Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không

Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không
TPO - Cạnh tranh về giá trong lĩnh vực hàng không nếu khốc liệt sẽ dẫn đến doanh nghiệp sẽ rơi vào thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau và khó tránh khỏi nguy cơ để lại hệ lụy lâu dài cho nền kinh tế.  Bài học về Uber, Grab không thể để tái diễn trong ngành hàng không thời gian tới. 

Tại tọa đàm “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường vận tải hàng không” diễn ra vào ngày 18/5, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong giai đoạn 2010- 2016, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, khoảng 17% về hành khách, 12,2% về hàng hóa.

Năm 2016, tổng sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua cảnh hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 80,8 triệu hành khách. Nhưng đến năm 2017, tổng hành khách đã là 90 triệu, tăng 1,6% so với năm 2016 và tổng hàng hóa tăng 23,8% so với năm 2016. Và dự báo đến 2020, tổng lượng hành khách sẽ đặt được 127,8 triệu hành khách và tổng lượng hàng hóa đạt 21%.

Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không ảnh 1 Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng ngành hàng không sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới

Từ những con số trên, ông Thọ cho rằng, ngành hàng không đang hội tụ đầy đủ những mặt thuận lợi từ chính trị, an ninh quốc phòng đến dân sô, xã hội kinh tế vĩ mô, vi mô…và chính sách hội nhập kinh tế. Vì thế, thời gian tới ngành hàng không có thế tiếp tục phát triển nóng.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong giai đoạn 2013 – 2017, Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%. Nếu xét ở tầm nhìn đến năm 2035 thì thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua.

Gía rẻ, giá đắt phải công bằng

Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đã khiến cho ngành hàng không đang trở thành mảnh đất đầy màu mỡ nhưng cũng tiềm ẩn không ít thách thức khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này đang diễn ra khốc liệt. 

Theo ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, sự ra đời của hàng không giá rẻ là một trong những nguyên nhân khiến tốc độ phát triển của ngành hàng không bùng nổ trong thời gian qua. Song đi kèm với đó là sự phá vỡ toàn bộ dự báo quá tải các sân bay, đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất.

 “Ở Đức, hàng không giá rẻ có sân ga, đường lên xuống và đường băng khác với sân bay quốc tế và không được chung với sân bay thương mại, Còn ở nước ta, giá rẻ, giá đắt, thương mại… cùng hạ cánh một chỗ, cùng dùng chung một cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo ra sự quá tải và không công bằng. Hành khách trả giá đắt cũng chịu cảnh chen chúc như người đi giá rẻ”, ông Lịch cho hay. 

Không để bài học Uber, Grab tái diễn trong ngành hàng không ảnh 2 Theo ông Lịch, trong lĩnh vực hàng không, giá rẻ, giá đắt cần phải cạnh tranh công bằng

 Theo ông Lịch chính sách phát triển hàng không giá rẻ phải là tổng hòa của một chính sách quốc gia bao gồm từ quản lý, đầu tư hạ tầng, tới sân bay, bến cảng chứ không nên là tự phát. Vì thế, nếu phát triển hàng không giá rẻ mà không có sự quy hoach tổng thể, sẽ dễ phá vỡ cấu trúc của không chỉ ngành này mà còn liên quan đến nhiều ngành khác, đồng thời khiến sự cạnh tranh không lành mạnh bùng phát. 

 Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, cạnh tranh theo nghĩa thông thường sẽ tạo ra động lực rất lớn cho sự phát triển của ngành và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, việc đầu tiên cần phải thực hiện là tạo ra một khuôn khổ pháp luật công bằng, minh bạch, đảm bảo cho các đối thủ tham gia vào thị trường đều hoạt động hiệu quả. 

Dẫn chứng từ câu chuyện cạnh tranh về giá khi Uber và Grap vào thị trường, số lượng xe tăng vọt, các hãng taxi truyền thống liên tục kêu lỗ, sau đó xảy ra tình trạng mâu thuẫn kiện cáo, trong khi cơ quan chức năng cũng chưa biết xử lý thế nào. Do đó, trong vấn đề này, cơ quan quản lý cần phải tạo ra một sân chơi bình đẳng, phải có tiêu chuẩn, quy tắc, và các hoạt động giám sát để tránh lặp lại “vết xe đổ” của vận tải đường bộ.

Còn theo GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng, đối với lĩnh vực hàng không, cạnh tranh phải là kinh doanh có điều kiện, và một trong những điều kiện quan trọng của ngành này là đặt sinh mạng hành khách lên hàng đầu. Bên cạnh đó, phải có quy định hạn chế phá giá. 

Ông Đạt cho rằng Nhà nước cần đưa ra những quy định xem năng lực, điều kiện của các hãng hàng không và các dự báo thông tin thị trường để có quy hoạch phát triển phù hợp, tránh tình trạng phát triển nóng dẫn đến hệ lụy cạnh tranh không công bằng, như trong lĩnh vực vận tải đường bộ xảy ra trong thời gian vừa qua. 

MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc giao ban trực tuyến chiều 2/8
TPHCM được đánh giá thế nào trong thời điểm chống COVID-19 vừa qua?
TPO - “Bộ Y tế nhận thấy, trong thời điểm vừa qua, việc áp dụng Chỉ thị 16 của TPHCM đã đạt được hiệu quả nhất định, đặc biệt, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân theo đúng tinh thần giảm ca mắc, giảm ca tử vong và tăng cường tốc độ tiêm vắc xin”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn báo cáo tại cuộc giao ban trực tuyến ngắn giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo TPHCM, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 2/8.
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM gần chạm mốc 100.000 người
Số ca mắc COVID-19 tại TPHCM gần chạm mốc 100.000 người
TPO - Hơn 99.000 ca mắc COVID-19 đã được ghi nhận trên địa bàn TPHCM từ khi xuất hiện dịch đến nay. Cuộc chiến chống dịch được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn và kéo dài, ngành y tế khuyến cáo người dân cần phải chủ động bảo vệ sức khỏe, tuân thủ các quy định phòng chống dịch. 
CDC Quảng Nam tiêm vắc xin COVID-19 đợt 3.
Kiểm điểm Ban giám đốc Sở Y tế Quảng Nam sau vụ ưu tiên tiêm vắc xin cho doanh nghiệp BĐS
TPO - Liên quan vụ doanh nghiệp bất động sản ở Quảng Nam được ưu tiên tiêm vắc xin, Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu BGĐ Sở Y tế nghiêm túc rút kinh nghiệm và quán triệt cán bộ nhân viên trong ngành y tế để không được lặp lại và tổ chức tiêm vắc xin các lần sau tốt hơn, chặt chẽ hơn.

Có thể bạn quan tâm

Vừa nới kiểm soát với xe chở hàng có thẻ nhận diện luồng xanh đã có nhiều tài xế vi phạm về phòng chống dịch, chở người trái quy định. Ảnh minh hoạ.

Vừa mở cửa cho lưu thông hàng hoá đã có nhiều lái xe chở hàng vi phạm

TPO - Sau khi Thủ tướng thống nhất chỉ đạo các địa phương không kiểm tra với xe chở hàng được cấp giấy nhận diện luồng xanh có mã QR, đã có nhiều xe chở hàng bị phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch, thậm chí chở người trái phép…. Thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều muộn ngày 2/8.
Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

TPO - Người dân tại Sapa (Lào Cai) đang đứng ngồi không yên khi hàng trăm hecta (ha) su su, cà chua và hoa ly, hoa hồng… đang đến vụ thu hoạch nhưng đầu ra chật vật khiến giá bán giảm hơn một nửa mà không có người mua.
Các NH đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021, có ngân hàng báo lãi cao hơn 68% so với cùng kỳ. Ảnh: Như Ý

Giữa đại dịch, ngân hàng vẫn lãi lớn

TP - Các ngân hàng thương mại (NH) đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021 với điểm chung là ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của một số nhà băng cũng tăng chậm lại do tăng trích lập dự phòng rủi ro và nợ xấu tiềm ẩn. Một số dự báo cho rằng, nếu tiếp tục hạ lãi suất từ nay đến cuối năm, cả ngành này lợi nhuận sẽ giảm khoảng 45.000 tỷ đồng.