Không khí Halloween tại Hà Nội: Nhát ma cả tuần

TP - Bên Tây “ha-lô-uyn là đi xin kẹo, là vặn vẹo bí ngô, lô nhô áo mũ (phù thủy)”. Bên ta thanh thiếu niên chưa có điều kiện gõ cửa hàng xóm chơi trò nghịch ngợm trick or treat - không cho kẹo ta quậy tơi bời. Thay vào đó, giới trẻ đổ đến các điểm tổ chức lễ hội, chẳng riêng một đêm 31/10 mà là cả tuần. 

Không khí Halloween tại Hà Nội: Nhát ma cả tuần ảnh 1 Đội quân ma trên sân trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Con mà đi trước là con ma khôn

Trong dịp Halloween hay tên gốc là All Hallows’ Eve (buổi tối vọng lễ chư thánh) người ta mặc trang phục ma quỷ lang thang cùng các linh hồn cô đơn như để đối đầu với sức mạnh của cái chết theo lối hài hước châm biếm. Lốt hóa trang thường là phù thủy, ma cà rồng, người sói, thây ma...

Lễ hội này du nhập Việt Nam có chút biến cải. Nếu như “ma Tây” chỉ lượn lờ trong đêm cuối năm theo lịch của người Celt cổ - sống tại Anh, Pháp hai nghìn năm trước và luôn bắt đầu năm mới vào ngày 1/11 - thì ma ta ló dạng sớm hơn nhiều. Tầm giữa tháng 10 đã có một nhóm zombie (xác sống) diễu đường bát phố cổ, hồ Gươm gạ bà con cùng selfie (chụp ảnh tự sướng) và khoe danh thiếp.

“Vui lắm anh ạ. Hò hét nhảy nhót đau hết cả chân. Cũng sợ vì theo tâm lý số đông. Chuẩn bị sẵn tinh thần đi xem ma mà”.

Lan - sinh viên ĐH Văn hóa Hà Nội

Hai ngày cuối tuần trước, “quần ma” tụ hội ở Đại học Văn hóa Hà Nội với Halloween Festival- Thách bé ngủ ngon. “Bởi đó là hai ngày nghỉ, các bạn học sinh sinh viên trong và ngoài trường đều có thể tham gia. Hơn nữa nếu làm đúng ngày sẽ trùng với nhiều chương trình Halloween khác”- bạn Như, đại diện ban tổ chức giải thích. 

Ý tưởng lớn cứ va nhau chan chát. Thành viên một công ty truyền thông làm sự kiện Halloween cho biết: “Mới năm đầu tiên, đúng ngày sẽ bị lẫn ngay. Bọn mình cố tình tổ chức sớm hơn một hôm để có dấu ấn riêng”. Có điều làm sớm thì đụng sớm, thậm chí còn gặp phải đối thủ giàu kinh nghiệm.

Nhóm sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí Tuyên truyền cũng chọn ngày 30 để kỷ niệm 10 năm hành trình nhát ma bạn bè. “Đơn giản vì thứ sáu nhiều bạn về quê” - Mỹ Linh, cô bí thư liên chi Đoàn khoa nói. Mà tối 30/10 tại Hà Nội đếm sơ cũng ba bốn nơi chọn cho Halloween.

Thiên biến vạn hóa

Ngày giờ thay đổi đã đành, hình thức Halloween cũng biến ảo khôn lường. Có thể do người mình “gấu”, chuyện ma quỷ huyễn hoặc chưa đủ “xi nhê” nên làm lễ hội ma mà công tác hù dọa chỉ đặt ở mức tầm tầm.

Đại diện PT group - đơn vị truyền thông nghĩ ra ý tưởng zombie diễu phố bên trên - nói về mục đích tổ chức Octovas Fire, tiệc Halloween tại nhà hàng Lào: “Hóa trang đáng sợ nhưng lại không để dọa nhau. Thay vào đó bọn mình muốn tạo ra không khí sôi nổi hào hứng, vui tươi nhiều hơn, tạo sân chơi cho các bạn Lào. Người Lào vốn yêu văn nghệ và các hoạt động giải trí cộng đồng mà”.

Một mảng quan trọng trong festival tại ĐH Văn hóa Hà Nội để dành chỗ giao lưu cho các game thủ. Còn thông điệp chương trình diễn ra đúng ngày 31/10 tại Công viên nước Hồ Tây là an toàn giao thông “xế quỷ, chợ ma và con đường ma quỷ” với triển lãm xe cổ, xe độ đi kèm. Trong khi đó nhà hàng Trống Đông Sơn lại mượn dịp mở dạ tiệc hóa trang kiểu Ý thời xưa “tân cổ giao duyên” với dàn vũ công hiện đại người Thái.

Bên Học viện Báo chí Tuyên truyền chọn cái tên fantastik (ảo) cùng một vở nhạc kịch xuyên suốt ý nghĩa khuyên bạn trẻ đừng huyễn hoặc đánh đổi tình cảm chân thành bằng giá trị ảo của bản thân. Bên cạnh đó chẳng thể thiếu sự tinh quái của sinh viên: nguyên một đội chuyên dọa ma khán giả. Đang nghe bản “Đồng ca ma” lại có bàn tay ai đó quắt queo đen đúa đặt lên vai thì phải biết…

Halloween là lễ hội lâu đời và phổ biến bậc nhất thế giới. Bản thân nó đã mang ý nghĩa nhân văn. Halloween vào ta trở thành trào lưu lớn được giới trẻ ủng hộ nhờ tạo được sân chơi. Chơi là phải vui, miễn đừng xui (nhau) làm trò dại dột.

Kỷ niệm đáng nhớ tại Công viên nước Hồ Tây 

Thông điệp Halloween năm 2011 kêu gọi ủng hộ bà con Quảng Bình bị lụt. Phần bốc thăm trúng thưởng, MC Xuân Bắc bốc đến lần thứ 5 gọi số vẫn không có người lên nhận. Khán giả sốt ruột.

Trước nguy cơ “vỡ trận”, Xuân Bắc cầm míc hô “Tất cả hướng về Quảng Bình, nếu ai đồng ý thì đếm đến ba, mọi người cùng tung tấm vé lên”. MC đếm 3 thì hàng nghìn chiếc vé cùng tung bay một lúc. Cám giác lúc đó thật khó quên.

(Lời kể của anh Hải - giám đốc công ty HeartLink, trưởng ban tổ chức)

MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.