TTW cho biết sự việc xảy ra hôm 14/3 nhưng đến nay mới được tiết lộ. Trước đó một nam hành khách đã liên tục dùng bật lửa trên suốt chuyến bay và từ chối giao nộp cho tiếp viên hàng không.
Nhận thấy nguy hiểm, phi hành đoàn đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Hartsfield Jackson ở Atlanta.
Ngay khi máy bay hạ cánh xuống Atlanta, cảnh sát đã lên máy bay đưa nam hành khách hung hăng đến bệnh viện địa phương giám định y khoa. Sau đó những hành khách còn lại tiếp tục hành trình đến New York và chuyến bay hạ cánh muộn hơn vài giờ so với dự kiến.
![]() |
Chuyến bay của Frontier Airlines phải hạ cánh khẩn cấp vì hành khách bật lửa trên máy bay. Ảnh: Clément Alloing. |
Hãng hàng không Frontier Airlines chưa công bố danh tính của hành khách cũng như việc có nộp đơn kiện hành khách hay không.
Theo Aviation Az, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi nam hành khách mang được chiếc bật lửa qua cửa kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, Cục An ninh vận tải Mỹ cho biết theo quy định thì hành khách được mang theo một chiếc bật lửa trong hành lý xách tay nhưng không được đốt bật lửa khi đang trên máy bay.
Liên quan đến sự cố của Hãng hàng không Frontier Airlines, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định các vụ việc hành khách gây hỗn loạn trên máy bay trong hai năm qua đã tăng 39%, trong đó đa số liên quan đến việc từ chối tuân thủ hướng dẫn an toàn, say xỉn hoặc có thái độ hung hăng với phi hành đoàn.
Trước thực trạng vừa nêu nhiều chuyên gia an ninh nhấn mạnh rằng mặc dù các trường hợp khẩn cấp trên chuyến bay rất hiếm khi xảy ra, nhưng khi xảy ra sẽ gây hậu quả về mặt pháp lý, hoạt động kinh doanh và thương hiệu cho cả hãng hàng không và cơ quan quản lý hàng không. Các nhà tâm lý học cho rằng môi trường căng thẳng cao, không gian chật hẹp và sự lo lắng hậu đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các vụ việc vừa nêu.
![]() |
Số vụ hành khách gây hỗn loạn trên máy bay đã tăng 39% trong 2 năm qua. Ảnh minh họa: Getty. |
Bàn về giải pháp, nhiều cựu quan chức Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đề xuất nên kiểm tra tâm lý tốt hơn tại các cổng lên máy bay, giám sát chặt chẽ hơn hành vi trước khi lên máy bay và thậm chí kiểm tra ngẫu nhiên giữa chuyến bay đối với những hành khách có biểu hiện đau khổ hoặc hung hăng.
Những người khác lại cho rằng cần có hình phạt nghiêm khắc hơn như áp dụng lệnh cấm bay thời gian dài, nhất là với các trường hợp liên quan đến nguồn gây cháy, gây ra nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng trên máy bay.
Nhiều hãng hàng không như Frontier Airlines, Delta Airlines và JetBlue đang cập nhật các phương pháp an toàn trên chuyến bay, khuyến khích phi hành đoàn can thiệp chủ động và tăng cường đào tạo về cách giảm căng thẳng cho hành khách. Một số hãng vận tải cũng hợp tác với các chuyên gia về hành vi để tạo ra hệ thống cảnh báo có thể phát hiện dấu hiệu bùng nổ tiềm ẩn trước khi hành khách lên máy bay...