Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn?

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn?
TPO - Hãy cùng chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nước Úc, tiến sỹ Rosemary Stanton nghiên cứu về các loại dầu thực vật trên thị trường.

1. Dầu ô liu

Để sản xuất ra dầu ô liu, quả ô liu tươi đã được nghiền và lọc ra dầu. Dầu ô liu có màu và mùi hơi giống cỏ xanh.

Lợi ích: Đây là loại dầu thực vật tốt nhất trong tất cả những loại dầu khác có mặt trên thị trường. Dầu ô liu chứa chất béo tốt giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khoẻ tim mạch và giảm huyết áp. Stanton cho biết thêm rằng, một nghiên cứu của Úc gần đây đã chứng minh dầu ô liu có điểm khói cao hơn ở bơ và dầu hạt cải. Điểm khói là điểm nhiệt độ cao tại đó khói bắt đầu giải phóng chất gây ung thư tiềm năng.

Nhược điểm: Loại dầu ăn này có giá cao hơn các loại dầu khác.

Cách dùng: Hãy dùng dầu ô liu bất cứ khi nào, bất kỳ nơi đâu cho bất cứ việc gì từ nấu ăn cho bé, cho gia đình đến làm đẹp và chữa bệnh.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 1

2. Dầu hạt cải Canola

Dầu hạt cải được chiết xuất từ cây cải. Dầu hạt cải có giá thành thấp hơn, thường được sử dụng trong các nhà  máy chế biến thực phẩm.

Lợi ích: Giống như hầu hết các loại dầu ăn dạng lỏng, dầu hạt cải có chứa rất nhiều chất béo omega 3, là chất béo tốt, được tìm thấy trong cá. Omega 3 có đặc tính chống viêm và có thể giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Nhược điểm: Hạt cải được sử dụng để sản xuất ra dầu hạt cải có thể đã bị biến đổi gen, điều này gây tác động xấu đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ. Hơn nữa, chức năng chữa bệnh của omega 3 trong dầu hạt phụ thuộc rất lớn vào điều kiện bảo quản từ khi được sản xuất cho đến khi được dùng trong căn bếp của bạn. Một nghiên cứu mới đây của Mỹ cũng tìm thấy một liên kết giữa nấu ăn với dầu hạt cải và giảm chức năng của phổi.

Cách dùng: Chỉ nên dùng dầu hạt cải khi bạn biết rõ về nguồn gốc xuất xứ của chúng.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 2

3. Dầu quả bơ

Loại dầu này được chiết xuất trực tiếp từ trái bơ.

Lợi ích: Không chỉ chứa đầy đủ các chất béo tốt, dầu từ quả bơ còn có một số chất dinh dưỡng đặc biệt tìm thấy giống trong dầu ô liu. Tiến sỹ Stanton nói "Dầu từ quả bơ có chứa rất nhiều chất chồng ô xy hoá và có đặc tính chống ung thư."

Nhược điểm: Dầu bơ tương đối mới, có rất ít nghiên cứu về loại dầu này. Dầu từ quả bơ cũng khá đắt tiền. Một chai dầu bơ 250ml  có giá khoảng 250.000 đồng

Cách dùng: Hãy dùng dầu bơ để có một món sa lát ngon lành, tốt cho sức khoẻ.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 3

4. Dầu đậu phộng

Hạt đậu phộng được ép ra để có dầu đậu phộng. Dầu đậu phộng thường được lựa chọn để chiên các món ăn vì nó không hấp thụ mùi của thực phẩm.

Lợi ích: Theo tiến sỹ Stanton, loại dầu này rất tốt, cả trong nấu ăn và cho sức khoẻ. Dầu từ đậu phộng chứa chất béo không bão hoà đơn và chất béo không bão hoà đa, có lợi cho cholesterol máu và sức khoẻ tim mạch.

Nhược điểm: Loại dầu này có chứa nhiều chất béo bão hoà hơn so với dầu ô liu, dầu hướng dương và dầu vừng.

Cách dùng: Nên dùng loại dầu này theo mức độ, không nên dùng quá nhiều

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 4

5. Dầu hạt lanh

Lợi ích: Hạt lanh rất giàu chất chống ô xy hoá và chất béo omega 3 vì vậy dầu hạt lanh có tác dụng chống viêm

Nhược điểm: Khi tiếp xúc với ô xy, loại dầu này tự sinh ra một số chất không tốt cho sức khoẻ

Cách tốt nhất: Nên ăn trực tiếp hạt lanh chứ không phải dầu hạt lanh

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 5

6. Dầu dừa

Lợi ích: Ăn dầu dừa có thể làm tăng lượng cholesterol tốt trong máu, đặc biệt hơn nữa, loại dầu này có đặc tính ổn định ở nhiệt độ cao. Vì vậy, dầu dừa có thể sử dụng để nấu ăn rất tốt.

Nhược điểm: "1 muỗng cà phê dầu dừa có chứa tới gần 4g chất béo bão hoà" ,Hiệp hội dinh dưỡng tại Úc khuyến cáo. Vì vậy, mặc dù dầu dừa có thể làm tăng lượng cholesterol tốt nhưng bên cạnh đó, chúng cũng làm tăng nhiều hơn lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 6

7. Dầu hướng dương

Không chỉ có loài hoa hướng dương tuyệt đẹp, hạt của cây hướng dương còn được nén, tạo nên một loại dầu ăn rất hữu ích.

Lợi ích: Dầu hướng dương giàu vitamin E, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa rối loạn trí nhớ và cải thiện chức năng phổi. "Bạn cũng sẽ tìm thấy trong dầu ăn này chất béo tốt, giúp cho việc giảm cholesterol trong máu và giữ cho tim khoẻ mạnh," Stantion nói. Ngoài ra, giá thành của loại dầu này thấp.

Nhược điểm: Nếu được tái sử dụng quá nhiều lần, dầu hướng dương sẽ hình thành chất béo không tốt cho cơ thể.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 7

8. Dầu mè

Lợi ích: Dầu mè là một "cỗ máy dinh dưỡng" với ma giê, sắt, đồng, canxi cũng như vitamin E và B6, giúp phá vỡ các axit amin và hemoglobin.

Nhược điểm: Dầu mè có vị quá mạnh nên làm mất mùi vị của các thực phẩm khác khi sử dụng chung.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 8

9. Dầu hạt nho

Lợi ích: Dầu này có chứa nhiều vitamin E và axit oleic, một chất béo không bão hoà đã được chứng minh là giảm nguy cơ đột quỵ, giúp tăng chất chống oxy hoá trong máu. Điểm khói của dầu hạt nho cao, hương vị tinh tế, rất tốt cho việc chiên, nướng và làm sốt mayonnaise.

Nhược điểm: So với các dầu thực vật khác, dầu hạt nho có tỷ lệ chất béo không bão hoà đơn thấp hơn

Tốt nhất: Hãy cân nhắc khi mua dầu hạt nho vì bạn có thể mua dầu ô liu hoặc dầu hướng dương.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 9

10. Dầu cọ

Lợi ích: Dầu cọ có thể chịu được nhiệt độ cao, giá thành thấp vì vậy loại dầu thực vật này thường được sử dụng để chiên trong các nhà máy sản xuất thương mại và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Nhược điểm: Dầu cọ có chứa chất béo bão hoà, và cung cấp ít dinh dưỡng quan trọng nhất.

Loại dầu ăn nào thực sự tốt nhất cho bạn? ảnh 10
Theo Theo bodyandsoul.com
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tưởng bệnh 'dân văn phòng', ai ngờ 'ôm' bệnh hiếm nhiều năm

Tưởng bệnh 'dân văn phòng', ai ngờ 'ôm' bệnh hiếm nhiều năm

Chị V.T.H (41 tuổi) mắc căn bệnh Syringomyelia hay còn gọi là bệnh rỗng tủy. Đây là loại bệnh thần kinh mạn tính hiếm gặp ở tủy sống, tỷ lệ mắc 8,4/100 000 người. Điều đặc biệt là bệnh không có biểu hiện đặc trưng, các dấu hiệu ban đầu chỉ là cơn đau mỏi cổ vai gáy, tê bì tay nên nhiều người bệnh dễ nhầm lẫn và bỏ qua. 
Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong tập luyện

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong tập luyện

Việc tập thể dục thể thao từ lâu đã là hoạt động được khuyến khích thực hiện, không chỉ duy trì sức khỏe bản thân, mà còn nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Điều này còn đặc biệt quan trọng đối với người đang trong chế độ giảm cân. Tuy nhiên, ít người trong số họ lại không thực sự dành mối quan tâm đến những gì mình đang hấp thu mỗi ngày.