Học sinh được 'chạm' vào Toán học trong thực tế

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Nhiều học sinh say mê với những mô hình, những trò chơi. Với các em, Toán học hóa ra không phải là những bài toán đố, những phương trình, đẳng thức, bất đẳng thức hay những bài toán hình học loay hoay giải mãi chưa ra đáp số.  

Ngày hội Toán học mở được Viện Toán học cao cấp Việt Nam phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tây Hồ tổ chức thu hút hàng nghìn phụ huynh và học sinh của các trường THCS của quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông và các trường học khác của thành phố.

Học sinh được 'chạm' vào Toán học trong thực tế ảnh 1

Ngày hội gồm một chuỗi các hoạt động mở về Toán học và Khoa học công nghệ kỹ thuật Toán học (STEM) nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, các nhà Toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong Toán học và dạy học Toán.

Các giáo viên và học sinh đến từ nhiều trường khác nhau đã cùng trải nghiệm, thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của Toán học trong khoa học và đời sống.

Học sinh được 'chạm' vào Toán học trong thực tế ảnh 2

Học sinh được thử sức với bài toán trọng lượng của vật trong thực tế

Theo Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, Đặng Việt Hà, trong thế kỷ 21, Toán học tiếp tục là công cụ quan trọng, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khoa học để giải quyết những vấn đề then chốt của cuộc sống. Không chỉ vậy, Toán học còn là cơ sở giúp con người kiến tạo những ngành học mới về trí tuệ nhân tạo, khai phá dữ liệu; mật mã và giải mã, mô hình và mô phỏng…; đóng vai trò chủ chốt trong các quá trình nói trên.

Học sinh được 'chạm' vào Toán học trong thực tế ảnh 3

Ông Hà cho rằng trong quan niệm của nhiều người, Toán học là một môn có nhiều thách thức khó vượt qua bởi sự khô khan, khó tiếp cận. Tuy nhiên, thực tế Toán học rất hấp dẫn, gần gũi và có những ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Hoạt động quảng bá môn Toán học nói chung, trong đó có Ngày hội Toán học mở, sẽ giúp học sinh hiểu hơn về Toán học và những ứng dụng thiết thực của nó trong nhiều lĩnh vực; góp phần thúc đẩy việc học tập nghiên cứu Toán học trong trường phổ thông.

Học sinh được 'chạm' vào Toán học trong thực tế ảnh 4

Ngày hội còn có sự tham gia của học sinh người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam.

Giáo viên cần hợp tác với các công cụ AI trong giảng dạy

Cũng tại đây đã diễn ra tọa đàm giáo viên trong Kỷ nguyên AI (trí tuệ nhân tạo): Thay đổi vai trò và kỹ năng.

Theo các chuyên gia giáo dục, AI hứa hẹn sẽ mang lại những cải tiến đáng kể trong nền giáo dục những năm tới.

Khi các công cụ AI tiếp quản các công việc thường ngày như: điểm danh, giấy tờ hành chính và chấm điểm cơ bản, vai trò của giáo viên sẽ cần được điều chỉnh để thích ứng và các chương trình đào tạo sư phạm cần phải được trang bị những kỹ năng mới theo định hướng công nghệ hóa.

Các chuyên gia giáo dục dự đoán rằng giáo viên sẽ chuyển từ việc truyền tải kiến thức thuần túy sang chú trọng hơn vào việc hướng dẫn, hỗ trợ và tư vấn cho học sinh nhiều hơn trên cơ sở cá nhân.

Mặc dù AI có thể cung cấp hướng dẫn ban đầu thông qua các công nghệ như hệ thống giảng dạy thông minh, các thầy cô giáo có thể tập trung nhiều hơn vào việc tạo động lực cho các em học sinh, trả lời các câu hỏi vượt ra ngoài phạm vi của công nghệ và phát triển sự hiểu biết toàn diện. Giáo viên sẽ hợp tác với các công cụ AI như một đối tác thay vì bị thay thế.

AI có thể xử lý việc chấm điểm và đánh giá một cách hiệu quả trên quy mô lớn, hỗ trợ giáo viên để tạo ra các dự án phong phú hơn, chú trọng vào sự sáng tạo và tư duy phản biện. Các thầy cô giáo có thể dành nhiều sự quan tâm hơn cho những học sinh đang gặp khó khăn hoặc cần thêm trợ giúp với các biện pháp hỗ trợ phù hợp được thiết kế riêng cho nhu cầu và sở thích học tập cá nhân.

Đối với những vai trò đang ngày càng phát triển, các chương trình đào tạo giáo viên và phát triển chuyên môn sẽ cần trang bị cho giáo viên tư duy tính toán, hiểu biết về dữ liệu và đào tạo về đạo đức AI. Giáo viên sẽ cần các kỹ năng để sử dụng các công cụ AI một cách hiệu quả, đánh giá nghiêm túc các đề xuất theo thuật toán, hiểu các mối quan ngại về quyền riêng tư dữ liệu và thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm.

Về bản chất, việc tích hợp AI vào giáo dục có thể cho phép giáo viên tập trung vào các khía cạnh của con người trong việc tư vấn, hướng dẫn phát triển sự hợp tác và sáng tạo cho học sinh, thiết kế chương trình giảng dạy kích thích tư duy sáng tạo, dẫn dắt các cuộc thảo luận và giúp đỡ học sinh phát huy hết tiềm năng vốn có của bản thân. Thành công sẽ phụ thuộc vào các chương trình đào tạo giáo viên được cập nhật, cung cấp các kỹ năng kỹ thuật cần thiết, đồng thời kết hợp với việc duy trì sự giao tiếp không thể thay thế của con người.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.