Mở cửa với khách quốc tế:

Khách tăng, các hãng ồ ạt khuyến mại và mở đường bay mới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ ngày 15/3, Việt Nam đã gần như gỡ bỏ hoàn toàn mọi hạn chế với khách quốc tế nhập cảnh, khôi phục như giai đoạn trước khi có dịch COVID-19. Trong 3 ngày đầu áp dụng chính sách mới, khách quốc tế đến Việt Nam  bắt đầu tăng, các hãng hàng không cũng tận dụng cơ hội để tung khuyến mại nhằm kích cầu và lên kế hoạch mở nhiều đường bay du lịch trong giai đoạn tới.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết, trong 3 ngày qua (từ 15-17/3), sân bay này đón số chuyến bay và khách quốc tế đến tăng dần. Cụ thể, ngày 15/3 - ngày đầu mở cửa, sân bay Nội Bài đón 42 chuyến bay quốc tế chở hơn 1.200 khách tới; sang ngày 16/3 số chuyến bay quốc tế tới tăng lên 48 chuyến, chở hơn 1.900 khách nhập cảnh; ngày 17/3, số chuyến bay tăng lên 54 chuyến với hơn 2.700 khách quốc tế tới.

Trong khi đó, giai đoạn nửa đầu tháng (từ ngày 1-14/3) – với quy định cũ, sân bay này chỉ đón bình quân khoảng 40-45 chuyến bay quốc tế tới, chở theo trung bình 1.500 khách quốc tế nhập cảnh mỗi ngày.

Tính chung 17 ngày đầu tháng 3, sân bay Nội Bài đã đón 770 chuyến bay quốc tế tới, đưa hơn 27.000 khách nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhà chức trách hàng không, phần lớn khách nhập cảnh vẫn là người Việt về nước, lượng khách mang quốc tịch nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch chưa nhiều.

Như chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Vietnam Airlines chở khách quốc tịch nước ngoài nhập cảnh Việt Nam ngày 15/3, trong số 100 khách trên chuyến bay từ Singapore tới TPHCM chỉ có 20 khách mang quốc tịch nước ngoài.

Khách tăng, các hãng ồ ạt khuyến mại và mở đường bay mới ảnh 1

Lượng khách quốc tịch nước ngoài đi đường hàng không đang tăng dần sau khi Việt Nam bỏ toàn bộ rào cản với người nhập cảnh.

Theo các hãng hàng không, thời điểm này, dù không có dịch COVID-19, cũng là giai đoạn thấp điểm của du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, việc bỏ các hạn chế với khách quốc tế nhập cảnh từ ngày 15/3, sẽ có thời gian cho các hãng hàng không, công ty du lịch chuẩn bị và xúc tiến thị trường, để khi bước vào giai đoạn cao điểm từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ đón đầu được thị trường. Vì với khách du lịch nước ngoài, họ cần thời gian từ 2-6 tháng để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch.

Với Vietnam Airlines, hãng đã lên kế hoạch sẽ tăng số chuyến bay quốc tế thường lệ ngoài kết nối Hà Nội, TPHCM sẽ thêm các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Từ cuối tháng 3, tổng số chuyến bay quốc tế thường lệ của hãng sẽ tăng lên 97 chuyến/tuần, tập trung các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực ASEAN, Úc, châu Âu. Tiếp đó, từ tháng 7/2022, hãng sẽ tăng tổng số chuyến bay quốc tế lên hơn 160 chuyến/tuần, trong đó có khôi phục đường bay thường lệ với Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần)...

Với Vietjet, bên cạnh các đường bay quốc tế đang khai thác kết nối với Hà Nội và TPHCM,dự kiến từ cuối tháng 3 hãng sẽ mở thêm các đường bay tới nhiều điểm du lịch trong nước kết nối với các thị trường như Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản... Đặc biệt, với máy bay thân rộng A330 mới tiếp nhận, Vietjet dự kiến sẽ khai thác thêm các đường bay thường lệ tới châu Âu, Úc ngay trong năm nay.

Đại diện hãng hàng không Pacific Airlines chia sẻ, tới nay hãng chưa khai thác đường bay quốc tế, điều này một phần do đang giai đoạn thấp điểm của du lịch. Tuy nhiên, hãng đã lên kế hoạch nối lại đường bay quốc tế từ dịp hè tới, trước mắt là các điểm đến trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á.

Với hãng hàng không tân bình Vietravel Airlines, hãng cũng lên kế hoạch bay đón khách quốc tế. Trước mắt, hãng này đang phối hợp với các địa phương để xúc tiến bay thuê chuyến phục vụ khách du lịch Việt Nam đi và quốc tế đến, tập trung các thị trường Đông Bắc Á, Thái Lan. Tiếp đó, từ quý 3/2022, hãng sẽ mở các đường bay thường lệ tới một số thị trường đã mở cửa cả với khách Việt Nam sang, như Campuchia, Thái Lan, Indonesia; và cuối năm nay sẽ bay thường lệ tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc).

Để kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam cũng tung nhiều gói khuyến mại giá vé giai đoạn này. Vietnam Airlines bán vé chỉ từ 69.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí) với toàn mạng bay nội địa, và chỉ từ 1,1 triệu đồng/vé khứ hồi (chưa gồm thuế, phí) cho các chặng bay quốc tế. Thời gian mở bán vé khuyến mại từ ngày 20-29/3, áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ ngày 20/3 tới hết năm nay.

Còn Vietjet mở bán vé khuyến mại bay nội địa chỉ từ 39.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế phí), ngoài ra còn miễn phí xét nghiệm COVID-19 với khách quốc tế bay trong giai đoạn này…

MỚI - NÓNG