Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 23/5, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cuối năm 2013 Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện (Thông tư 39) và áp dụng từ 1/1/2014.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe máy điện khác xe đạp điện ở thiết kế và tốc độ, công suất động cơ. Ảnh: Trọng Đảng
Theo quy chuẩn trên, xe đạp điện đạt tiêu chuẩn Việt Nam phải trang bị hai hệ thống phanh có cơ cấu điều khiển và dẫn động độc lập với nhau; quãng đường phanh không được lớn hơn 4 m, khi vận hành bằng cơ cấu đạp chân, xe phải có khả năng đi được quãng đường 7 km trong thời gian không quá 30 phút. Xe có vận tốc thiết kế lớn nhất không vượt quá 25 km/h… Với xe máy điện, ông Hình cho rằng, việc quản lý và kiểm soát được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe gắn máy (Quy chuẩn 14).
Theo đó, xe máy điện là phương tiện có vận tốc và động cơ lớn hơn xe đạp điện. Ngoài thiết kế lớn hơn, xe không có bàn đạp, tốc độ của xe máy điện được phép lưu thông đến 50km/h, công xuất động cơ trên 250W. Xe máy điện được coi như xe máy, đây là quy chuẩn áp dụng chung cho cả xe máy và xe máy điện”, ông Hình nhấn mạnh.
Cảnh sát giao thông vẫn lúng túng
Nói về việc triển khai đăng ký biển số cho xe máy điện từ 1/6 theo Thông tư 15 của Bộ Công an, Đại tá Lưu Thiện Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa băn khoăn, xe máy điện lâu nay trên thị trường bán hầu như không có giấy tờ, toàn bộ các dòng xe này là nhập khẩu từ nước ngoài, xe máy điện số khung số máy không có. Để thực hiện được chúng tôi cần có sự chỉ đạo từ Bộ xuống”, ông Minh nói.
Chiều 23/5, đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - C67 (Bộ Công an) cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông và kiểm soát được xe máy điện, từ 1/6 tất cả các xe đang lưu thông trên đường phải đăng ký biển số. Việc quản lý cũng như xác định nguồn gốc, các thông số kỹ thuật xe sẽ được C67 áp dụng theo Quy chuẩn 14 của Bộ GTVT. Cùng với tập huấn những ngày tới C67 sẽ có chỉ đạo cụ thể cho CSGT các tỉnh thành phố trên cả nước thực hiện nội dung này từ ngày 1/6.
Với xe đạp điện, đại diện C67 cho rằng, nếu xe máy điện được quản lý theo Luật Giao thông đường bộ (qua đăng ký biển số) thì xe đạp điện, việc quản lý lại giao cho các tỉnh thành phố đảm nhiệm.