảnh nhỏ) Ảnh: Kiều Anh Tú
Sếp Nhật Cường đề xuất ông Nguyễn Đức Chung can thiệp gói thầu
TP - Trước một ngày mở thầu và xét thầu gói số hoá tài liệu hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội, Bùi Quang Huy – Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email ( thư điện tử) cho ông Nguyễn Đức Chung- lúc đó đang là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đề xuất chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần. Trong nội dung email mà Huy gửi còn gợi ý lý do để dừng đấu thầu…

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội giải quyết "luồng xanh"cho xe vận tải nhanh chóng.

Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên 'luồng xanh' cho 13.290 phương tiện

TPO - Ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến thời điểm nay hệ thống phần mềm cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chạy ổn định. Đến chiều 29/7, Hà Nội đã cấp thẻ ưu tiên “luồng xanh” mã QR Code cho 13.290 phương tiện.
Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh ĐBSCL vào đúng thời điểm tăng tốc xuất khẩu khiến DN đang mất nhiều cơ hội kinh doanh

Xuất khẩu thủy sản, khó tứ bề

TP - Dịch COVID-19 lây lan rộng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà sản xuất, chế biến thủy sản đang vào thời điểm tăng tốc xuất khẩu, khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào khốn khó. Tại nhiều tỉnh, đã có đến 50% công nhân nghỉ việc, dẫn tới phải giảm công suất, thậm chí đóng cửa.
EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

EVNCPC: Hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày

Để được cấp điện mới, khách hàng chỉ cần gửi hồ sơ trực truyến đến các kênh tiếp nhận của Công ty Điện lực, Tổng công ty Điện lực miền Trung hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia... Hồ sơ của khách hàng sau khi được tiếp nhận, chỉ cần từ 12-24 giờ, hồ sơ cấp điện sẽ được gửi đến khách hàng và tiến hành ký hợp đồng.
Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

Cây khô 'phòng COVID-19' giá nửa triệu đồng, chuyên gia cảnh báo thực hư công dụng

TPO - Ngoài Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất có nghi vấn liên tiếp tăng giá như đã Tiền Phong phản ánh, viên nén xuyên tâm liên trong công văn hướng dẫn các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 (đã thu hồi của Bộ Y tế) cũng có dấu hiệu đang bị làm giá. Hiện trên thị trường cũng xuất hiện vô số sản phẩm chứa xuyên tâm liên, “nổ” công dụng phòng COVID-19, được Bộ Y tế khuyên dùng.